Trong bốicảnh tín dụng bị thắt chặt, sức cầu yếu, nhiều chủ đầu tư dự án cao cấp đãnghĩ ra những chiêu khuyến mại cực “khủng” để bán được hàng. Tuy nhiên, vớithị trường trầm lắng như hiện nay, liệu khách hàng có thực sự muốn xuốngtiền cho những căn hộ cao cấp?

Chiêu “độc”

Tập đoàn Hoàng Huy vừa tung ra chương trình bán căn hộ dự án Khu phứchợp cao cấp Golden Land với thông điệp: “Mua nhà giá gốc – Cơn lốc quàtặng’ dành cho tất cả khách hàng của dự án này.

Theo đó, khách hàng mua căn hộ hoàn thiện thuộc dự án Golden Land có mứcgiá dưới 4 tỷ đồng sẽ được tặng 01 xe ôtô Kia Morning Picanto 1.2SXAT/2012 trị giá 450 triệu đồng.

Đối với các căn hộ có giá từ 4 – 4,5 tỷ đồng sẽ tặng  xe ToyotaVios/2012 1.5E (Số tay 05 cấp) trị giá khoảng 550 triệu đồng và căn hộtừ 4.6 tỷ đồng trở lên sẽ tặng 01 Toyota Vios 1.5 G/2012 (số tự động 04cấp) trị giá khoảng 650 triệu đồng.

Chương trình khuyến mại được tổ chức trên toàn quốc, dành cho các kháchhàng đầu tiên tham gia mua căn hộ Golden Land trong thời gian khuyến mạibắt đầu ngày 15/03/2012, dự kiến kết thúc ngày 15/04/2012.
 
Nhà ở cao cấp lại tung chiêu độc
Nhiều dự án cao cấp đang khuyến mại khủng 

Đại diện chủ đầu tư cho biết, việc khuyến mãi trên chỉ áp dụng đối vớikhách ký hợp đồng mua bán và thanh toán đủ 30% giá trị hợp đồng và giátrị hợp đồng trên chưa bao gồm thuế VAT.

Mới đây, dự án Daewoo Cleve (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng vừa khiến nhiềukhách hàng phải tò mò khi đưa ra chương trình hỗ trợ khách hàng hết sức“kỳ lạ”: Chủ dự án tự bỏ tiền cho khách hàng vay đến 25% giá trị căn hộvới lãi suất ưu đãi.

Theo thông báo của chủ Dự án Daewoo Cleve, kể từ tháng 1/2012, kháchhàng mua nhà tại dự án này sẽ được chủ dự án cho vay vốn thanh toán đợt2 và đợt 4, với số tiền hỗ trợ tương đương 25% giá trị căn hộ, lãi suấtchỉ là 1%/tháng (tương đương 12%/năm).

Việc hỗ trợ lãi suất cho khách hàng đã được không ít chủ dự án căn hộphía Nam áp dụng, nhưng chủ yếu thông qua việc bảo lãnh với khoản tiềnnhất định khách hàng được vay tại một ngân hàng nào đó, chứ không cóchuyện chủ dự án tự bỏ tiền cho người mua nhà vay như tại Dự án DaewooCleve.

Theo một đại diện chủ dự án, tiến độ đóng tiền mua nhà tại Daewoo Cleveđược chia làm 7 đợt hết sức linh hoạt. Quyết định hỗ trợ khách hàng tiềnđóng đợt 2 và đợt 4 với lãi suất thấp cũng là cách chủ dự án giãn tiếnđộ đóng tiền, giúp khách hàng giảm áp lực về tài chính.

Nếu làm một phép tính so sánh lãi suất ưu đãi 12%/năm với lãi suất ngânhàng hiện đang xấp xỉ 20%/năm, thì số tiền chủ dự án hỗ trợ khách hàngmua nhà tại Dự án Daewoo Cleve là không nhỏ.

Ít người có đủ tiền mua

Theo thống kê của CBRE Việt Nam và Savills Việt Nam, trong năm 2011, thịtrường Hà Nội tiếp nhận khoảng 25.000 căn hộ, trong đo, riêng 2 dự ánTimes City và Royal City chiếm 17.000 căn hộ (chủ yếu là căn hộ caocấp). Năm 2012, thị trường căn hộ Hà Nội sẽ đón nhận thêm 22.000 căn hộtừ 60 dự án.

Nguồn cung căn hộ liên tục được bổ sung trong bối cảnh thị trường bấtđộng sản khó khăn khiến giao dịch thành công rất thấp. Cụ thể, trong quýIV/2011, tỷ lệ bán thành công của căn hộ hạng C chỉ đạt 20%, hạng B đạt10%, còn với hạng A, tỷ lệ bán thành công chỉ đạt 2%.
 
Nhà ở cao cấp lại tung chiêu độc
Dự án Golden Land 

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam, trongthời gian tới, động thái giảm giá và khuyến mại “khủng” ở những dự áncăn hộ cao cấp có thể còn tiếp diễn.

“Các nhà đầu tư buộc phải bán lỗ do niềm tin vào thị trường giảm sút,chủ yếu là do họ không còn nhìn thấy lợi nhuận gì từ kênh đầu tư này nênchuyển qua các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn. Giá bất động sản có thểgiảm tiếp, tới mức phù hợp hơn với nhu cầu thực của khách hàng”, ôngTownsend nói.

Còn theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, phân khúc cănhộ cao cấp hiện không còn yếu tố đầu cơ, người mua chủ yếu là khách hàngcuối cùng - những người mua nhà để ở. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tếkhó khăn hiện nay, những người có đủ khả năng chi trả mua căn hộ cao cấprất ít.

Có thể thấy, mặc dù giảm giá khá mạnh, thậm chí có những dự án giảm tớihàng chục nghìn USD, song mỗi căn hộ được gọi là cao cấp vẫn lên tớihàng trăm nghìn USD, một cái giá vẫn còn quá cao so với giá trị thực nênđại đa số khách hàng sẽ không đủ tiền mua.

“Hiện đa số nhà đầu tư chỉ có khả năng chi trả ở mức giá dưới 25 triệuđồng/m2 căn hộ. Vì thế, nguồn cung cũng đang chuyển hướng cung cấp nhữngsản phẩm căn hộ có giá dưới 25 triệu đồng/m2 ra thị trường, đi kèm vớinhững chương trình khuyến mại lớn”, ông Tuấn cho biết.

Theo VTC News