Rẻ-đẹp-dễ: Vo gạo đừng đổ nước đi, học gái dân tộc Thái ủ vài tuần, tóc mọc ầm ầm

Trong nước vo gạo có chứa B1, vitamin E, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp cho tóc mềm mượt, sáng bóng, cũng như giúp tóc mọc nhanh hơn. Đây còn cách làm đẹp được người dân tộc Thái ưa chuộng.

Dù ngày nay có vô vàn công nghệ làm đẹp hiện đại và quan niệm về cái đẹp của phái nữ có đôi chút mới lạ, nhưng con người vẫn luôn trầm trồ và ca ngợi về những nét đẹp tự nhiên, nguyên thuỷ. Điển hình trong số đó chính là mái tóc. Chúng ta đã từng chứng kiến bao mốt tóc như cắt tỉa, nhuộm tẩy nhưng chung quy, ai nấy đều cố gắng chăm tóc mái tóc làm sao để đạt được độ khoẻ, dài và đen mượt.

Giữa lúc toàn dân đang nghiêm chỉnh thực hiện giãn cách xã hội, spa hay salon làm tóc buộc phải đóng cửa thì chị em lại đang có xu hướng tìm tòi các biện pháp làm đẹp tóc tại nhà bằng thiên nhiên. Giá cả bỏ ra chỉ vài nghìn đồng nhưng hiệu quả thu về có khi còn ăn đứt việc hấp ủ ngoài tiệm. Một trong số đó chính là ủ tóc bằng nước vo gạo.

Rẻ-đẹp-dễ: Vo gạo đừng đổ nước đi, học gái dân tộc Thái ủ vài tuần, tóc mọc ầm ầm-1

Bạn không đọc nhầm đâu! Nước vo gạo từ trước đến nay thường được chị em áp dụng cho việc rửa mặt làm trắng nhưng thực tế nó còn rất tốt cho cả mái tóc. 

Nước vo gạo có màu trắng đục bởi những vi lượng từ gạo rất giàu khoáng chất và vitamin. Các nhà khoa học còn phát hiện ra trong nước vo gạo có inositol - một loại carbohydrate. Inositol lưu lại trong tóc ngay cả khi bạn đã xả sạch nước vo gạo khỏi tóc. Thành phần này có khả năng thẩm thấu vào mái tóc hư tổn và chữa lành chúng từ trong ra ngoài. Thậm chí chất này còn có tác dụng như “lá chắn”, bảo vệ tóc khỏi những hư tổn trong tương lai. Bên cạnh đó, các axit amin trong nước vo gạo cũng giúp củng cố chân tóc, tăng thể tích tóc và làm cho tóc thêm phần sáng bóng, mượt mà.

Nước vo gạo thường có độ pH cao hơn độ pH của tóc bạn. Trong khi đó, quá trình lên men giúp làm giảm độ pH có trong nước vo gạo, đóng các lớp biểu bì tóc, từ đó bảo vệ mái tóc tốt hơn. Nước gạo lên men cũng tăng cường các vitamin và chất dinh dưỡng, giúp nuôi dưỡng nang tóc của bạn. Điều này góp phần thúc đẩy tóc tăng trưởng khỏe mạnh và cải thiện tổng thể tình trạng tóc.

Rẻ-đẹp-dễ: Vo gạo đừng đổ nước đi, học gái dân tộc Thái ủ vài tuần, tóc mọc ầm ầm-2

Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để gội đầu hoặc ngâm 1 lượng gạo để qua đêm cho lên men. Ngày hôm sau, có thể tận dụng phần gạo ngâm đó để nấu cháo hoặc làm bánh.

Rẻ-đẹp-dễ: Vo gạo đừng đổ nước đi, học gái dân tộc Thái ủ vài tuần, tóc mọc ầm ầm-3

Trên 1 group làm đẹp, chị em cũng râm ran chia sẻ biện pháp làm mặt nạ tóc bằng gạo thì hoá ra, đó lại là biện pháp làm đẹp tóc từ xưa đến nay của gái dân tộc Thái.

Rẻ-đẹp-dễ: Vo gạo đừng đổ nước đi, học gái dân tộc Thái ủ vài tuần, tóc mọc ầm ầm-4

Dân tộc Thái từ nhỏ đến già, phái nữ đều 1 mực trung thành với mái tóc đen dài truyền thống.

Mặt nạ ủ tóc từ thiên nhiên giúp cho mái tóc của chị em chắc khoẻ từ bên trong, thay vì chỉ bám 1 lớp ở vỏ tóc và sau khi gội vài lần là bay mất. Nếu bạn đang sở hữu 1 mái tóc hư tổn do dùng hoá chất hay tác dụng nhiệt quá nhiều và muốn nuôi dưỡng để hết giãn cách có thể tung tăng, bung lụa đi chơi thì hãy bắt tay vào việc ủ tóc với nước vo gạo.

- Cách lên men nước vo gạo: Cho nước vừa chắt được vào hộp và đậy nắp lại. Để yên ở nhiệt độ phòng trong 12 đến 24 giờ để nước vo gạo lên men. Tuy nhiên, lưu ý đừng để nước vo gạo quá 24 giờ và bỏ đi nước vo gạo lần 1 để loại bỏ bụi bẩn. Giữ lạnh phần nước vo gạo này nếu bạn chưa dùng tới.

- Cách dùng: Khi cần, đổ nước vo gạo đã lên men vào chai nhỏ có vòi xịt hoặc dội nước ướt từ từ để nước ngấm hết vào chân và ngọn tóc. Sau đó dùng miếng nilon bọc tóc hoặc bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm để cố định phần tóc của mình lại. Tiếp theo, bạn quấn chiếc khăn đặt ở cổ tránh nước chảy ướt áo. 

Rẻ-đẹp-dễ: Vo gạo đừng đổ nước đi, học gái dân tộc Thái ủ vài tuần, tóc mọc ầm ầm-5

Với các sản phẩm ủ tóc từ thiên nhiên, bạn nên kéo dài thời gian ủ đến 2 tiếng để các hoạt chất có thể ngấm hết vào tóc.

Tuy nhiên, có 1 số tranh cãi sau khi sử dụng các sản phẩm ủ tóc từ thiên nhiên này là tóc bị khô, xơ, rụng hoặc bết thì có thể hiểu do bạn đã thực hiện 1 số điều chưa đúng như sau:

- Khô, xơ do gội chưa sạch, thành phần mặt nạ thiên nhiên vẫn còn bám trên tóc gây ra khô xơ. Bạn nên gội thật sạch với nước để rửa đi hết phần mặt nạ trên tóc, sau đó dùng 2-3 lần dầu gội, 1 lần dầu xả. Sau khi gội, chị em nên dùng thêm các sản phẩm dưỡng tóc kết hợp. Một nguyên nhân nữa cũng có thể là do loại mặt nạ bạn đang dùng không hợp với chất tóc hoặc tóc chưa quen. Qua lần ủ sau thì tóc sẽ có độ mềm mượt.

- Bết do dùng quá nhiều dầu và gội không sạch.

- Rụng do tóc cũ, yếu đến lúc phải thay nhường sự phát triển cho tóc mới khỏe hơn. Trung bình 1 lần gội ủ có thể rụng từ 10-15 sợi, về sau tóc con sẽ nhanh chóng lấp đầy.

Lưu ý: Không dụng mặt nạ ủ tóc khi da đầu bị nấm, gầu nặng, vẫy nến, mụn đỏ đau nhức, rụng tóc từng mảng chưa biết nguyên nhân.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/re-dep-de-vo-gao-dung-do-nuoc-di-hoc-gai-dan-toc-thai-uvai-tuan-toc-moc-am-am-51202121722552959.htm

Nước vo gạo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.