Mùa rươi đến, mới đầu vụ mà dân buôn đã bán tấp nập với giá nửa triệu đồng/kg

Tranh thủ khi vào mùa rươi, người tiêu dùng có thể ghé tới các chợ dân sinh hoặc đặt hàng trên các kênh online để mua thứ đặc sản cuối Thu được nhiều người yêu thích.

Cứ tới cuối tháng 10, đầu tháng 11 thị trường lại xuất hiện loại đặc sản chỉ có ở cuối Thu có tên gọi là "rồng đất". Đây là thực phẩm dinh dưỡng, nguyên liệu chế biến ra được khá nhiều món ăn

Rồng đất hay còn được gọi với cái tên khác là con rươi có nhiều ở một số tỉnh địa phương đồng bằng vùng trũng, có diện tích đất ngập úng, có con nước thủy triều lên xuống của các con sông, con lạch nhỏ, nước lợ ở một số tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ như Hải Phòng, Thái Bình. Đặc biệt, nổi tiếng nhất phải kể tới thôn An Lão, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. 

Con rươi ở Tứ Kỳ, Hải Dương được yêu thích hơn so với các vùng miền khác vì to, mập và nhiều bột nên khi chế biến món ăn cũng thơm ngon và ngọt hơn rất nhiều.

Vì rươi chỉ xuất hiện ngắn ngày, theo mùa vụ vào khoảng 2 tháng nên mỗi khi tới mùa là người tiêu dùng lại tấp nập tìm mua để thưởng thức cho bằng được đặc sản này. 

Hiện tại, trên thị trường rươi đã được bán sôi nổi tại các chợ dân sinh. Ở các chợ bạn có thể mua rươi với giá từ 55 - 65.000 đồng/lạng. 

Mùa rươi đến, mới đầu vụ mà dân buôn đã bán tấp nập với giá nửa triệu đồng/kg-1

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua tại các địa chỉ online đi kèm với nhiều chế phẩm khác từ rươi. Cụ thể, giá rươi tươi sống của Tứ Kỳ của Hải Dương đang được rao bán online với hai loại: 0.5 kg và 1 kg với giá lần lượt là 225.000 đồng và 550.000 đồng. Giá các loại rươi ở Thái Bình, Hải Phòng cũng có mức giá dao động từ 200 - 250.000 đồng/0,5kg. 

Mùa rươi đến, mới đầu vụ mà dân buôn đã bán tấp nập với giá nửa triệu đồng/kg-2

Ảnh chụp màn hình.

Mùa rươi đến, mới đầu vụ mà dân buôn đã bán tấp nập với giá nửa triệu đồng/kg-3

Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, vì đặc thù của rươi là món khó sơ chế và làm sạch, chưa kể hình thù của rươi cũng khiến nhiều chị em phải sợ hãi. 

Chính vì thế, để nhàn nhã hơn mà vẫn được thưởng thức những món từ rươi thơm ngon bạn có thể lựa chọn mua rươi đã được làm sạch cấp đông hoặc các món từ rươi đã được chế biến sẵn.

Mùa rươi đến, mới đầu vụ mà dân buôn đã bán tấp nập với giá nửa triệu đồng/kg-4

Ảnh minh họa.

Một vài địa chỉ bạn có thể tham khảo để mua ngay món rươi cấp đông hoặc chả rươi làm sẵn như: số 1 Hàng Chiếu, 25 Gia Ngư, 244 Lò Đúc (Hà Nội). 

Hoặc mua online với các mức giá lần lượt như: Rươi cấp đông: 550.000 đồng/kg, chả rươ: 300.000 đồng/kg, rươi kho: 320.000 đồng/kg, mắm rươi: 250.000 đồng/0,5 lít...

Mùa rươi đến, mới đầu vụ mà dân buôn đã bán tấp nập với giá nửa triệu đồng/kg-5

Ảnh chụp màn hình địa chỉ online bán rươi cấp đông và các chế phẩm từ rươi cho chị em tham khảo.

Mùa rươi đến, mới đầu vụ mà dân buôn đã bán tấp nập với giá nửa triệu đồng/kg-6

Người tiêu dùng có thể tới số 1 Hàng Chiếu, 25 Gia Ngư, 244 Lò Đúc (Hà Nội) để mua các chế phẩm từ rươi ngon nức tiếng. Ảnh minh họa.

Không phải ngẫu nhiên mà rươi được coi là một trong những đặc sản của người dân Bắc Bộ. Rươi có vị thơm nồng, béo ngậy, một vị rất riêng không thể lẫn với bất kỳ món ăn nào trên thế giới. Một khi ai đó đã thưởng thức qua sẽ không thể quên và luôn muốn được nếm lại cái vị đặc trưng của món ăn này.

Chính vì thế, rươi hay những món ăn từ rươi được xem như cực phẩm vào mỗi độ cuối Thu. Các món mà bạn có thể nhâm nhi được làm từ rươi có thể kể tới như chả rươi vỏ quýt, rươi kho nồi đất, rươi nướng lá lốt,...

Rươi còn là món đặc sản được hàng triệu người của biết bao thế hệ công nhận. Người ta thích các món từ rươi chẳng những vì hương vị của nó mà còn bởi rươi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Mùa rươi đến, mới đầu vụ mà dân buôn đã bán tấp nập với giá nửa triệu đồng/kg-7

Chả rươi, món ngon cuối Thu cho người sành ăn. Ảnh minh họa.

Kinh nghiệm chọn rươi ngon

- Những con tươi ngon là những con mập, có kích thước đồng đều, có màu đỏ, vẫn còn cử động.

- Khi mua cần tránh những con rươi xanh, bụng bị dập nát.

- Một trong những kinh nghiệm chọn rươi là chọn những con ở phần trên sẽ ít bị dập và tanh hơn.

Cách bảo quản rươi đúng cách

Rươi là một thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, hương vị đặc trưng. Tuy nhiên mùa rươi ở nước ta lại rất ngắn, vì vậy để có thể thưởng thức món ăn này kéo dài thêm một thời gian nữa, bạn có thể chọn mua rươi tươi và sơ chế đúng cách theo hướng dẫn sau:

Để đảm bảo độ tươi của rươi, rươi ngay sau khi mua về cần làm sạch trong nước lạnh. Sau đó vớt rươi ra rổ để ráo nước. Đun nồi nước sôi, tắt bếp để khoảng 5 phút để nước ở nhiệt độ khoảng 80 độ C rồi cho rươi vào đảo nhẹ qua rươi rụng bớt lông. Sau đó đổ ra rổ cho ráo nước. Chia thành nhiều phần bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/mua-ruoi-den-moi-dau-vu-ma-dan-buon-da-ban-tap-nap-voi-gia-nua-trieu-dong-kg-162201411102938145.htm

đặc sản

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.