8 lưu ý để kem chống nắng không bị "vô hiệu hóa" khi ra ngoài

Việc sử dụng kem chống nắng là điều cực-kỳ-quan-trọng, tuy nhiên, hiệu quả của kem chống nắng sẽ bị giảm nếu bạn mắc một số lỗi sau đây.

Bạn có gặp phải tình trạng bôi kem chống nắng hàng ngày nhưng da vẫn sạm và không đẹp lên? Có thể đó không phải lỗi do chất lượng kem chống nắng mà chính là dấu hiệu của việc bôi kem chưa đúng cách.

Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra 8 sai lầm thường gặp khi dùng kem để bạn luôn giữ được làn da khỏe mạnh và an toàn dưới ánh nắng hè.                 

1. Bạn không bôi đủ lượng kem cần thiết

Nếu bạn không bôi đủ lượng kem chống nắng, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ bị cháy nắng, nhưng lợi ích đạt được sẽ không đạt tới chỉ số SPF trên bao bì sản phẩm. Để dễ hình dung lượng kem vừa đủ, bạn hãy bóp kem thành một hình tròn có đường kính 2-3 cm cho mặt và một lượng bằng quả bóng bàn khi bôi toàn thân, lưu ý bôi kem thành 2-3 lớp để kem dễ thấm và không làm bí da.

kem chống nắng

2. Bạn không bôi lại kem

Bôi kem một lần cho cả ngày là không đủ vì kem chống nắng sẽ mất tác dụng sau vài tiếng. Bạn cần bôi lại lượng kem như lúc đầu sau mỗi 2 tiếng và sau khi ra nhiều mồ hôi. Với kem chống nắng có nhãn ''water resistant'' bạn vẫn cần bôi lại kem sau khi xuống nước.

kem chống nắng

3. Bạn chọn sai chỉ số SPF

SPF là lượng tia UVB mà bạn được bảo vệ nhờ kem chống nắng giúp da không bị sạm hay cháy nắng, không thể hiện khả năng chặn tia UVA - thủ phạm làm da bị lão hóa. Kem chống nắng không bảo vệ da toàn diện khỏi ánh nắng và chỉ số SPF không phải số phần trăm tia UVB kem chặn được. Cả hai tia UVA và UVB đều có thể gây ung thư da, vì thế bạn nên tìm loại kem chống được cả hai tia nhé.

kem chống nắng

4. Không dặm kem chống nắng dạng xịt


Kem chống nắng dạng xịt khá được yêu thích vào mùa hè vì kết cấu nhẹ và tính tiện lợi nhưng độ che phủ của kem thường không đều giữa các nơi xịt. Để có đủ lượng kem, xịt một vùng da trong 5 giây và dùng tay dặm lại để kem thực sự thấm vào da.

kem chống nắng

5. Bạn không dùng kem chống nắng vì da ngăm


Màu da không quyết định chỉ số SPF nên dùng, vì vậy dù bạn có nước da sậm màu hay da trắng, bạn vẫn cần kem chống nắng để chống ung thư và sạm da, lão hóa. Các chuyên gia da liễu khuyên mọi người nên chọn kem có chỉ số SPF từ 30 để da được bảo vệ an toàn dưới ánh nắng.

6. Bạn không bôi kem khi ở trong nhà

Kính từ cửa sổ không chặn được tia UV nên bạn vẫn cần tới kem chống nắng dù ở trong nhà, nơi làm việc hay trong xe ô tô. Ánh sáng từ máy tính, ánh đèn hay điện thoại cũng có thể làm da bị sạm và không đều màu nên bạn vẫn cần dùng kem chống nắng mỗi ngày ở mọi nơi nhé.

kem chống nắng

7. Bạn không bôi kem cho phần da dưới quần áo


Bạn có biết một chiếc áo T - Shirt chỉ có SPF là 3? Và chỉ số đó còn tiếp tục giảm nếu áo bị ướt. Vì vậy bạn đừng nên quên bôi kem trên toàn cơ thể, dù phần đó đã được che chắn bởi quần áo, bikini, kính hay mũ...

8. Bạn không bôi kem ở vài vùng

Những vùng da như da đầu, mí mắt, môi thường bị quên lãng khi bôi kem, tuy nhiên chúng đều là những vùng da dễ bị ảnh hưởng. Ung thư da ở vùng da đầu thường bị chậm phát hiện, nghĩa là nó sẽ khá nghiêm trọng khi nhận ra. Để dễ dàng bôi kem, bạn nên chọn dạng xịt và dạng thỏi cho những vùng còn lại.

kem chống nắng

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.