Tắm trắng bằng tổ yến: chỉ là chiêu quảng cáo!

Yến sào, món ăn bổ dưỡng, mắc tiền, hiện đang được nhiều spa sử dụng để tắm trắng. Liệu pháp này được quảng cáo hiệu quả tức thì, trắng da sau lần tắm đầu tiên... Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, tác dụng trắng da nhờ tổ yến chưa được kiểm chứng.

Yến sào, món ăn bổ dưỡng, mắc tiền, hiện đang được nhiều spa sử dụng để tắm trắng. Liệu pháp này được quảng cáo hiệu quả tức thì, trắng da sau lần tắm đầu tiên... Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, tác dụng trắng da nhờ tổ yến chưa được kiểm chứng.

 

Công nghệ tắm trắng bằng tổ yến được quảng cáo rầm rộ trên mạng - Ảnh: Internet

 

Da sẽ trắng 40 - 100%?

L. - một nhân viên của spa A.B. (Hà Nội) tư vấn: Tắm trắng dưỡng da bằng tổ yến hiện được rất nhiều khách ưa chuộng bởi đây là phương pháp mới giúp lưu thông khí huyết, mang lại cảm giác sảng khoái sau mỗi liệu trình. Da sẽ sáng dần, hoàn toàn không cần dùng kem trộn. Theo L., liệu trình tắm bằng tổ yến sẽ trải qua bảy bước gồm: tẩy da chết, massage toàn thân, thoa dưỡng chất tổ yến, xông khô để đào thải khí độc, thoa tiếp lớp tinh chất giúp trắng da, ngâm bồn thủy lực massage và cuối cùng là tắm sạch và thoa kem dưỡng trắng hồng tự nhiên. L. cam đoan, da sẽ trắng từ ít nhất 40% đến 100% tùy da gốc, tắm năm - bảy lần thì có hiệu quả rõ rệt. Mỗi lần tắm trắng bằng tổ yến giá 1,6 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tắm trắng bằng tổ yến được các spa thực hiện theo “công nghệ” và mức giá khác nhau. N.H. - nhân viên tư vấn của spa X.N. (Q.3, TP.HCM) cho biết, giá mỗi lần tắm trắng bằng tổ yến 2,7 - 3 triệu đồng. Thấy chúng tôi than mắc, H. giải thích: “Tổ yến có giá trị dinh dưỡng cao, các công đoạn thu hoạch công phu và... nguy hiểm. Trong quá trình tắm trắng, khách không chỉ được massage bằng yến sào mà còn được ủ mình trong dưỡng chất cám gạo, ngọc trai…”. H.

bổ sung, chất dưỡng trắng đặc biệt có trong dãi yến khi thẩm thấu vào da sẽ có tác dụng cản trở sự bài tiết sắc tố melanin, đồng thời nuôi dưỡng các tế bào mới hình thành khiến da trắng hồng khỏe mạnh và hoàn toàn không bắt nắng... Tại spa X.N., khách hàng được tắm bằng dãi yến với bốn công đoạn, mỗi lần hai giờ. H. khuyên chúng tôi cứ cách năm - bảy ngày nên tắm một lần, nhưng “không đảm bảo sẽ đạt kết quả. Tắm năm lần được khuyến mãi một lần, tắm 10 lần được tặng ba lần, kèm quà tặng là một hũ kem dưỡng da”.

Giới chuyên môn: chưa nghe, chưa có nghiên cứu

Theo anh Hoàng Khánh - Công ty TNHH MTV Yến sào Hoàng Khánh (thuộc hệ thống phân phối của Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa), khi hấp thụ vào cơ thể qua đường ăn uống, yến sào có tác dụng bồi bổ, tăng cường sức đề kháng, kéo dài tuổi thọ, tăng cường trí nhớ, làm da mịn màng… “Tổ yến đắp lên da có tác dụng dưỡng trắng da thì tôi chưa thấy nghiên cứu nào nói đến”, anh Khánh cho biết.

Theo một nhân viên của Công ty Yến sào Sài Gòn, anh chưa hề nghe yến sào có tác dụng tắm trắng.

Khi được hỏi về tinh chất yến được sử dụng trong những công đoạn tắm trắng và làm mịn da, ThS-BS Lê Thái Vân Thanh - chuyên khoa da liễu (BV ĐH Y Dược TP.HCM) cũng tỏ ra ngạc nhiên: “Một lạng yến bình thường có giá năm - sáu triệu đồng, làm sao các thẩm mỹ viện có thể nghiền ra để tắm toàn thân cho khách hàng? Trong khi tác dụng, liều lượng dùng... thì chưa được nghiên cứu. Đây có lẽ là cách thức được các cơ sở làm đẹp quảng cáo, tương tự như chiêu tắm trắng bằng bột ngọc trai, sử dụng hạt vàng ở kích thước nano...”.

Dù tắm trắng bằng bất cứ nguyên liệu nào cũng cần cẩn trọng. BS Vân Thanh cho biết, BV ĐH Y Dược TP.HCM vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân khoảng 35 tuổi bị lột da toàn thân do tắm trắng. Trước đó, bệnh nhân này tắm trắng tại một thẩm mỹ viện ở Q.Tân Phú, được bôi thuốc và quấn chặt bằng ni lông. Bệnh nhân đã bị dị ứng nhanh, chóng mặt, choáng. Khi đến BV, da của bệnh nhân bị sạm đen và bắt đầu lột từng lớp.

Hiện chúng ta chưa có một hội đồng thẩm định chất lượng thật sự của các loại quảng cáo về dòng mỹ phẩm làm trắng da, kể cả bằng tổ yến. Hầu hết khách hàng rất mù mờ về các “dưỡng chất” trong các loại mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường, đang được các spa, thẩm mỹ viện sử dụng. Các chuyên gia khuyến cáo, để làm trắng và mịn da một cách lâu bền, người ta có thể uống thuốc và sử dụng thuốc bôi có các chất chống oxy hóa như vitamin A, E, C. Ngoài ra, tại BV Da liễu hoặc các chuyên khoa da liễu, người ta còn sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ làm trắng da như laser, điện di ion C, vi bào mòn da… Tùy theo cơ địa, biến chứng của laser có thể khiến cho khách hàng bị tăng sắc tố, tức là da bị đen sạm lại sau khi làm trắng. Kỹ thuật vi bào mòn da làm da mỏng đi, dễ bắt nắng hơn nên từ lâu đã không còn thông dụng. Phương pháp điện di ion đưa vitamin C hoặc E sâu vào da cũng có thể làm sáng da, chống lão hóa, ức chế sự tổng hợp của hắc sắc tố trên da nám. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi sự bền bỉ, không thể “trắng cấp tốc”.

Theo PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.