Nguồn cung mặt bằng bán lẻ được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới dochính sách mở cửa đối với các doanh nghiệp nước ngoài, song mức độ hấp dẫnvề đầu tư phân khúc này được nhận định là đang giảm xuống.

Người dân chitiêu đến 70% thu nhập

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, Việt Nam đã có những điều kiệncần thiết để duy trì mức độ tiêu dùng cao, trong đó lực lượng dân số trẻdưới 30 tuổi chiếm đến 57% tổng dân số, tăng trưởng kinh tế ổn định, xuhướng tiêu dùng cao cấp, ưa chuộng các thương hiệu ngoại nhập và thậm chí xaxỉ của người dân.

Tính trung bình, người dân Việt Nam chi tiêu đến 70% thu nhập của mình và cóxu hướng giữ một khoản tiết kiệm, vì thế các cửa hàng bán lẻ và dịch vụ bánlẻ đã chiếm một lượng lớn không gian mặt bằng được thuê.

Trong giai đoạn 2005-2009, tổng doanh thu bán lẻ tăng trưởng liên tục ở mức20%/năm, ngoại trừ năm 2008 với bước nhảy vọt lên tới 96%. Năm 2009, các cửahàng bán lẻ đã thu được doanh số gần 9 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2008.

Đối với vị trí kinh doanh mặt bằng bán lẻ, nhìn chung các khu vực hoạt độngtốt nhất tập trung tại các quận cũ như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình vàĐống Đa, song vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các khu vựcmới ở phía Tây (Cầu Giấy, Từ Liêm) và Hoàng Mai, Đông Anh.

Các mặt bằng còn trống tại khu vực trung tâm là hết sức hạn chế, do khu vựcnày luôn được xem như điểm đến mua sắm truyền thống, nhất là với các thươnghiệu sang trọng. Do vậy, giá thuê đạt mức rất cao, có thể lên đến 150USD/m²/thángtại một vài địa điểm quanh Hồ Hoàn Kiếm.

Mức hấp dẫn về đầu tư mặt bằng bán lẻ đang giảm
Việt Nam không còn được là "mảnh đất" bán lẻ ưu tiên hàng đầu đối với các nhà đầu tư (Ảnh: Dân trí)

Ngược lại, các trung tâm bán lẻ mới cùng phân khúc tại các quận ngoại vi vẫngặp nhiều khó khăn trong việc lấp đầy mặt bằng trống, ngay cả khi họ chàogiá thuê thấp hơn đáng kể.

Theo thống kê của Colliers, tính đến hết Quý 1/2011, Hà Nội đã có hơn 420nghìn m2 diện tích mặt bằng bán lẻ, trong đó 39% thuộc về các trung tâmthương mại/trung tâm mua sắm và chỉ 3% đến từ khối đế bán lẻ (phần diện tíchchân đế của các tòa nhà).

Tuy vậy, những khối đế bán lẻ này lại là tâm điểm của lĩnh vực, thu hút cácthương hiệu cao cấp nhất, đặt tại các tòa nhà nổi tiếng và có mức giá thuêcao nhất.

Mức độ hấp dẫnvề đầu tư đang giảm xuống

Về nguồn cung tương lai, các chuyên gia dự báo là sẽ tăng mạnh trong tươnglai. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi theo quy định của pháp luật, từ01/01/2011, Việt Nam đã cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tự mở các doanhnghiệp bán lẻ mà không cần đối tác trong nước, phù hợp với các cam kết vớiWTO.

Điều này đồng nghĩa với việc các chuỗi bán lẻ quốc tế với kinh nghiệm chuyênnghiệp và khả năng tài chính dối dào xuất hiện như Lotte, Parkson, Big C,Metro Cash & Carry và FamilyMart… sẽ có thể gây nhiều áp lực đối với nhữngnhà bán lẻ Việt Nam như Saigon Co.op, Hapro...

Bởi vậy, cả doanh nghiệp trong và ngoài nước đều đang và sẽ tìm cách thànhlập hoặc mở rộng thêm nhiều cơ sở, khiến nguồn cung mặt bằng bán lẻ tăngthêm đáng kể.

Rõ ràng, thị trường bán lẻ Việt Nam đã từng đạt tới mức tăng trưởng ấn tượng,nhưng báo cáo Chỉ số Phát triển Bán lẻ toàn cầu năm 2010 của công ty tư vấnAT Kearney cho thấy mức độ hấp dẫn về đầu tư mặt bằng bán lẻ của Việt Namđang giảm xuống.

Việt Nam từng đứng đầu danh sách về chỉ số này vào năm 2008, sau đó giảmxuống hạng 6 trong năm 2009 và xa hơn, hạng 14 vào 2010. Đây là một trongnhững sụt giảm lớn nhất trong danh sách kể trên.

Mặt khác, Việt Nam cũngđã qua giai đoạn đỉnh cao trong phân tích cơ hội đầu tư, đồng nghĩa với việc"mảnh đất" này vẫn được cân nhắc đối với các nhà đầu tư quốc tế, nhưng khôngcòn là ưu tiên hàng đầu.

Theo Lan Hương
Dân trí