Bị con bắt gặp cảnh đang mặn nồng, ông bố trả lời lạc hướng "đang đấm lưng cho mẹ" nhưng bị con gái tỏ thái độ cực gắt

Trả lời kiểu đánh lạc hướng như trước đây vẫn được các bố mẹ áp dụng khi con vô tình nhìn thấy người lớn âu yếm nhau có còn là cách nên làm?

Bé Linh, 4 tuổi, vẫn ngủ với bố mẹ. Một hôm, đợi con ngủ say, bố mẹ bé Linh gần gũi nhau, nhưng không ngờ con gái thức giấc và chứng kiến. Cô bé thảng thốt nói: "Bố ơi, bố là người xấu, sao bố lại bắt nạt mẹ?".

Câu hỏi bất ngờ trong tình huống nhạy cảm khiến bố mẹ bé Linh luống cuống vì ngượng nhưng may sao bố bé vẫn phản xạ tốt và trả lời con: "Mẹ không khỏe nên bố đang đấm lưng giúp mẹ". Sau đó hai bố mẹ vỗ về để cô bé ngủ tiếp.

Bị con bắt gặp cảnh đang mặn nồng, ông bố trả lời lạc hướng đang đấm lưng cho mẹ nhưng bị con gái tỏ thái độ cực gắt-1.


Khi con nhìn thấy cảnh cha mẹ ân ái, cha mẹ nên giải quyết ra sao?

Tưởng mọi chuyện đã xong, nhưng hóa ra cô bé 4 tuổi vẫn nhớ mãi ký ức đêm hôm đó và tỏ thái độ với bố. Mẹ bé thì rất khổ sở khi thấy con gái không yêu bố như xưa nữa chỉ vì chứng kiến cảnh bố mẹ âu yếm nhau.

Chán ghét bố và xa lánh bố mẹ


Các chuyên gia tâm lý cho rằng con trai và con gái có cảm nhận khác biệt khi nhìn thấy cảnh cha mẹ ân ái. Con trai sẽ thấy mẹ đang bị bố bắt nạt và nảy sinh sự thù địch với bố còn con gái sẽ thấy chán ghét bố.

Bị con bắt gặp cảnh đang mặn nồng, ông bố trả lời lạc hướng đang đấm lưng cho mẹ nhưng bị con gái tỏ thái độ cực gắt-2
Nếu không có cách giải thích phù hợp, việc để con nhìn thấy cha mẹ âu yếm sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển tâm lý của trẻ.

Vô tình để trẻ nhìn thấy cảnh bố mẹ thân mật sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần của trẻ. Khi lớn lên, trẻ vẫn bị ám ảnh về điều mà chúng nhìn thấy từ nhỏ, gây tâm lý phản kháng nghiêm trọng, dẫn đến xa lánh bố mẹ.

Ảnh hưởng tới tâm lý tình dục của trẻ


Nếu để trẻ chứng kiến cảnh ân ái và dẫn tới sự hiểu lầm về đời sống tình dục của cha mẹ, sẽ gây những hậu quả tiêu cực tới tâm lý của con.

Ví dụ, khi vô tình nghe thấy những âm thanh, tiếng nói âu yếm của bố mẹ trong lúc âu yếm, trẻ sẽ dễ hiểu lầm cuộc sống hôn nhân là điều gì đó rất đau khổ, và sẽ dẫn tới sợ hãi, buồn chán khi nghĩ tới kết hôn.

Ngoài ra, có một số trẻ sẽ có hành vi lệch lạc khi nhìn thấy cảnh quan hệ tình dục từ lúc nhỏ hay thậm chí cả khi đã ở tuổi thiếu niên.

Vậy khi bị con bắt gặp cảnh thân mật, bố mẹ nên giải quyết như thế nào?


Trước đây, một số phụ huynh cho rằng, cách giải thích như bố bé Linh nói trên là hoàn hảo, nhất là với các bé ở độ tuổi mẫu giáo.

Nhưng từ câu chuyện của gia đình bé Linh cho thấy, trẻ nhỏ 4 tuổi như Linh vẫn có trí nhớ về một việc gì đó rất lâu, nhất là những việc gây ấn tượng mạnh với chúng.

Chính vì thế, với những trẻ đó, cách giải thích kiểu như "Mẹ đang mệt, bố giúp mẹ massage" sẽ không còn tác dụng.

Bị con bắt gặp cảnh đang mặn nồng, ông bố trả lời lạc hướng đang đấm lưng cho mẹ nhưng bị con gái tỏ thái độ cực gắt-3


Vậy tốt hơn hết, bố mẹ hãy thẳng thắn với trẻ con về chuyện tình dục. Khi chẳng may bị con nhìn thấy cảnh ân ái, cha hay mẹ hãy nói cho con hiểu đó là cách bố mẹ thể hiện tình cảm yêu thương nhau và đó cũng là cách để tạo ra những em bé, tạo ra các con trên đời này.

Cha mẹ nên nhấn mạnh cho con hiểu đó là một hành vi đẹp đẽ của hai người yêu nhau và trưởng thành để con không có cảm giác tiêu cực về những gì chúng đã chứng kiến hoặc hiểu nhầm tới mức muốn thử khi còn nhỏ tuổi.

Đồng thời cha mẹ cũng phải giải thích cho con về các cách bày tỏ sự yêu thương ở mỗi người sẽ khác nhau: giữa cha và mẹ, giữa cha mẹ và con cái, giữa con và các bạn…

Cuối cùng hãy nói với con rằng đây là quyền riêng tư của cha mẹ nên con không nên nói chuyện này với người khác.

Để tránh bị bối rối khi để con nhìn thấy cảnh ân ái, cha mẹ nên làm gì?


Huấn luyện trẻ ngủ riêng


Trẻ em có thể ngủ riêng giường khi lên 3-4 tuổi, lớn hơn nữa, cha mẹ có thể cho trẻ ngủ riêng phòng.

Dạy trẻ thói quen gõ cửa


Hãy giải thích cho trẻ về quyền riêng tư của mỗi người, không chỉ cha mẹ phải tôn trọng quyền riêng tư của con mà trẻ cũng cần phải tôn trọng quyền riêng tư của cha mẹ.

Dạy trẻ biết gõ cửa khi vào phòng của người khác và coi đó là một thói quen tốt mà cả nhà cần tuân thủ.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bi-con-bat-gap-canh-dang-man-nong-ong-bo-tra-loi-lac-huong-dang-dam-lung-cho-me-nhung-bi-con-gai-to-thai-do-cuc-gat-162200609070519869.htm

giáo dục giới tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.