Dân buôn tiết lộ về đặc sản 'nhìn thì sợ, nếm thì mê' nửa triệu đồng/kg đang gây 'sốt'

Những con rươi nhung nhúc có thể khiến nhiều người rất e sợ, tuy nhiên, mùa rươi cũng chính là mùa giúp không ít tiểu thương "hốt bạc".

Thời gian này, tại nhiều chợ dân sinh hay các kênh bán hải sản online, con rươi – một loại đặc sản nổi tiếng ở các vùng Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… lại được rao bán rầm rộ với mức giá từ 55.000 - 65.000 đồng/lạng. Chúng thường được mua về chế biến các món ăn như chả, mắm hay làm nem hoặc kho… được nhiều người yêu thích.

Vì mùa rươi chỉ kéo dài chừng 2 tháng nên dù phải chi cả nửa triệu để mua 1kg, nhưng đặc sản này vẫn hút khách.

Tú Anh, một đầu mối bán rươi Hải Dương cho biết, "đôi mươi tháng chín, mùng năm tháng mười", chính là câu nói để nhắc thời điểm chính vụ thu hoạch rươi. Tháng 9, tháng 10 âm lịch là thời điểm rươi ngon và béo, sản lượng cũng dồi dào nhất.

Sau khi thu hoạch, rươi được tưới nước sạch để nhả nhớt, lọc bỏ rong rêu và bắt đầu đổ sỉ cho dân buôn. Tùy vào từng vùng, giá rươi đổ sỉ sẽ chênh lệch nhau khá nhiều. Đắt đỏ nhất vẫn là rươi Tứ Kỳ, Hải Dương vì loại rươi ở đây nổi tiếng ngon.

"Mặc dù ở các vùng thu hoạch rươi khá nhiều nhưng vì dân buôn cũng đông nên không phải khi nào cũng gom được nhiều hàng 1 lúc. Mỗi chuyến, tôi có thể thu mua được chừng 30kg. Trung bình 1 tuần có thể bán cả tạ rươi", Tú Anh hào hứng chia sẻ.

Dân buôn tiết lộ về đặc sản nhìn thì sợ, nếm thì mê nửa triệu đồng/kg đang gây sốt-1

Vào mùa rươi, đặc sản này có giá nửa triệu đồng/kg vẫn hút khách.

Cũng đắt khách mua rươi không kém, Trà My (đầu mối buôn rươi online tại Hà Nội) cho biết, hiện tại, rươi từ các vùng như Thái Bình đang có giá từ 49.000 đồng/lạng, rươi Quảng Ninh bán 50.000 đồng/lạng. Ngoài ra, rẻ nhất là rươi cấp đông được bán với giá 42.000 đồng/lạng. Không chỉ bán hàng tươi, hàng chế biến sẵn như chả rươi cũng giúp nhiều người kiếm lời.

Đầu mối này cho biết, nếu không phải là khách "sành" rươi hay có mối mua hàng uy tín, có thể không phân biệt được rươi từng vùng và dễ bị mua đắt.

Dân buôn tiết lộ về đặc sản nhìn thì sợ, nếm thì mê nửa triệu đồng/kg đang gây sốt-2

Rươi to, mập, nhiều bột khi được thu hoạch chính vụ.

"Những con rươi đầu mùa ở Hải Dương thường mập, chắc, và nhiều sữa bên trong. Đây là loại ngon có giá khá đắt. Còn ở Quảng Ninh, rươi Đông Triều phân bổ rải rác ở sông Đạm Thuỷ, sông Đá Bạc, sông Cầu Cầu nhưng nhiều và ngon nhất là ở sông Cầu. Thịt rươi rất chắc.

Khi mua, cần chọn rươi tươi. Có thể nhìn qua màu của chúng, thông thường chỉ có màu xanh và hồng đỏ. Rươi nhỏ, gầy, có màu xanh, yếu hoặc có mùi tanh thì không nên mua.

Khi sơ chế, nên rửa nhẹ nhàng kẻo rươi vỡ bụng, làm sạch bớt bùn, rác. Sau đó, ngâm rươi trong nước nóng khoảng 75 độ C và khuấy đều để rươi rụng hết lông, rồi vớt ra để ráo nước là được", Trà My chia sẻ.

Theo Pháp luật và bạn đọc


đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.