Đối phó khi bị dị ứng mỹ phẩm

Điều trị: Việc đầu tiên là phải dừng các mỹ phẩm đang dùng lại. Khi tổn thương da viêm đỏ trong giai đoạn cấp tính, có tiết dịch, chảy nước thì bôi các dung dịch có tác dụng làm dịu da, hút dịch như jarish, dalibour, eryfuid… Bôi ngày hai lần cho đến khi khô. Nếu bị nhiễm trùng bồi phụ thì uống một trong các loại kháng sinh như: cefuroxim, roxithromycin… Một đợt dùng thuốc từ 710 ngày

Mỹ phẩm là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày của nhiềubạn. Mỹ phẩm làm tôn vinh vẻ đẹp của các bạn, nhất là trong dịp Tết. Tuy nhiên,dù đã lựa chọn kỹ càng, dù đã bôi thử trước khi dùng thì vẫn có thể có một sốtác dụng không mong muốn xảy ra.


Tất cả các loại mỹ phẩm như: sữa rửa mặt, dung dịch tẩy trang, nước hoa hồng,kem chống nắng, chống nhăn, kem dưỡng ngày, dưỡng đêm, son môi, phấn má… đều cónguy cơ gây dị ứng. Các loại kem trôi nổi, không rõ nguồn gốc hoặc hạn sử dụngcòn có nguy cơ làm hại da.

Có 2 loại tác dụng không mong muốn do dùng mỹ phẩm:

Loại tác dụng nhanh: Phản ứng dị ứng cấp tính xảy ra trong vòng 24 giờsau khi dùng mỹ phẩm. Da tại vùng dùng mỹ phẩm bị đỏ lên rồi các mụn nước, cácsẩn xuất hiện trên nền da đỏ. Nền da bị sưng nề lên, căng mọng và có thể tiếtdịch. Dịch tiết đọng lại thành các vảy tiết màu vàng như sáp ong, bệnh nhân ngứarát khó chịu tại vùng da bị viêm.

Loại tác dụng chậm: Sau khi dùng mỹ phẩm một thời gian từ 1 tuần đếnnhiều tháng hoặc thậm chí 1-2 năm thì các tác dụng không mong muốn chậm mới xuấthiện. Da tại vùng dùng mỹ phẩm bị tối màu rồi sạm lại. Sạm da có thể thành đámnhỏ ở hai gò má hoặc thành mảng lớn hết cả hai má. Da bị mất độ tươi sáng, trôngmai mái. Đôi khi da mặt bị đỏ lên và các sần, mụn mủ mọc lên trên nền da đỏ làmmặt trông sần sùi rất khó coi. Một số trường hợp bị teo da làm da trông rấtmỏng, nhăn nheo. Da còn có thể bị giãn mạch làm mặt liên tục bị ửng đỏ, nhất làkhi ra nắng, bệnh nhân bị rát hoặc ngứa khi đi ngoài trời gió hoặc gặp phải nướcmưa.

Chăm sóc da mặt: Tránh nắng từ 10 – 14 giờ, không sờ tay lên mặt, không chà xát,không cạy mụn. Rửa mặt nhẹ nhàng ngày 2 lần bằng nước muối hòa loãng hoặc cácloại sữa thích hợp.

Đối phó khi bị dị ứng mỹ phẩm

Các loại kem trôi nổi, không rõ nguồn gốc hoặc hạn sử dụng còn có nguy cơ làm hại da.


Điều trị: Việc đầu tiên là phảidừng các mỹ phẩm đang dùng lại.

Khi tổn thương da viêm đỏ trong giaiđoạn cấp tính, có tiết dịch, chảy nướcthì bôi các dung dịch có tác dụng làmdịu da, hút dịch như jarish, dalibour,eryfuid… Bôi ngày hai lần cho đến khikhô. Nếu bị nhiễm trùng bồi phụ thì uốngmột trong các loại kháng sinh như:cefuroxim, roxithromycin… Một đợt dùngthuốc từ 7-10 ngày. Một số trường hợp bịviêm nặng với phản ứng phù nề cấp thìphải vào nhập viện điều trị.

Khi tổn thương da viêm khô hơn thì bôicác chế phẩm chứa corticoid hoạt phổ nhẹnhư: eumovate, fucicort… Bôi ngày hailần trong 1 tuần.

Nếu bị sạm da thì bôi kem chống nắngbuổi sáng, tối bôi các chế phẩm làm nhạtmàu các vết thâm như: hydroquinone 2%,isotretinoin 0,1%.

Nếu da mặt bị sần sùi như vỏ cam sànhvào có nhiều mụn trứng cá thì phải điềutrị như một bệnh cảnh viêm da dầu vàtrứng cá. Dùng sữa rửa mặt cho da dầunhư teenderm gel, bôi các thuốc trị mụnnhư: isotretinoin 0,1%, erylik… nếukhông cải thiện được thì phải dùng thuốcuống dưới sự chỉ định và theo dõi chặtchẽ của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Nếu bị teo da thì phải dừng tại chỗ cácchế phẩm tái tạo da như cream vitamin E,chiếu laser Heli-Neon tại chỗ một đợt,uống vitamin E từng đợt.

Phòng tránh tác dụng không mong muốn:Khi muốn dùng mỹ phẩm, bạn phải chắcchắn da mặt bạn trong tình trạng hoàntoàn khỏe mạnh, không bị viêm. Phải dùngcác mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, vẫncòn hạn sử dụng.

Trước khi dùng mỹ phẩm phải bôi trướclên da mặt một diện tích khoảng 1cm2trong 3 ngày liên tục. Nếu không bị đỏhoặc ngứa thì mới sử dụng lên cả mặt.Trong thời gian sử dụng mỹ phẩm mà cóbất kỳ dấu hiệu ngứa hoặc rát hoặc khóchịu trên da thì bạn phải dừng lại và đikhám bác sĩ chuyên khoa da liễu ngay.

Theo Suc khoe doi song
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.