Cho trẻ ăn dặm sớm từ 4 tháng tuổi nên ăn mấy bữa một ngày và cần lưu ý những gì?

Bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là phương pháp nuôi dưỡng trẻ sơ sinh tối ưu và được khuyến khích trên toàn thế giới, tuy nhiên trong một số trường hợp bất khả kháng hoặc trẻ có dấu hiệu đòi ăn dặm sớm thì bố mẹ cũng có thể cho con ăn dặm từ 4 tháng tuổi.

Vậy nên cho bé 4 tháng ăn dặm mấy bữa một ngày và cần lưu ý những gì trong quá trình ăn dặm sớm để đảm bảo dinh dưỡng, an toàn cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của bé, Tintuconline mời bạn cùng tham khảo những thông tin dưới đây.

Cho trẻ ăn dặm sớm từ 4 tháng tuổi nên ăn mấy bữa một ngày và cần lưu ý những gì?-1

Trẻ 4 tháng ăn dặm ngày mấy bữa là đủ?
 

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ 4 tháng tuổi vẫn nên là sữa mẹ hay sữa công thức bởi trong giai đoạn này hệ tiêu hoá của bé vẫn chưa hoàn thiện. Trong những trường hợp đặc biệt cần cho trẻ ăn dặm sớm thì bố mẹ cần phải cho con làm quen từ từ, ban đầu chỉ nên cho bé ăn bột ăn dặm ngọt và pha loãng. Ngày 1 lần, mỗi lần khoảng 90ml, còn lại mẹ vẫn duy trì cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức là các bữa ăn chính và nguồn dinh dưỡng chính.

Đến khi bé đã quen và thích nghi với việc ăn dặm mẹ mới tăng lượng, tăng bữa ăn dần cho con. Cụ thể, mẹ có thể tham khảo thực đơn sau:

- Cho trẻ 4 tháng ăn dặm từ 1 – 2 bữa bột/ngày vào 10h sáng hoặc 5h chiều.

- Bú mẹ theo nhu cầu của bé (6 – 8 bữa/ngày). Nếu mẹ thiếu sữa thì có thể cho trẻ bú thêm sữa công thức đúng theo lứa tuổi.

-  Cho bé uống nước quả 2 – 3 lần/ngày.

Tuy nhiên nếu không gặp phải trường hợp bất khả kháng như mẹ mất sữa, mẹ bị bệnh, nguồn sữa mẹ không đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng, bé dị ứng với sữa công thức… hay bé không có biểu hiện đòi ăn dặm thì phụ huynh tuyệt đối không được ép trẻ ăn dặm sớm. 

Trong đó biểu hiện bé muốn và sẵn sàng ăn dặm sớm như sau:

- Trẻ có thể ngồi một cách vững vàng

- Đòi bú liên tục, dường như sữa không đáp ứng đủ nhu cầu ăn của bé.

- Thích thú khi nhìn thấy người khác ăn hay thèm khi được ba mẹ móm thức ăn cho.

- Luôn tóp tép miệng, đưa lưỡi từ bên này sang bên kia.

Nếu trẻ không có những đặc điểm này thì bố mẹ không nên tự ý thực hiện vì ăn dặm quá sớm sẽ có những ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như sự phát triển của bé sau này.

Cho trẻ ăn dặm sớm từ 4 tháng tuổi nên ăn mấy bữa một ngày và cần lưu ý những gì?-2

Những lưu ý khi cho trẻ 4 tháng ăn dặm

Có rất nhiều phương pháp ăn dặm khác nhau để bố mẹ lựa chọn cho con, nhưng dù mẹ tham khảo hay áp dụng bất kỳ hình thức ăn dặm nào vẫn phải đảm bảo một số các nguyên tắc cho trẻ 4 tháng tuổi ăn dặm sau đây:

1. Đảm bảo có đủ 4 nhóm chất

Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho trẻ một cách đầy đủ và phong phú nhất. Khi cho trẻ ăn dặm mẹ nên đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm chất thiết yếu:

- Chất bột đường: Bột gạo, bột mì, hạt ngũ cốc các loại…

- Chất đạm: Thịt, cá, trứng, tôm, sữa, đậu…

- Chất béo: Các chất béo lành mạnh tìm thấy trong dầu cá hồi, dầu ô liu, dầu đậu nành…

- Vitamin và khoáng chất: Gồm các loại rau xanh, trái cây, củ quả tươi…

2. Cho trẻ ăn từ loãng đến đặc

Trẻ 4 tháng tuổi hệ tiêu hóa còn rất non yếu, cần nhiều thời gian để tập thích nghi với các thực phẩm khác ngoài sữa. Do đó, mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn món ăn có độ loãng trước, rồi sau đó mới tăng dần độ đặc.

Thức ăn loãng sẽ giúp trẻ dễ dễ hấp thụ và dễ tiêu hóa hơn. Khi trẻ đã quen với ăn dặm, mẹ có thể tăng dần độ đặc của thức ăn lên để trẻ tập ăn thô, hạt lợn cơn rồi tới ăn cơm.

3. Cho trẻ ăn từ ít tới nhiều

Thời gian đầu mẹ nên cho trẻ ăn 1 muỗng/bữa/ ngày. Sau đó tăng dần lên số lượng thức ăn cũng như số bữa ăn cho trẻ. Đây là giai đoạn trẻ tập ăn dặm nên mẹ không cần quá để tâm đến việc con ăn nhiều hay ít. Nếu mẹ ép bé ăn, lượng thức ăn quá nhiều sẽ khiến trẻ khó tiêu, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Cho trẻ ăn dặm sớm từ 4 tháng tuổi nên ăn mấy bữa một ngày và cần lưu ý những gì?-3

4. Ăn từ bột ngọt đến bột mặn

Trẻ sẽ dễ dàng thích nghi với bột ngọt hơn là bột mặn. Mẹ nên cho trẻ ăn bột ngọt trước (tự làm bột ăn dặm với các loại rau, củ, quả xay nhuyễn kết hợp với sữa mẹ, sữa công thức hoặc bột gạo chín). Dần dần, mẹ cho trẻ ăn thêm bột mặn kết hợp với các loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, lòng đỏ trứng gà… để đa dạng nguồn dưỡng chất cho bé.

Trong quá trình cho trẻ ăn dặm, mẹ cần quan sát kỹ xem trẻ có bị dị ứng đồ ăn nào không để còn tránh. Cố gắng đa dạng thực đơn ăn dặm của trẻ để khuyến khích trẻ ăn được nhiều loại thực phẩm khác nhau. Ngoài ra, mẹ có thể cho bé uống bổ sung các loại nước ép trái cây để tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là nước ép giàu vitamin C.

Đặc biệt, giai đoạn trẻ 4 tháng tuổi, sữa mẹ vẫn là nguồn thức ăn chính của trẻ. Do đó, mẹ vẫn nên cho trẻ bú thường xuyên, không nên kiên quyết bắt ép trẻ ăn dặm quá nhiều mà làm giảm lượng sữa thiết yếu mỗi ngày của con. 

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi con

Ăn Dặm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.