Cẩn trọng để tránh rước họa khi dùng mỹ phẩm

Mỹ phẩm là công cụ làm đẹp tất yếu, tuy nhiên, đôi khi chính công cụ làm đẹp này lại gây nguy hại đến sức khỏe, đe dọa nhan sắc của chị em.

Mỹ phẩm là công cụ làm đẹp tất yếu, tuy nhiên, đôi khi chính công cụ làm đẹp này lại gây nguy hại đến sức khỏe, đe dọa nhan sắc của chị em.

“Tiễn” nhan sắc đi vì lạm dụng mỹ phẩm

Được trời phú nhan sắc mặn mà, làn da trắng mịn, thời trẻ chị Quỳnh Lan ở Ba Đình, Hà Nội chỉ dùng mỹ phẩm khi cần thiết. Khi lập gia đình chị bận bịu con cái nên việc trang điểm càng hạn chế hơn. Chỉ tới khi làm trở lại chị mới giật mình khi thấy da mình đã sạm đen, nám và đầy nếp nhăn. Điều này khiến chị mất tự tin khi giao tiếp và chị phải “cứu vãn” bằng cách dùng mỹ phẩm.

Chị sử dụng nhiều loại mỹ phẩm cùng lúc như kem dưỡng, kem xóa tàn nhang, giảm nếp nhăn, che khuyết điểm, phấn trang điểm… mà không theo quy trình nào. Chị Lan cho biết, chị không tiếc tiền mua những loại mỹ phẩm đắt tiền, có thương hiệu về dùng nhưng dường như càng chăm sóc thì da càng “xuống cấp”. Mỗi lần trang điểm là mặt chị lại ngứa nhưng chị cũng không đủ tự tin để mặt mộc (không trang điểm) đi làm.

Sau một thời gian lạm dụng mỹ phẩm, chị Lan gặp phải tình trạng dị ứng, da mặt mẩn đỏ, nổi đầy mụn mủ, rỉ nước, mùi tanh khó chịu… Đến khi đi khám chị mới biết bị tổn thương da rất nặng do lạm dụng nhiều loại mỹ phẩm, sẽ phải điều trị lâu dài và nguy cơ để lại tàn tích cao. Theo các bác sĩ, cho dù có điều trị hết các triệu chứng trên nhưng da của chị Lan cũng không thể lành lặn được như xưa và rất dễ xảy ra dị ứng nếu dùng hóa mỹ phẩm trở lại.


Chị em nên dùng mỹ phẩm đúng cách để tránh tác hại. Ảnh minh họa


Bác sĩ chuyên khoa da liễu Lê Quang Lộc (Bệnh viện đa khoa Xanh pôn) cho biết, đã có nhiều ca chị em tìm đến bác sĩ trong tình trạng nhan sắc tàn tạ vì lạm dụng mỹ phẩm.

Khoảng 10 năm trở lại đây, các bệnh về da do tiếp xúc với mỹ phẩm tăng lên khá nhanh. Điển hình nhất là nhuộm tóc gây đỏ da ở chân tóc, nặng hơn có thể gây phù nề mặt, da đầu rớm dịch; bệnh do đánh móng khiến vùng rìa móng tay, móng chân viêm đỏ; bệnh do sữa tắm, son, phấn, kem bôi dưỡng da... khiến da đỏ, có nhiều vảy trắng, xù xì, sần sùi,…

Nguyên nhân bị dị ứng mỹ phẩm là do cơ thể đã phản ứng với kháng nguyên của mỹ phẩm. Ban đầu chỉ là ngứa, rát, đỏ, phù mặt gây khó chịu, nếu ngưng dùng mỹ phẩm, vài ngày sau sẽ hết. Phản ứng mạnh hơn có thể nề mi mắt, viêm kết mạc, ho, hen. Hoặc có trường hợp viêm da do tiếp xúc làm mặt phù nề, chảy nước, xuất dịch nhiều làm người bệnh đau đớn, không đi lại được.

Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của phái đẹp và mỹ phẩm là một trong những trợ thủ đắc lực giúp chị em làm đẹp. Tuy nhiên, mỹ phẩm giống như con dao hai lưỡi, chỉ cần sơ xuất nhỏ có thể hủy hoại nhan sắc vĩnh viễn.

Sử dụng mỹ phẩm an toàn

Không thể phủ nhận, mỹ phẩm có thể giúp chị em bảo vệ và cải thiện nhan sắc. Tuy nhiên, trong mỹ phẩm thường chứa nhiều thuốc nhuộm, chất bảo quản, chất chiết xuất từ thảo dược và tinh dầu,... Vì vậy, nếu dùng không đúng cách có thể gây ra hậu quả tai hại.

Vì vậy, việc quan trọng nhất chị em nên biết là cần sử dụng mỹ phẩm đúng cách để hạn chế tác hại do mỹ phẩm gây ra.

Trước khi sử dụng một loại mỹ phẩm nào, người dùng nên quan tâm vấn đề đầu tiên là thử mỹ phẩm xem da mình có bị phản ứng với loại kem, phấn, son... sắp dùng hay không. Sau khi dùng thử, thấy đỏ, ngứa, nổi mẩn thì phải ngưng sử dụng ngay. Tránh sử dụng son môi khi đang bị mụn rộp và thay son sau khi bị mụn rộp vì vi rút có thể cư trú trên thỏi son và khiến bệnh tái phát nếu bạn sử dụng lại.

Tiếp đó là việc tẩy trùng dụng cụ trang điểm, dụng cụ trang điểm tẩy tùng sạch sẽ và không dùng chung với nhiều người. Đặc biệt là miếng mút trang điểm nên giặt sạch và thay mới thường xuyên. Một trong những nguyên nhân gây mụn rộp, mụn trứng cá là do dùng chung dụng cụ trang điểm hoặc dùng dụng cụ trang điểm không được tẩy trùng dẫn đến vi khuẩn lây lan.

Bạn có thể khử trùng các dụng cụ này bằng cồn để loại bỏ các loại vi khuẩn. Và cuối cùng, điều bình thường nhất nhưng không phải ai cũng thực hiện, đó là phải rửa tay thật sạch trước khi sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào.

Một việc quan trọng khác là chú ý  hạn sử dụng của mỹ phẩm vì hạn sử dụng của mỹ phẩm cũng chỉ dùng trong một thời hạn nhất định. Mỹ phẩm hết hạn có thể sinh ra các loại vi khuẩn, vì vậy, khi dùng không những không có tác dụng như ý mà còn làm lây lan bệnh.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.