Choáng khi dị ứng mỹ phẩm biến người thành "dị nhân"

Tin vào những lời quảng cáo như rót mật vào tai, các "thượng đế" đã không ngần ngại bỏ hàng đống tiền làm đẹp nhưng không ngờ lại biến thành... "dị nhân" vì dị ứng mỹ phẩm

Tin vào những lời quảng cáo như rót mật vào tai, các "thượng đế" đã không ngần ngại bỏ hàng đống tiền làm đẹp nhưng không ngờ lại biến thành... "dị nhân" vì dị ứng mỹ phẩm

Mặt nổi mụn chi chít, da mỏng tang vì kem trộn làm trắng

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại kem tắm trắng với các mức tiền khác nhau. Nhưng nhìn chung, chỉ cần hơn 100.000 đồng là khách hàng có thể dễ dàng mua loại kem được quảng cáo sẽ mang lại làn da trắng như Ngọc Trinh hay các hotgirl đình đám. Một trong số những "chiêu" dụ khách của người bán là lấy chính ngoại hình ưa nhìn, trắng trẻo của mình để làm ví dụ cho hiệu quả làm trắng.

Dù không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhưng những lời quảng cáo như rót mật vào tai người tiêu dùng khiến các loại kem này được nhiều chị em săn lùng. Và hậu quả là không ít người đã rơi vào cảnh tiền mất, tật mang khi đẹp đâu chẳng thấy, chỉ thấy da càng ngày càng sần sùi, nổi mụn và trở nên vô cùng nhạy cảm. Điển hình trong số đó là trường hợp của chị Tú Nhi ở Hà Nội.

 

Choáng khi dị ứng mỹ phẩm biến người thành "dị nhân" 1

Mặt của chị Tú Nhi sau khi dùng kem face tự trộn của hotgirl H.L.Th.Th
 

Chị Tú Nhi cho biết, chị có mua kem face của hotgirl H.L.Th.Th vì thấy được quảng bá rầm rộ trên mạng và các ý kiến của khách mua trước có trên Facebook đều cho thấy kem này bán hiệu quả, dùng đều đặn kiểu gì da mặt cũng mịn, đẹp trắng sáng.

Thế nhưng sau khi dùng kem trắng da mặt của hotgirl này, da chị có trắng hơn một chút nhưng lại nổi rất nhiều mụn. Khi gọi điện hỏi chủ shop thì chị nhận được câu trả lời: "Kem đang phát huy tác dụng, chị cứ yên tâm". Được lời cởi tấm lòng, chị Nhi tiếp tục dùng kem, tuy nhiên càng dùng mặt lại càng lên mụn chi chít hơn. Vì lo sợ, chị ngừng hẳn việc xài kem và nhắn tin phản ánh tình trạng da tới chủ shop, nhưng không hề nhận được câu trả lời.

Không chỉ có chị Tú Nhi, trên mạng xã hội, nhiều người cũng lên tiếng chia sẻ sau khi dùng kem của H.L.Th.Th, da mặt nổi mụn, nám và tàn nhang chứ không được trắng mịn như quảng cáo. Tuy nhiên các loại kem này vẫn bán với giá trên trời và hàng ngày hotgirl vẫn đều đặn "khoe" các đơn hàng để trấn an chị em có ý định mua.
 

Khi PV tìm đến một chi nhánh phân phối loại kem trộn làm trắng da của hotgirl H.L.Th.Th trong Sài Gòn thì thấy kem được trưng bày tại... quầy thu ngân của cửa hàng. Loại kem body 450 gr được giới thiệu có giá 450.000 đồng/hũ, kem face bôi mặt 580.000 đồng/hũ, thuốc bắc đắp mặt 350.000 đồng/hũ, còn kem trị nám, tàn nhang là 820.000 đồng/hũ.
 

Choáng khi dị ứng mỹ phẩm biến người thành "dị nhân" 2

Hot girl tự quảng cáo: "Kem mình bán là kem trộn của spa"
 

Mở hũ kem body ra thì thấy chất kem có màu vàng nhạt, khá mịn và mùi thơm nhẹ. Tuy nhiên, hũ kem tương đương như hũ dầu ủ tóc này không hề có nhãn mác, đăng ký sử dụng hay thành phần sản xuất ghi bên ngoài như thường thấy. Nhân viên bán hàng thì giải thích đây là loại kem tự làm và dùng trong spa nên không ghi thành phần. Tuy nhiên, bên ngoài lại in chữ "Kem body H.LL Th.Th" khá nổi bật.
 

Choáng khi dị ứng mỹ phẩm biến người thành "dị nhân" 3

 

Loại kem làm trắng được quảng cáo giúp các khách hàng có làn da trắng không tì vết.

  

Các loại kem face, mặt nạ đắp mặt khác do hotgirl bán hàng online H.L Th.Th tự làm đều thấy một điểm chung là chỉ ghi tên cô hotgirl, ngoài ra tuyệt nhiên không có thêm thông tin hay thành phần nào khác để người tiêu dùng có thể kiểm tra.

"Hotboy" hóa "dị nhân" vì tẩy trắng da

Vào cuối tháng 1 năm nay, cư dân mạng được phen xôn xao khi một chàng trai ở TP.HCM công khai bức ảnh "thảm hoạ" của mình sau khi “làm đẹp” bằng cách tiêm thuốc tẩy trắng da.

Choáng khi dị ứng mỹ phẩm biến người thành "dị nhân" 4

Câu chuyện "người thật việc thật" về thảm hoạ tẩy trắng da của chàng trai tên Huy gây xôn xao Facebook.
 

Để có "làn da trắng sứ" thời thượng, anh chàng điển trai Ngô Gia Huy (sinh năm 1991, sống tại TP.HCM) đã tìm tới công nghệ tẩy trắng da bằng cách tiêm thuốc. Đây là biện pháp làm trắng da khá phổ biến trong giới trẻ thời gian gần đây, bên cạnh phương pháp "truyền thống" là tắm trắng.

Anh Huy kể lại, vào dịp tết năm 2012, do tính chất công việc muốn có làn da sáng đẹp, anh cùng một người bạn mua thuốc viên hiệu Swhiting để uống. Tuy nhiên hiệu quả không cao và sau khi đọc được thông tin trên mạng, anh tìm đến một địa chỉ trên địa bàn quận 10, TPHCM. Tại đây, khi được tư vấn, anh Huy mua 1 hộp thuốc hiệu Swhiting có 10 ống (với giá 4 triệu đồng) để tiêm trực tiếp vào cơ thể theo liều mỗi tuần 1 ống.

Hết 10 tuần, thấy làn da thay đổi rõ rệt, anh Huy rất phấn khởi và tiếp tục trở lại địa chỉ trên. Lúc này người bán tư vấn để anh Huy sử dụng loại thuốc giá cao gấp đôi có hiệu NC24 và GC9600, dạng ống nước pha bột cũng tiêm trực tiếp vào cơ thể.

“Phải nói là sau thời gian tiêm các loại thuốc đó, làn da của tôi trắng mịn đến mức không ngờ. Khi ra ánh đèn vào ban đêm làn da sáng như phản quang, đi giữa trưa nắng không bị đen da. Nhiều người tỏ vẻ bất ngờ trước sự thay đổi này khiến tôi vô cùng hãnh diện”, anh Huy thật tình chia sẻ.

Cảm thấy hài lòng với làn da “trong mơ” nên anh Huy ngưng tiêm thuốc. Lượng khách cần làm đẹp đến với anh (người có làn da đẹp) mỗi lúc càng đông lên. Tuy nhiên, đến khoảng tháng 8/2012, anh Huy bỗng thấy cơ thể nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy khó chịu.

Ban đầu tưởng mình bị dự ứng và công việc luôn tất bật không có thời gian nên anh Huy chỉ mua thuốc uống. Nhưng rồi càng lúc tình trạng càng tồi tệ khi mẩn đỏ lan ra hết vùng mặt và khắp cơ thể đến mức rỉ nước vàng gây đau buốt. Huy đã phải gác bỏ cuộc mưu sinh “trốn” ở nhà trọ và tìm đến bác sĩ.

Choáng khi dị ứng mỹ phẩm biến người thành "dị nhân" 5

Huy trước (bên phải) và sau khi tiêm trắng với khuôn mặt biến dạng hoàn toàn
 

Các bác sĩ bệnh viện da liễu TPHCM làm hết xét nghiệm này đến chẩn đoán khác vẫn không tìm ra được bệnh của Huy. Thời gian đó, Huy cảm thấy hoảng sợ và xấu hổ vì gương mặt "hotboy" đẹp trai bỗng chốc trở thành "dị nhân", bị bạn bè trêu chọc. Anh tắt máy điện thoại, giấu mình trong phòng không muốn tiếp xúc với ai vì ngay bản thân nhìn thấy mình trong gương còn khiếp sợ, huống chi người khác.

Choáng khi dị ứng mỹ phẩm biến người thành "dị nhân" 6

Sau khi điều trị, Gia Huy đã lấy lại phần nào diện mạo điển trai dù gương mặt và phần cổ vẫn còn chút ít “dấu tích” của “di chứng” làm đẹp.
 

Cuối cùng, được một người bạn giới thiệu, Huy đã đến một bác sĩ tư ở quận Bình Thạnh và được vị bác sĩ này xác định anh bị biến đổi sắc tố da. Sau thời gian điều trị, làn da của chàng trai dần hồi phục nhưng không thể nguyên vẹn như lúc ban đầu.

Dùng mỹ phẩm ngoại đắt tiền, mặt vẫn sưng tấy, chảy mủ
 

Cuối năm 2012, Trung tâm dị ứng miễn dịch âm sàng, bệnh viện Bạch Mai Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thu H., 27 tuổi ở Đông Anh, Hà Nội trong tình trạng da mặt bị tàn phá bởi những mảng mụn lớn kèm mủ và sưng tấy.

Choáng khi dị ứng mỹ phẩm biến người thành "dị nhân" 7

Dù mua mỹ phẩm đắt tiền nhưng chị H vẫn bị dị ứng rất nặng. (Ảnh do bác sĩ cung cấp)
 

Theo lời kể của bệnh nhân H., trước đó chị đã sử dụng kem dưỡng làm trắng da, đắp mặt nạ có tên Dae Chang Kum có xuất xứ Hàn Quốc. Sử dụng được 3 tuần thì phần da mặt nổi mụn mủ, toàn bộ hai má và phần trán, cổ đã mọc kín mụn. Sau đó những ban đỏ lan rộng khắp người. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân H., bị viêm da do mỹ phẩm.

Khi được hỏi về cách dùng mỹ phẩm, chị Nguyễn Thu H cho biết: “Mình mua hàng loạt mỹ phẩm đắt tiền rồi dùng theo hướng dẫn rất cẩn thận, buổi sáng thì dùng sữa rửa mặt rồi thoa kem bôi ban ngày, buổi chiều qua Spa đắp mặt nạ dưỡng da, tối về bôi kem ban đêm. Thế mà vẫn gặp phải các biểu hiện của dị ứng mỹ phẩm như ngứa, nổi mẩn... "

Lý giải tình trạng này, các bác sĩ cho biết, chị H bị dị ứng nặng như vậy do dùng quá nhiều loại kem. Hơn nữa, những dưỡng chất ở loại kem này chưa kịp hết trên da thì lại có dưỡng chất ở loại kem khác bổ sung vào. Da mặt không thẩm thấu và thích nghi kịp nên gây ra dị ứng.

Choáng khi dị ứng mỹ phẩm biến người thành "dị nhân" 8

 

Da mặt của bệnh nhân Trần Lan A. bị nổi mẩn đỏ do dị ứng mỹ phẩm.

  

Trước đó, bệnh nhân Trần Lan A. 40 tuổi, quê ở Hải Dương, cũng nhập viện trong tình trạng mặt phù nề, nổi mẩn đỏ toàn thân, ngứa ngáy rất khó chịu. Được biết, bệnh nhân có sử dụng kem chống nắng UB của Thái Lan và có tiền sử dị ứng từ năm 13 tuổi. Sau khi hỏi bệnh và làm các xét nghiệm, các bác sĩ kết luận chị Lan A. bị dị ứng mỹ phẩm.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng miễn dịch Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, rất nhiều bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm bị biến dạng mặt, ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ. Mỹ phẩm đắt tiền không phải đã an toàn. Thực tế ông vẫn tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân có nguy cơ dị ứng khi dùng mỹ phẩm của các hãng cao cấp, do loại đó không thích hợp với cơ địa hoặc do họ thiếu hiểu biết về cách dùng mỹ phẩm sao cho an toàn.

Theo Trí thức trẻ
 


Bình luận