Tróc da và dị ứng vì rượu trị mụn

Kem trị mụn, thuốc tiêu mụn…có lẽ đã khá quen thuộc với những người mắc các loại bệnh lý về mụn. Nhưng điều trị mụn bằng rượu thì không phải ai cũng biết. Tuy nhiên, cách điều trị này, gây không ít biến chứng cho người sử dụng.

Kem trị mụn, thuốc tiêu mụn…có lẽ đã khá quen thuộc với những người mắc các loại bệnh lý về mụn. Nhưng điều trị mụn bằng rượu thì không phải ai cũng biết. Tuy nhiên, cách điều trị này, gây không ít biến chứng cho người sử dụng.

Mặt sưng, nổi mẩn là…bình thường?

Loại rượu trị mụn này đang được quảng cáo khá rầm rộ trên mạng internet với công dụng trị mụn mủ, mụn trứng cá trong thời gian ngắn. loại rượu dùng để ngâm là rượu gạo nguyên chất, cùng với một loại rễ cây thuốc Nam. Tuy nhiên, loại rễ cây thuốc Nam này là loại cây gì thì không được người bán giới thiệu.

Ngay trong phần quảng cáo về loại rượu này, người bán cũng đã thông báo luôn với khách hàng về những biểu hiện, triệu chứng sau khi sử dụng. Sau khi bôi loại rượu này trực tiếp lên da, da mặt có thể sẽ có biểu hiện sưng, nổi mẩn rôm, mẩn ngứa. Tuy nhiên, người bán loại rượu trị mụn này trên mạng lại cho rằng các hiện tượng này là những hiện tượng hoàn toàn…bình thường.

Tróc da và dị ứng vì rượu trị mụn
Rượu thuốc trị mụn được ngâm trong các vỏ chai nước khoáng tái sử dụng không nhãn mác. Ảnh minh họa

Loại rượu ngâm này được đựng trong các chai nhựa như chai nước khoáng, không hề có nhãn mác, được bán với giá 90.000 đồng, ngoài ra, loại rễ cây thuốc Nam chưa ngâm cũng được bán riêng với giá 80.000 đồng.

Các loại rượu thuốc trước đây cũng được dùng để chữa bệnh rất nhiều, bằng cách uống hay xoa bóp. Dù vậy, mỗi loại bệnh khác nhau sẽ có những loại thuốc Nam, rễ cây khác nhau được ngâm để chữa trị cho phù hợp. Tuy nhiên, loại rượu ngâm rễ cây thuốc Nam không rõ nguồn gốc, tên tuổi như thế này khiến cho không ít người tiêu dùng cảm thấy hoang mang.

Loại rễ cây được quảng cáo dùng để ngâm rượu trị mụn không
rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa
Loại rễ cây được quảng cáo dùng để ngâm rượu trị mụn không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Mai Linh (Xã Đàn, HN) chia sẻ “Tôi bị mụn mủ đã lâu, thường xuyên bị mất tự tin vì khuôn mặt đầy mụn của mình. Khi đọc dược những dòng quảng cáo về một loại rượu ngâm rễ cây thuốc Nam được quảng cáo trên mạng tôi cũng cảm thấy khá tò mò. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thông tin, thì không thấy loại rễ cây được sử dụng để ngâm rượu được quảng cáo là loại rễ cây gì. Chính vì vậy, tôi cũng cảm thấy khá hoang mang không biết có nên sử dụng hay không khi không biết tác dụng chính và tác dụng phụ của loại rễ cây này đói với sức khỏe”.

Mặt sưng, nổi mẩn là dị ứng dễ gây nguy hiểm

Trên trang internet bán loại rượu ngâm rễ cây trị mụn này, rất nhiều phản hồi của khách hàng cho rằng việc nổi mẩn, sưng mặt là không bình thường chứ không phải là hiện tượng được cho là bình thường như lời quảng cáo.

Một bạn đọc còn cung cấp thông tin rằng trước đó tại Bệnh viện Da liễu TP. HCM đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ ngụ ở Tân Bình, nhập viện trong tình trạng mặt sưng đỏ, có nhiều mụn mủ, đau nhức... Theo lời kể của bệnh nhân, do mặt bị nổi nhiều mụn bọc, đọc trên internet thấy chỉ dẫn bài thuốc trị mụn bằng rễ cây mật gấu ngâm rượu gạo nguyên chất, lấy nước thoa lên vùng da mặt bị mụn, chị H. liền thực hành theo. Thoa đến ngày thứ hai thì da mặt chị nổi mẩn rôm, hơi ngứa, nghĩ do tác dụng của thuốc nên chị cố chịu đựng. Tuy nhiên, tình trạng sưng đỏ, đau nhức ngày càng nhiều nên chị phải nhập viện điều trị. Kết quả thăm khám của bệnh viện ghi nhận bệnh nhân bị dị ứng, phù nề do viêm da tiếp xúc.

Một số ý kiến trái chiều về tác dụng của loại rượu trị mụn
trên. Ảnh minh họa

Một số ý kiến trái chiều về tác dụng của loại rượu trị mụn trên. Ảnh minh họa

Trao đổi với bác sỹ Nguyễn Thị Hoa (bệnh viện Da Liễu HN), bà cho biết: “Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo không nên bôi bất kì loại rượu nào lên vùng da mặt, vì rượu có chứa cồn, có một số loại rượu có chứa nồng độ cồn cao, sẽ gây ra những kích ứng, dị ứng cho vùng da được bôi rượu, đặc biệt là những vùng da nhạy cảm. Da sẽ bị bong tróc, nổi mẩn… Hơn nữa, với những loại rượu ngâm rễ cây, cây thuốc cũng dễ gây kích ứng nếu người sử dụng không xác định được loại rễ cây ấy là loại rễ cây gì, có khả năng gây dị ứng cho mình hay không. Vì cơ thể mỗi người sẽ có sự phản ứng, dị ứng với các chất khác nhau.”

Cũng theo bà Hoa, sự kích ứng, dị ứng đối với da mặt sẽ gây những biến chứng tùy mức độ nặng nhẹ cho người sử dụng. Tuy nhiên, rất khó nói trước về mức độ nguy hiểm của các loại dị ứng với sức khỏe. Đã từng có những loại dị ứng gây mất mạng bệnh nhân do không điều trị kịp thời và đúng cách. Người bệnh nên cân nhắc trước khi sử dụng các sản phẩm điều trị không rõ nguồn gốc, xuất xứ để tránh gặp phải những rắc rối không mong muốn cho sức khỏe. Tốt nhất, nếu mắc các bệnh về da liễu, bệnh nhân cần đến điều trị tại các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để chữa trị. Không nên tự ý chữa bệnh bằng các loại thuốc tự chế hoặc các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo San San

Vietq



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.