Trẻ hay nói 4 câu này chứng tỏ CHƯA KHÔN KHÉO cho lắm, cha mẹ cần để ý dạy dỗ hơn để tương lai con không bị ảnh hưởng

Cha mẹ cần giúp con sửa đổi hành vi.

Theo chuyên gia tâm lý học Irish Movido, 80% thành công được quyết định bởi trí tuệ cảm xúc (EQ) trong khi chỉ số thông minh (IQ) chỉ chiếm 20%. Điểm số cao, sự nổi trội trong học tập, thậm chí cả những giải thưởng danh giá không phải là chỉ số chính xác để quyết định thành công của một người.

Cũng vì vậy các bậc cha mẹ ngoài bồi dưỡng IQ thì còn cần phải chú trọng trau dồi EQ cho con. Rất nhiều trường hợp cho thấy, dù một người có tài giỏi đến mấy mà EQ thấp thì cũng khó lòng thành công trong cuộc sống, cả về sự nghiệp và đời tư. Theo các chuyên gia giáo dục, ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ đã có thể biết con có EQ cao hay không, nhờ vào những biểu hiện hàng ngày.

Theo đó, có 4 câu nói của trẻ chứng tỏ EQ chưa được cao. Cha mẹ cần chú ý và có cách giáo dục phù hợp.

1. "Đấy không phải lỗi của con"

Con người ai cũng có mắc lỗi. Nếu đã mắc lỗi thì phải kịp thời sửa sai, chủ động thừa nhận. Đây là cách tiếp cận đúng đắn và sẽ nhận được sự tha thứ. Tuy nhiên, có một số đứa trẻ thường trốn tránh, không chủ động nhận trách nhiệm khi mắc lỗi. Trẻ thường né việc nhận trách nhiệm và cãi lại: "Đấy không phải lỗi của con/ không phải lỗi của mình".

Với hành động này, cha mẹ cần lập tức uốn nắn, nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của con. Trong cuộc sống sau này, con sẽ không được lòng đồng nghiệp, bạn bè khi không có tính trách nhiệm. Không ai muốn kết bạn với người thích đổ lỗi và không trung thực.

Trẻ hay nói 4 câu này chứng tỏ CHƯA KHÔN KHÉO cho lắm, cha mẹ cần để ý dạy dỗ hơn để tương lai con không bị ảnh hưởng-1


2. "Tất cả là của con"

Trong quá trình nuôi dạy con, sẽ có không ít lần cha mẹ nghe thấy con tuyên bố chủ quyền với thứ gì đó: "Tất cả cái này là của con". Có thể cha mẹ sẽ nghĩ đó là bản tính trẻ con, không có gì sai trái. Nhưng nếu tính sở hữu của con quá lớn, không chịu sẻ chia cho ai thì đây lại không phải là sự phát triển bình thường.

Những đứa trẻ không thích chia sẻ với người khác nhìn chung có EQ không quá cao và cha mẹ cần phải để tâm, tránh cho con có tính ích kỷ.

3. "Con không làm điều đấy"

Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường có tính chịu trách nhiệm cao. Khi mắc sai lầm, họ dũng cảm đối mặt với nó. Trong khi những người EQ thấp thì thường không dám đối diện. Họ sợ sai lầm của mình làm mất lòng người khác, sợ bị bố mẹ mắng và tìm mọi cách trốn tránh. "Con không biết, con không làm cái đấy" là câu cửa miệng của nhiều đứa trẻ.

4. "Bố mẹ phiền thế"

Một số trẻ thường phàn nàn "Bố mẹ phiền thế" khi có sự việc không vừa ý. Chẳng hạn khi bố mẹ yêu cầu con phải làm bài tập xong mới được đi chơi. Một số đứa trẻ sẽ vui vẻ nghe lời, nhưng một số lại tỏ ra bực dọc và cãi lại. Đây là những đứa trẻ không có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân, EQ cũng không cao.

Nếu con thường nói câu trên, cha mẹ cần kịp thời sửa sai cho con, dạy con cách trút bỏ bực tức và kiểm soát cảm xúc của bản thân.

5. Làm thế nào để con có EQ cao?

Nếu muốn cải thiện EQ của con thì trước hết, cha mẹ phải trở thành tấm gương về cách cư xử. Khi gặp một sự việc nào đó, cha mẹ cần bình tĩnh giải quyết, tránh thái độ tiêu cực. Chính bản thân cha mẹ phải tích và lạc quan trước thì con mới học được điều này.

Ngoài ra, cha mẹ cần đưa con đến những nơi công cộng, cho con tiếp xúc nhiều với những đứa trẻ đồng trang lứa. Thường xuyên cho trẻ tiếp xúc bạn bè sẽ giúp trẻ cải thiện các kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó, khi trẻ có những cảm xúc tiêu cực, đừng để trẻ kìm nén mà hãy dạy trẻ trút bỏ chúng một cách hợp lý. Nếu cứ tích tụ những cảm xúc muộn phiền trong lòng lâu ngày thì trẻ rất dễ trở nên cáu kỉnh.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/tre-hay-noi-4-cau-nay-chung-to-chua-khon-kheo-cho-lam-cha-me-can-de-y-day-do-hon-de-tuong-lai-con-khong-bi-anh-huong-162210812080042337.htm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.