Tẩy lông: Tạm thời hay vĩnh viễn?

Khi có nước thì thuốc tẩy lông mới hoạt động tốt. Nếu bôi quá mỏng, ngồi ở chỗ thoáng gió, nước bốc hơi nhanh, khiến cho thuốc không kịp tác dụng, kém hiệu quả.

Rậm lông không ảnh hưởng lắm đến sức khỏe nhưngnhiều người vẫn muốn làm vì lý do thẩm mỹ. Cần thấy ưu – nhược điểm, chi phí củamỗi cách để chọn lựa.

Thuốc tẩy lôngchỉ có thể tẩy tạm thời

Dùng thuốc tẩy lông tạm thời

Lông có cấu trúc keratin. Có nhiều loại thuốc tẩylông (crèm dépiatoire, hairnemova, veet, crèm dépiatoire yves rocher, evaccin)song thành phần căn bản giống nhau, gồm các acid hữu cơ yếu (acid thioglycolic,thiolactic, mercaptopropionic).

Tẩy lông: Tạm thời hay vĩnh viễn?
Tẩy lông bằng laser

Khi chế tạo thuốc tẩy lông, cho các acid hữu cơyếu này kết hợp với các chất kiềm mạnh tạo thành một muối kiềm có pH xấp xỉ 10.Khi tiếp xúc với lông, các muối kiềm tác dụng vào các cầu nối sulfua của cấutrúc keratin, làm rã các chuỗi polipeptid, lông sẽ bị bong ra dễ dàng. Ngoài ra,trong thành phần thuốc tẩy lông còn có chất tẩy rửa, chất tạo mùi, chất tạo màu,chất bảo quản; chúng có thể gây dị ứng.

Dùng thuốc thay đổi màu lông tạm thời.

- Dùng dung dịch oxy già 20 đơn vị thể tích làmcho lông phai màu hay có màu vàng nhạt gần giống với màu da.

Khi dùng thuốc tẩy lông cần lưu ý một số điểm:

- Khi có nước thì thuốc tẩy lông mới hoạt động tốt. Nếu bôi quá mỏng, ngồi ở chỗ thoáng gió, nước bốc hơi nhanh, khiến cho thuốc không kịp tác dụng, kém hiệu quả.

- Bề mặt ngoài cùng của da cũng có cấu trúc keratin giống như- lông. Nếu bôi lâu lên da sẽ làm hỏng da. Chỉ nên dùng thuốc tẩy lông ở chân tay, không nên dùng ở mặt, vì dễ gây nguy hiểm.

- Nên thử dùng trên một diện nhỏ, nếu không có dị ứng, mới dùng trên diện rộng.

- Cần dùng theo trình tự: rửa sạch da bằng nước ấm. Bôi thuốc tẩy lông lên da. Với lông mềm để 5 phút, với lông cứng để 10 phút cho thuốc tác dụng lông sẽ rụng, dùng khăn ướt xoa sạch lông. Rửa sạch thuốc tẩy lông bằng nước sạch. Không được bôi kem tẩy lông vào chỗ da phỏng, loét hay làm dây ra mắt, thức ăn. Khi tẩy lông xong, lỗ chân lông còn bị hở, cần giữ vệ sinh da, nếu không da sẽ bị nhiễm khuẩn (như tụ cầu) sinh nhọt mủ.

- Thuốc tẩy lông ưu điểm là có thể dùng tại nhà, song bất tiện là mất thời gian.

Trước hết, người có da nhờn thì dùng acetonlàm sạch chất nhờn trên da, người da khô chỉ cần rửa sạch, để khô là được.Sau đó bôi dung dịch oxy già 20 đơn vị thể tích lên vùng lông đậm. Oxy giàsẽ làm cho lông phai màu hay có màu vàng nhạt giống màu da. Làm cách này,lông không rụng nhưng khó nhìn thấy (nhất là với lông cánh tay, lông môitrên). Cần lưu ý là da có thể bị khô, nếu làm không khéo (quệt nhiều dungdịch oxy già quá) thì lông bị vàng hoe (sẽ khác với màu da).

- Cạo lông: lông mọc ra từ lỗ chân lông, cạo lôngkhông sinh ra lỗ chân lông mới làm cho lông mọc dày lên. Màu đậm của lông thườngở đoạn dưới nên khi cạo sẽ thấy mất màu, sau đó một thời gian lông mọc lại, xuấthiện lại màu cũ, chứ không phải làm cho lông lần sau có màu đậm hơn. Cạo lông ởcánh tay hay ngay ở mặt trên thực tế không hại gì. Dùng dao tốt, không làm xướcda và cần làm thường xuyên.

Tẩy lông bằng cạo lông.

- Nhổ lông: cũng như cạo, nhổ lông cũng không làmcho lông mọc dày thêm, đậm màu hơn. Nhổ lông làm cho lông chậm mọc lại. Tuynhiên, chỉ có thể dùng trong phạm vi hẹp (như lông mày). Cách làm: dùng khănnóng đắp lên trước. Sau đó dùng nhíp, nhổ từng sợi một theo chiều dọc của lông.Riêng lông mọc ở trên nốt ruồi nên cắt bằng dụng cụ cắt móng tay, không nên dùngnhíp sẽ gây kích thích da.

Cần theo dõi để sau từng định kỳ làm lại.

Đốt điện, điện phân tẩy được vĩnh viễn nhưngkhó dùng

Đốt điện là dùng kim nhỏ đặt vào chân lông ở gốc,rồi dùng sóng tần số ngắn đốt tế bào chân lông. Điện phân là dùng kim vô trùngcắm vào đúng chân lông rồi dùng dòng điện thích hợp phá hủy chân lông.

Đặt kim quá sâu sẽ hại cho mô lành, đặt kim quácạn sẽ không phá hủy được chân lông; dùng cách điện phân không đúng sẽ làm nhiễmkhuẩn, xoắn lông, để lại sẹo. Về lí thuyết, do phá hủy tế bào chân lông nên haiphương pháp này được xem là cách tẩy lông vĩnh viễn. Song dù làm tỉ mỉ lâu dàinhư đốt điện cũng chỉ phá hủy được khoảng 30 - 50% lông mà thôi.

Giới thiệu phương pháp này để biết có một cáchtẩy lông vĩnh viễn nhưng cần biết cách này chỉ có thể làm ở thẩm mỹ viện (có đủđiều kiện, có đủ trình độ chuyên môn tay nghề), mất khá nhiều thời gian, tốnkém. Không bao giờ mua máy về làm tại nhà. Dù làm với máy tốt và đã được hướngdẫn, tự ý làm tại nhà vẫn dễ bị tai biến.

Tẩy lông: Tạm thời hay vĩnh viễn?

Dùng laser tẩy lông vĩnh viễn được ưa chuộng

Nguyên tắc chung là dùng laser thế hệ mới. Loạinày có cấu tạo đặc biệt. Gồm một thấu kính nhỏ có đường kính chỉ 10mm nhưng lạichia ra 1.000 thấu kính cực nhỏ. Khi đi qua thấu kính này, tia laser bị chiathành các tia cực nhỏ, nên chỉ tiếp xúc với da trên một tiết diện cực hẹp vàxuyên sâu vào da như một mũi khoan, ở đó chúng phát huy tối đa hiệu lực. Laservốn tạo ra năng lượng gây nóng nhưng vì xuyên với tiết diện hẹp, sâu như vậy nênít làm nóng vùng da xung quanh và bên trên. Mặt khác cùng với đầu phóng laser,còn có đầu xịt hơi lạnh cryogen, chúng liên hệ với nhau và hoạt động tự động(nhờ kết nối với máy vi tính). Khi da bị nóng quá ngưỡng, máy sẽ tự ngừng. Nhờthế dùng laser thế hệ mới không đau, không gây tổn thương da, không cần dùngthuốc tê.

Tia laser thế hệ mới YAG có bước sóng 1064nanomet, có tác dụng phân hủy chọn lọc trên loại màu đen. Nang lông có màu đendo chứa sắc tố melanin. Khi bắn tia laser này thì chúng sẽ vào tận nang lông cómàu đen, thực hiện chức năng phân hủy. Mặt khác, chúng cũng làm tổn thương cácmạch máu nuôi nang lông. Vì như thế, lông bị diệt vĩnh viễn, không thể pháttriển lại được.

Lông có chu kỳ sinh học: phát triển - ngừng pháttriển - rụng. Laser tác động mạnh ở thời kỳ phát triển do thời kỳ này nang lôngcó nhiều sắc tố melanin màu đen. Muốn diệt lông vĩnh viễn phải bắn tia lasernhiều lần (3 - 5 lần) ứng với thời kỳ này, mỗi lần cách nhau khoảng 4 - 8 tuần.

Trước khi bắn tia laser phải cạo thật sạch lông,tránh làm tổn thương da do nhổ hay cạo, phải tẩy sạch các mỹ phẩm đã dùng trướcđó, tránh triệt lông ngay khi da xạm màu (nếu da bị xạm màu do nắng thì chờ choda hết xạm màu). Sau khi bắn laser cần dùng kem chống nắng (SPF = 30). Lông sẽrụng khoảng 3 tuần sau khi bắn laser. Khi lông rụng, nên dùng khăn ướt lau đi.Tránh nắng ít nhất là 2 tuần cho vùng da sau khi bắn tia laser, da có thể bị đỏvài giờ hay vài ngày sau khi bắn tia.

Khi khởi đầu điều trị, các thẩm mỹ viện có thểkhông nói thật rõ liệu trình, nên người bệnh cứ tưởng tiện lợi, ít mất thờigian, không tốn kém, nhưng khi làm đúng liệu trình thì phải bắn tia laser nhiềulần, mất thì giờ, tổng chi phí khá cao.

Theo Ds BùiVăn Uy
SK&ĐS



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.