Thế giới mùi hương và những điều có thể bạn chưa biết

Sâu thẳm trong những lớp hương thoang thoảng nhẹ nhàng mà đắm say lòng người ấy chứa đựng một thế giới ngập tràn những bí ẩn, huyền ảo và cả những hoài niệm cổ xưa.

Sâu thẳm trong những lớp hương thoang thoảng nhẹ nhàng mà đắm say lòng người ấy chứa đựng một thế giới ngập tràn những bí ẩn, huyền ảo và cả những hoài niệm cổ xưa.

1. Nguồn gốc

Mùi hương sơ khai bắt đầu từ nền văn minh Ai Cập cổ đại và đế chế La Mã (2000 năm TCN). Theo nhiều nguyên cứu khảo cổ, nước hoa đầu tiên được tạo ra bởi một người phụ nữ, sau đó có tên gọi là “per fumus”, tiếng LaTin có nghĩ là “theo làn khói”, bởi Người Ai Cập cổ đại thường sử dụng nhiều loại gỗ hương và thảo mộc mùi hương làm hương liệu để đốt, thắp nhang trong các lễ nghi lễ tế thần. Nước hoa thời đó được coi là một thứ vô cùng xa xỉ và chỉ có những gia đình dòng dõi quý tộc mới có. Thậm chí các nhà khảo cổ còn tìm thấy được nhiều bình đựng hương liệu thơm được chế tác rất tỉ mỉ và công phu.

2. Người chế tạo nước hoa vĩ đại nhất

Một trong những người chế tạo nước hoa vĩ đại nhất thời đại là Jean Carles (1892-1966), ông là tác giả của dòng nước hoa danh tiếng Miss Dior (thương hiệu Christian Dior). Là một nhà chế tạo nước hoa nhưng vào những năm tháng cuối đời ông bị mất khứu giác. Khả năng cảm nhận mùi hương không còn nhưng điều đó cũng không thể ngăn được niềm đam mê của ông với nước hoa. Ông vẫn tiếp tục sáng tạo bằng cách ghi nhớ các mùi hương qua ghi chú và cấu tạo phân tử. Jean Carles giống như  thiên tài âm nhạc Beethoven vẫn tiếp tục sáng tác nhạc sau khi mất thính giác.

Thế giới mùi hương và những điều có thể bạn chưa biết 1

3. Osmothèque - Versailles, Pháp: thư viện/ bảo tàng mùi hương lớn nhất thế giới

Osmothèque là một từ được kết hợp bởi hai thứ tiếng Pháp và Hy Lạp có nghĩa là thư viện hoặc bảo tàng mùi hương, nơi đây lưu trữ hơn 3000 mùi hương khác nhau theo dòng lịch sử từ những mùi hương sơ khai nguyên thủy nhất.
Thế giới mùi hương và những điều có thể bạn chưa biết 2

4. Găng tay thơm hương

Ở các nước Châu Âu thời xưa, nước hoa không được ưa chuộng rộng rãi cho đến tận thế kỷ XVI khi nữ bá tước Caterina de Medici từ Italy tới Pháp kết hôn cùng vua Heny II. Bà là người tiên phong trong việc ướp nước hoa vào găng tay để dùng hàng ngày và sau đó tất cả phụ nữ đều mong muốn có được nó. Công nghệ ướp hương vào đồ da làm át mùi khó chịu trong quá trình chế tác đắt nguốn từ đó. Grasse- một thành phố của Pháp là nơi chế tạo những đôi găng tay thơm hương tuyệt vời nhất. Và ngày nay Grasse được coi là “ thiên đường” nước hoa  với vô vàn những thương hiệu nước hoa đẳng cấp của thể giới.

5. Sự lan tỏa của hương thơm

Mùi hương của nước hoa được chia ra làm 3 lớp hương được hòa quyện vào nhau một cách tinh tế. Khi xịt ra, ba lớp hương này xuất hiện dần theo thời gian, từ những ấn tượng đầu tiên thoang thoảng của nốt hương đầu, nồng nàn hơn ở hương giữa hay hương chính và dần dần xuất hiện hoàn toàn ở hương cuối. Đây là lớp hương tạo cảm giác vương vấn, quyến luyến rất mạnh trước khi rời đi. Và bạn có thể cảm nhận điều đó như một làn sóng hương thơm vô hình đang dần lan tỏa trong không khí.
Thế giới mùi hương và những điều có thể bạn chưa biết 3

6. Xịt nước hoa đúng cách

Không nên xịt quá nhiều bởi mọi người sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu trước mùi nước hoa nồng nặc của bạn. Theo như các chuyên gia về mùi hương, bạn chỉ cần xịt 2-3 lần là vừa đủ. Với một mùi hương đã quá quen thuộc với bạn, hãy nhờ người xung quanh ngửi thử để chắc rằng bạn không bị xịt quá tay. Mùi hương sẽ lưu lại trên cơ thể lâu hơn và dễ nhận biết hơn nếu như bạn xịt tập trung vào phần thân dưới (mắt cá, phía sau đầu gối) bởi nước hoa luôn có xu hướng bay mùi lên trên. Thêm vào đó, hãy thoa Vaseline hoặc kem dưỡng ẩm vào vùng da mà bạn xịt nước hoa, da sẽ mềm mại hơn và có thể thẩm thấu và tỏa ra mùi mạnh hơn nhiều.
Thế giới mùi hương và những điều có thể bạn chưa biết 4

7. Hương thơm cũng có thể biến đổi

Cùng một dòng nước hoa nhưng với mỗi người mùi hương đó lại biến đổi khác nhau. Có nghĩa là bạn có thể mê mẩn mùi hương của một ai đó nhưng nó chưa chắc đã hợp với bạn. Hương của nước hoa chịu tác động bởi hóa chất trên cơ thế, chế độ ăn, mùi tự nhiên của cơ thể… tất cả tạo sự khác biệt của hương thơm. Sự thay đổi thời tiết của mỗi mùa trong năm cũng góp phần khiến mùi hương biến đổi. Chẳng hạn dùng nước hoa vào mùa hè sẽ được mùi rõ rệt và thơm lâu hơn mùa đông bởi mùi hương dễ khuếch tán hơn với thời tiết nóng, và khi đó bạn có thể điều chỉnh được lượng phù hợp trong từng hoàn cảnh khi sử dụng nước hoa. Thế giới mùi hương và những điều có thể bạn chưa biết 5

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.