Hoa hậu Thu Thủy chia sẻ bí quyết làm đẹp

Là một người từng kinh doanh các dịch vụ làm đẹp, Hoa hậu Thu Thủy đã chia sẻ nhiều bí quyết để cải tạo làn da cho phụ nữ.

Trên 90% phụ nữ Việt Nam có làn da dầu hoặc da hỗn hợp (thực ra là da dầu biến thể). Gần như 100% các inbox các bạn gửi tư vấn cho mình đều hỏi về những vấn đề này.

Bản thân mình cũng là da dầu, đã từng bị mụn trầm trọng, đã từng sử dụng qua rất nhiều các phương pháp, các loại dược phẩm, mỹ phẩm đơn sơ có, tiên tiến hiện đại nhất nhì cũng có. Dưới đây là những kiến thức được đúc kết xương máu từ bản thân để có được làn da cũng khá ổn như hiện nay. Xin chia sẻ, chúc các bạn có một làn da đẹp.

1. Chung sống hoà bình với da dầu

Sai lầm lớn nhất của mình (và của nhiều người) da dầu đó là tìm cách ngăn chặn dầu hoặc sử dụng những sản phẩm chăm sóc da hoặc mỹ phẩm kiểm soát dầu.

Dầu được bài tiết trên da từ các nang lông (giống như mồ hôi) là một phần của cơ chế trao đổi chất của da, đừng nghĩ rằng da dầu là nguyên nhân gây mụn, mà da dầu nếu không biết chăm sóc đúng cách thì dễ bị mụn hơn các loại da khác.

Tuy nhiên, da dầu cũng có những ưu điểm lớn. Người da dầu da thường lão hoá chậm hơn các da khác, không bị nám, không bị nếp nhăn (wrinkle) và săn chắc hơn nếu biết chăm sóc đúng cách.

Do trên da lúc nào cũng có một lớp dầu nhất định sẽ tạo thành một lớp lipid tự nhiên để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, tia tử ngoại,chống mất nước và các tác động khác từ môi trường. Vì thế người da dầu da sẽ khoẻ hơn các loại da khác.

2. Tác hại của việc làm sạch dầu trên da

- Làm mất đi lớp lipid tự nhiên bảo vệ da, da sẽ bị mất nước, thô ráp, không mượt mà.

- Bề mặt da dầu được kiểm soát, nhưng ở nang lông tuyến nhờn vẫn tiết ra dầu, chính vì thế mà các lỗ chân lông sẽ bị phình to, tai hại hơn nữa, nếu các lỗ chân lông lúc này bị bịt kín bởi các sản phẩm chống bóng, chống dầu hay các mỹ phẩm trang điểm chống dầu, các chất bã nhờn không thoát ra được sẽ là nguyên nhân gây mụn.

- Phần lớn các sản phẩm hút dầu, kiểm soát dầu trong thành phần đều có cồn, bạc hà (menthol) để làm sạch bề mặt hoặc làm cho da có cảm giác mát tạm thời, làm se khít các lỗ chân lông tạm thời, nhưng lại làm cho da mất nước trầm trọng và dễ bắt nắng.

3. Dầu và vấn đề thẩm mỹ

Đúng là da mặt lúc nào cũng bóng dầu thì mất mỹ quan thật, thêm nữa, người da dầu khi trang điểm da bao giờ cũng bị xỉn, nhờ nhờ hơn.

Các bạn da dầu khi đi mua foundation, BB cream, phấn trang điểm bao giờ cũng nên nói với cô bán hàng là da mình là da dầu, nếu các cô được training tốt sẽ tư vấn cho các bạn loại kem, phấn sáng hơn tông da hiện tại của bạn một tông. Như vậy là các cô bán hàng rất có kinh nghiệm, vì sau khi oánh phấn một lúc, dầu tiết ra, da bạn sẽ bị xỉn đi một tông, vậy là vừa.

Với người da dầu, giấy thấm dầu là vật bất ly thân.

Một hộp phấn bột mang theo để touch up vào giữa ngày cũng là lời khuyên cho những người da dầu.

4. Lỗ chân lông to thì xử lý thế nào?

Như đã nói ở trên, lỗ chân lông to là do lượng dầu do tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều nên giải pháp tốt nhất là giữ cho da thông thoáng.

Cách khắc phục:

- Khi bạn mệt mỏi, thiếu ngủ, da sẽ tiết dầu nhiều hơn, buổi chiều da tiết dầu nhiều hơn buổi sáng, vì vậy ngủ đủ giấc là yếu tố tiên quyết.

- Tập thể dục cũng là một cách để tăng cường bài tiết qua da, giúp da thải độc.

- Có khá nhiều các loại kem, mặt nạ làm nhỏ lỗ chân lông nhưng cần lưu ý các giải pháp này chỉ tức thời, thậm chí có những loại kem làm bít lỗ chân lông thì lại lợi bất cập hại.

- Một tuần nên xông hơi da mặt một đến hai lần sau đó dùng một miếng đá hoặc một cái thìa inox để trong ngăn đá di di trên mặt để làm sạch da và se khít lỗ chân lông.

-Uống nhiều nước

- Giữ ẩm cho da, vì da mất nước cũng sẽ tiết dầu nhiều hơn.

5. Mụn thì xử lý thế nào?

- Tẩy da chết tuần một lần để làm sáng da và lớp biểu bì trên cùng không làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn. Tuy nhiên cần lưu ý, với da mụn không nên dùng loại tẩy da chết dạng lợn cợn vì cọ xát mạnh sẽ làm tổn thương bề mặt da, cộng với nguy cơ các hạt lợn cợn chui vào lỗ chân lông và ở lại đó gây tắc nghẽn, mụn thêm là rất cao. Với da bị mụn, lỗ chân lông lớn, tẩy da chết có thành phần AHA là phù hợp nhất

- Hiện nay có một số loại kem dưỡng da có chứa một thành phần nhỏ các chất có thể tự ăn mòn lớp da chết (cũng chủ yếu là AHA) rất phù hợp với những người da dầu, da mụn, da bị sẹo thâm. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng vì nếu ăn mòn nhanh hơn tốc độ tái tạo của da thì da sẽ mỏng đi và nhạy cảm.

- Rất ít người tin nhưng đây là một phương án hiệu quả lâu dài và được các chuyên viên chăm sóc da sử dụng nhiều nhất đối với da bị mụn đó là dưỡng ẩm cho da. Khi da bạn bị mụn, đừng chạy đi tìm ngay thuốc để bôi hay tìm cách nặn mụn, lấy nhân (kiểu trị tận gốc) mà hãy chăm chỉ thoa kem dưỡng ẩm (moisturizer). Khi da được cung cấp độ ẩm đầy đủ, lượng bã nhờn sẽ được kiểm soát, bề mặt da bớt sần sùi, tốc độ tái tạo da cũng nhanh hơn, đó mới là trị tận gốc rễ vấn đề. Có điều không nhiều người đủ kiên nhẫn mà sẽ lao đi tìm các loại thần dược hoặc trở thành nạn nhân của các salon thiếu đạo đức đè bạn ra nặn hút làm cho da mặt sẹo rỗ chằng chịt.

Cuối cùng, một lời khuyên hơi triết một tí cho những người bị mụn: Mụn cũng như nỗi buồn thôi, rồi nó sẽ qua đi, nó không thể ở mãi với chúng ta được, nhưng đối xử với nó như thế nào là tuỳ vào chúng ta.

Mụn sẽ ra đi, nhưng hậu quả của nó sẽ ở lại.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.