Nhìn hệt quả trứng gà, loại nấm này đang được lùng mua với giá nửa triệu đồng/kg

Chỉ xuất hiện theo mùa từ tháng 6-7 hàng năm, loại nấm này đang được nhiều người tìm mua với giá khá đắt đỏ, từ 350-500 nghìn đồng/kg.

Vào mùa hè, thời tiết nóng ẩm kèm những cơn mưa rào đổ xuống, âm ỉ tạo điều kiện cho nhiều loại nấm phát triển, sinh sôi nảy nở. Trong đó có loại nấm nhìn giống hệt như quả trứng gà trồi lên từ lòng đất được gọi là nấm trứng.

Nhìn hệt quả trứng gà, loại nấm này đang được lùng mua với giá nửa triệu đồng/kg-1

Thoạt nhìn, loại nấm này giống hệt quả trứng với lớp vỏ màu trắng và bên trong có màu vàng.

Anh Trần Văn Hiền (Đồng Hao), trú tại Bình Phước cho biết, nấm trứng gà hay còn có tên gọi là nấm Ceasar Đại Đế là loại nấm được cho là quý hiếm ở trên thế giới được phát hiện ra vào thế kỷ 17. Vì hoàng đế César của đế chế La Mã rất ưa chuộng loại nấm này nên nhà nấm học Scopoli đã lấy tên của vị hoàng đế đặt tên cho loại nấm đặc biệt này

Nhìn hệt quả trứng gà, loại nấm này đang được lùng mua với giá nửa triệu đồng/kg-2

Loại nấm này thường xuất hiện ở rừng thông, rừng dầu hoặc rừng sao. (Ảnh: Đồng Hao).

“Nấm trứng gà thường xuất hiện vào tháng 6-7 hàng năm, ở một số vùng có trồng cây thông, cây dầu, cây sao. Hương vị của nấm trứng gà rất thơm ngon và giòn. Khi mới mọc, cây nấm tròn xoe giống như quả trứng, bên ngoài có lớp vỏ màu trắng, bên trong có màu vàng như lòng đỏ trứng gà, chế biến được rất nhiều món ăn ngon”, anh Hiền chia sẻ.

Nhìn hệt quả trứng gà, loại nấm này đang được lùng mua với giá nửa triệu đồng/kg-3

Không mọc nhiều như nấm mối, nấm trứng gà khá hiếm. (Ảnh: Đồng Hao).

Là người chuyên đi thu mua nấm ở Đồng Nai, chị Lê Thị Bích Liên, trú tại phường Tân Hiệp (Biên Hoà, Đồng Nai) cho biết, loại nấm này chỉ dành cho những người sành ăn bởi không phải ai cũng có cơ hội được ăn nấm trứng.

Nhìn hệt quả trứng gà, loại nấm này đang được lùng mua với giá nửa triệu đồng/kg-4

Nhiều người còn tưởng đây là loại nấm độc vì có màu sắc rực rỡ. (Ảnh: Đồng Hao).

“Nấm trứng gà thường xuất hiện cùng thời điểm với nấm mối, ăn ngon nhưng cực kì hiếm và khó kiếm nên dân đi hái nấm nếu gặp thì hái về ăn chứ không có bán. Nếu có gặp thì mỗi ổ nấm chỉ có một vài cái, không nhiều như nấm mối nên nếu có bán tại rừng cũng phải trên 300 nghìn đồng/kg”, chị Liên nói.

Nhìn hệt quả trứng gà, loại nấm này đang được lùng mua với giá nửa triệu đồng/kg-5

Nấm trứng được thu hoạch lúc chưa xoè là ngon và ngọt nhất. (Ảnh: Đồng Hao).

Theo chị Liên, những người chưa được ăn loại nấm này, thoạt nhìn sẽ sợ, không dám ăn vì nấm trứng gà có màu vàng rực rỡ giống nấm độc. Vì vậy, chỉ những người sành ăn, biết ăn mới tìm mua bằng được với giá cao về chế biến.

 Chưa kể, nấm này chỉ xuất hiện nhiều ở Đồng Nai, Bình Phước, Đà Lạt và các tỉnh Tây Nguyên với số lượng ít nên hầu như ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không có bán. Khách muốn ăn phải đặt trước hàng tuần với giá trên 500 nghìn đồng/kg.

Nhìn hệt quả trứng gà, loại nấm này đang được lùng mua với giá nửa triệu đồng/kg-6

Nấm trứng gà có thể chế biến được nhiều món ngon. (Ảnh: Đồng Hao).

Từng được thưởng thức món nấm trứng gà xào thịt bò, chị Nguyễn Châu, trú tại xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cho biết, trước đây loại nấm này mọc nhiều ở rừng dầu hoặc rừng thông, dân đi hái về bán với giá 250 nghìn đồng/kg nhưng hiện tại rất hiếm. Chị phải bỏ ra số tiền gần 500 nghìn đồng để mua 1kg về ăn cho đỡ thèm.

Nhìn hệt quả trứng gà, loại nấm này đang được lùng mua với giá nửa triệu đồng/kg-7

Trong đó phổ biến nhất là món canh nấm hoặc nấm xào trứng. (Ảnh: Đồng Hao).

“Ngày xưa chỗ mình nhiều lắm, hái về xào với ngò gai, thịt lợn ăn giòn, ngọt, thơm. Nhiều người gặp tưởng nấm độc không dám hái ăn nhưng giờ thì hiếm lắm, hiếm hơn cả nấm mối”, chị Châu nói.

Theo chị Châu, nấm trứng gà có thể chế biến được nhiều món ngon, phổ biến nhất là món canh nấm, tiếp đó là nấm xào trứng gà, nấm xào tỏi, xào hải sản hay nấu cháo gà.

“Nấm trứng gà khi hái về phải được rửa sạch đất cát và ngâm bằng nước muối loãng. Sau đó chần qua nước sôi rồi mới mang đi chế biến. Tôi thích nhất là món cháo gà nấm trứng, ăn vừa bổ vừa mát nên nhiều khi thèm quá, đắt cũng phải mua về nấu cho bõ thèm”, chị Châu bộc bạch.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/nhin-het-qua-trung-ga-loai-nam-nay-dang-duoc-lung-mua-voi-gia-nua-trieu-dong-kg-502022206132926410.htm

loại nấm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.