Viêm da vì kem trộn thủ công giá vài chục ngàn

Với mong muốn có được làn da trắng mịn như “hot girl”, không ít bạn gái đã chuốc họa vào thân vì lạm dụng kem trộn bán tràn lan trên thị trường.

Với mong muốn có được làn da trắng mịn như “hot girl”, không ít bạn gái đã chuốc họa vào thân vì lạm dụng kem trộn bán tràn lan trên thị trường.
 
Hầu hết các trang mạng xã hội, diễn đàn, trang web hiện nay đều xuất hiện nhan nhản những lời rao bán kèm hình ảnh minh họa cho những loại kem làm trắng da “siêu tốc”. Sản phẩm kem trộn Enny được người bán quảng cáo là: Kem này mình lấy từ thẩm mỹ viện chuyên làm kem trắng da cho Ngọc Trinh, bảo đảm 100% da bạn sẽ trắng mịn cực kỳ y hệt như Ngọc Trinh. Kem đặc sánh, mùi thơm nhẹ rất dễ chịu chứ không chua như kem trộn khác trên thị trường. Sản phẩm an toàn tuyệt đối cho da, không làm mỏng da, càng xài càng đẹp...
 

Những loại nguyên liệu dùng để trộn kem dưỡng da.

 
Được rao bán rất nhiều mức giá khác nhau, có loại lên tới vài triệu đồng nhưng cũng có nhiều loại giá chỉ có vài chục ngàn đồng. Tuy nhiên những loại kem được ưa chuộng nhất thường có giá bình dân từ 80.000 đến 150.000 đồng/hộp 20g. Kem trộn có tên Enny được rao bán mức giá 500.000 đồng/2 hộp nhỏ (ngày và đêm) với thời gian sử dụng trong 2 tuần. Với hộp lớn thì có giá 1,5 triệu đồng sử dụng được trong 2 - 3 tháng. Ngoài ra một sản phẩm được gọi là kem kích trắng C được shop này bán với giá 800.000 đồng/hộp 300g. Tiếp tục quảng cáo cho sản phẩm, người bán hàng nhấn mạnh: “Kem đặc sánh, mịn nhuyễn nhé. Bôi lên thấm sâu vào da chứ không dính, bết khó chịu đâu nhé. Dòng này cao cấp hơn nên đắt. Nhưng dùng thì sướng thôi rồi luôn”.
 
Không nhãn mác, không xuất xứ, không hạn sử dụng và giá cả không hề rẻ, bào chế theo phương pháp thủ công – các loại kem này vẫn thu hút rất đông khách hàng tìm mua.
 
Theo chỉ dẫn của các “chuyên gia kem trộn”, cách thức sử dụng loại mỹ phẩm này cực kỳ đơn giản. Chỉ cần bôi lên da một lớp mỏng  mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ thì sẽ thấy ngay hiệu quả trong thời gian ngắn. Thường là sau một tuần hoặc chậm nhất là một tháng, người sử dụng loại kem này sẽ có được làn da như mong muốn: trắng mịn và hết mụn.
 
Gọi điện đến một shop chuyên bán kem trộn qua mạng thì được người bán hàng “tư vấn”: "Kem face của chị tốt lắm em ơi, xài thử sau một tuần là biết kết quả liền. Hàng chị bán rất chạy, mỗi ngày bán được cả trăm hộp. Cả nam lẫn nữ đều xài được, mụn cỡ nào, da xấu cỡ nào cũng sẽ trắng mịn và sạch mụn.
 

Hình ảnh quảng cáo trên một trang bán mỹ phẩm kem trộn.

 
Theo TS.BS Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng khám da liễu cơ sở 2, đại học Y Dược TP.HCM, thành  phần của kem  trộn  làm  trắng  da thường  bao  gồm: Cortibion, Becozym, Aspirin pH8, vitamin E,… Hầu hết các loại kem trộn trôi nổi trên thị trường hiện nay đều được pha trộn theo một công thức rất đơn giản: Chỉ cần nghiền các loại thuốc tây trên, cộng thêm một số loại kem được cho là nhập từ Thái Lan với nhau, tạo thành một hỗn hợp kem bôi da. Đặc điểm nhận dạng của kem trộn là màu vàng, sền sệt, mùi hắc, được đựng trong những hộp nhỏ có trọng lượng từ 20g đến 100g, thường không có nhãn mác, ngày sản xuất lẫn hạn sử dụng.

Cũng theo bác sĩ Lê Ngọc Diệp, điều chế mỹ phẩm cần phải áp dụng những nguyên tắc hóa học khắt khe, đó là một quá trình không hề đơn giản. Thế nhưng nhiều người vẫn vô tư sử dụng các  loại kem trộn không có bất cứ sự kiểm định nào. Thậm chí việc mua các loại nguyên liệu để tự tay pha trộn cũng hết sức dễ dàng, khi chúng được bán tràn lan trên các trang mạng với giá rẻ bất ngờ. Những loại nguyên liệu thường dùng như kem Thanh Hiền, Muôn Thuở được bán với giá 3.500 đồng/hộp, kem Cô gái tóc xù, Emoon, Dnow có giá 9.000 đồng/hộp, kem Cô gái Nhật, HI, Sheena giá 17.000 đồng/hộp, kem chua 10.000 đồng/hộp, vitamin các loại giá 2.000 đồng/viên,...
 

Những loại kem tắm trắng không rõ nguồn gốc đang được các bạn trẻ“tin dùng” với mong muốn xinh như hotgirl.

 
Một trong những thành phần của kem trộn da chính là corticoid. Corticoid có tác dụng kháng viêm, ức chế miễn dịch, vì vậy có thể làm cho da trắng rất nhanh, mụn giảm mạnh. Bác sĩ Diệp cho biết, hầu hết những bệnh nhân đến nhờ tư vấn và điều trị tại bệnh viện đều qua sử dụng kem dưỡng da trộn có chứa corticoid. Lúc đầu sử dụng, kem trộn làm cho da trắng mịn rất nhanh, do tác dụng kháng viêm cực mạnh mà các loại mụn trên da mặt cũng biến mất nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra tai biến da, như teo da, phát ban trứng cá, mụn mủ, rối loạn sắc tố da và giãn nở mạch máu (xuất hiện những đốm hồng li ti trên hai má khiến má ửng hồng).

Nếu sử dụng những loại kem này trong thời gian dài sẽ gây ra tai biến da như teo da, phát ban trứng cá, mụn mủ, rối loạn sắc tố da,...

Chị Nguyễn Thanh Hoa (Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ, da chị bị sạm và nổi nhiều mụn sau sinh. Nghe mách nước của người bạn làm cùng khu chế xuất về một loại kem dưỡng da rất tối, chị sử dụng thử và thấy rất hiệu quả. Nhưng sau một thời gian ngưng sử dụng chị thấy da rất dễ bắt nắng và luôn luôn ửng đỏ như bị dị ứng nên đến gặp bác sĩ da liễu, mới tá hỏa khi được cho biết mình bị viêm da do sử dụng kem có chưa chất corticoid và chì.

Theo Zing




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.