Băng cướp vùi xác 5 mẹ con dọc bờ biển

Đại tá Đỗ Thành Lê - nguyên Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Ngãi, thuật lại câu chuyện phá án 30 năm trước.

Đại tá Đỗ Thành Lê - nguyên Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Ngãi, thuật lại câu chuyện phá án 30 năm trước.

Từ thi thể ba mẹ con bị ném dưới nước tại thôn Phú Long, xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (trước đây là tỉnh Nghĩa Bình), cảnh sát tiếp tục phát hiện nhóm cướp quê Quảng Ngãi còn giết hai người của gia đình này trước đó, vùi xác tận Phan Thiết.

Tấm thiệp cưới bên ba thi thể

Năm 1985, đại tá Lê khi ấy làm Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghĩa Bình. Chiều ngày 17/5/1985, ông nhận được tin báo của người dân thôn Phú Long, xã Bình Phước về ba xác chết trên một đoạn kênh trong thôn.

Nhiều trinh sát, điều tra viên công an tỉnh nhanh chóng được huy động tới thôn Phúc Long tiến hành điều tra. 

Hiện trường nơi phát hiện thi thể ba mẹ con bà Thị tại Quảng Ngãi.  


Kết quả khám nghiệm cho thấy nạn nhân là một phụ nữ khoảng trên 30 tuổi, cùng hai bé gái khoảng bốn tuổi và gần 10 tuổi. Cả ba tử vong do bị  bóp cổ, riêng cháu gái 10 tuổi, trên người không mặc quần áo.

Cách đó 250 m có một túi xách đan bằng sợi cước và một thiệp mời đám cưới đã bị rách một phần, chữ bị nhoè. Nạn nhân được xác định đã tử vong trước đó khoảng 17 giờ.

Đại tá Lê cùng cộng sự nhận định, vụ án liên quan đến động cơ giết người, cướp của. Tấm thiệp cưới được lực lượng phá án quan tâm nhất, tuy nhiên vì rơi xuống nước nên chữ trong thiệp bị nhoè không đọc được. Phải rất cố gắng, các cán bộ Phòng kỹ thuật hình sự mới nhận ra chữ “Chị Hóa + anh Hiền” và hai địa chỉ Yên Thành, Vĩnh Thạnh.

Qua sàng lọc, tổ công tác thấy tấm thiệp trên phát đi từ nhà ông Phùng Phú Trung, có tiệc cưới của con gái kết hôn với anh Phan Văn Dũng, quê ở huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ Tĩnh, nay thuộc Nghệ An). Chị Hóa và anh Hiền ngụ cùng phường nhưng cả hai vẫn còn sống và trong thời gian xảy ra vụ án không ai rời khỏi địa phương.

Tiếp tục xác minh, anh Dũng xác nhận chính mình viết thiệp mời chị Hoá và anh Hiền. Thế nhưng vợ anh đã không gửi thiệp đi vì ngại ngùng từng có quan hệ tình cảm anh Hiền. Chiếc thiệp mời này sau đó được anh Dũng kẹp vào tập báo để ở phòng nghỉ tại nhà chị Cúc. Lúc công an hỏi tới, tập báo và cả thiệp mời không còn.

Theo anh Dũng nghi ngờ, có khả năng chị Phùng Thị Hằng (ngụ phường Phương Sơn, Nha Trang) lấy tập báo.

Lộ diện “cò mồi”

Có được manh mối này, tổ công tác đến nhà chị Hằng. Qua xác minh được biết, trước ngày 15/5/1985, có ba người họ hàng với mẹ chị Hằng đến ở, nay đi đâu không rõ. Ba người gồm Võ Thị Thị (66 tuổi) cùng hai con gái Đào Hoa Chi Ly và Đào Thị Hoàng Thư đều ngụ phường Phương Sơn. Đây chính là ba nạn nhân đã phát hiện xác tại Quảng Ngãi.

Chị Hằng cho hay, hôm đến dự đám cưới, chị có cầm tập báo ở nhà chị Cúc về xem, không ngờ trong đó có thiệp mời. Bé Thư thấy tấm thiệp đẹp nên xin chơi rồi bỏ đâu không ai biết.   

Đại tá Lê cho hay, để phá được vụ án, trinh sát đã nhiều ngày lặn lội khắp Quảng Ngãi, Nha Trang, Phan Thiết.

    
Tại phường Phương Sơn, thông tin địa phương cho biết, bà Thị có chồng đã vượt biên ra nước ngoài, để lại vợ và bốn con nhỏ gồm: Đào Duy Nam, Đào Đức Vinh Sơn, Đào Hoa Chi Ly và Đào Thị Hồng Thư. 

Người dân cung cấp thêm, thời gian trước đó có mấy người đàn ông lạ mặt được bà Thị thuê tới nhà trao đổi, nhằm tổ chức cho mấy mẹ con vượt biển.

Trước ngày bà Thị và hai con bị giết tại huyện Bình Sơn, bà Thị có lộ thông tin, vừa cho hai người con trai lớn vào tỉnh Thuận Hải (tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận ngày nay) và vượt biển sang nước ngoài thành công. Bà Thị và hai con gái nhỏ sẽ tiếp tục đi dịp sau.

Trong thời gian chờ đợi, bà Thị và hai con gái chuyển lên sống cùng gia đình chị Hằng. Ngày 15/5/1985, những người đàn ông này trở lại và đưa ba mẹ con bà Thị đi đâu không ai được biết.

Chỉ một ngày sàng lọc, cơ quan công an thấy nổi lên Phạm Danh (52 tuổi, ngụ phường Vĩnh Phước, Nha Trang), có quê gốc xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, tỉnh Nghĩa Bình. Cảnh sát quyết định bắt Danh.

Ngày 9/6/1985 trinh sát phát hiện nghi phạm. Danh bỏ chạy, buộc lực lượng nổ súng chỉ thiên. Sau nhiều giờ truy đuổi, Danh bị bắt tại Bệnh viện TP Nha Trang. 


Tu Hồng Sơn, Nguyễn Ngọc Phương chỉ nơi giấu xác hai con trai bà Thị tại Mũi Né.  


Danh khai, hai người đàn ông Danh giới thiệu cho bà Thị tên Nguyễn Ngọc Phương (hàng xóm của Danh) và một người tên Tu Hồng Sơn (ngụ phường Xương Huân, TP Nha Trang, bạn của Phương). Sơn quê ở huyện Bình Sơn, còn Phương quê huyện Tư Nghĩa, cùng tỉnh Nghĩa Bình.

Thêm thi thể hai bé trai trên bãi biển Phan Thiết

Cảnh sát tung lực lượng vây bắt hai nghi can. Rà soát lại các mối quan hệ, ba ngày sau Sơn bị tóm gọn tại ga Nha Trang, trong lúc chuẩn bị lên tàu định trốn vào TP HCM. Phương bị bắt khi đang lẩn trốn tại nhà một người quen ở huyện miền núi Khánh Vĩnh.

Phương và Sơn khai, thấy nhiều người tổ chức vượt biên thu được lợi lớn nên cả hai bỏ nghề trộm cắp, chuyển sang nghề mới. Qua giới thiệu của Danh, Phương và Sơn tiếp cận bà Thị, hứa giúp đưa năm mẹ con bà vượt biển với giá 2,5 cây vàng.

Theo thỏa thuận, bà Thị để tiền công ở nhà một người quen, khi lên thuyền ra biển, bà sẽ đưa lại CMND của mình để làm tin cho Phương và Sơn đến nhận. 

Bị cáo Sơn và Phương đã bị lĩnh án tử hình, Danh lĩnh án sáu năm tù.


Rạng sáng 15/4/1985, Phương và Sơn cùng năm mẹ con bà Thị ra bến xe Ninh Hòa đón xe đò vào thị xã Phan Thiết (tỉnh Thuận Hải). Trong lúc mẹ con bà Thị nghỉ ngơi ở phòng trọ, bọn Phương, Sơn ra ngoài tìm địa điểm gây án.
 
Do Phương đã có thời gian sống ở Mũi Né (Phan Thiết), thông thuộc địa hình, liền chọn nơi đây để gây án. Đầu giờ chiều hôm sau, Phương, Sơn nói với bà Thị: “Đã tìm được điểm xuất phát. Tuy nhiên để tránh bị lộ nên chỉ đưa được hai đứa con lớn đi trước, còn lại phải tìm một địa điểm khác và thời gian sẽ thông báo sau”. Bà Thị đồng ý cho hai đứa con trai đầu đi theo Phương và Sơn.

Khoảng 18h, Phương và Sơn đưa hai cháu trai tới một địa điểm tại Mũi Né. Tại đây, khi trời bắt đầu tối, Phương và Sơn lạnh lùng bóp cổ hại chết cả hai rồi đào hố chôn giấu thi thể. Xong việc, Phương, Sơn trở lại phòng trọ thông báo hai cháu đã lên tàu và yêu cầu được ứng trước một ít tiền.

Sáng hôm sau, ba mẹ con bà Thị cùng Phương và Sơn quay trở lại Nha Trang. Bà Thị ứng trước cho Phương và Sơn năm chỉ vàng, Phương hẹn một ngày thuận lợi gần nhất tiếp tục đưa ba mẹ con bà Thị đi.

Sau đó, Phương, Sơn chuẩn bị kế hoạch sát hại tiếp bà Thị cùng hai đứa con còn lại và chọn quê của Sơn ở huyện Bình Sơn làm nơi gây án.

Rạng sáng 15/5/1985, nhóm năm người nhảy xe đò ngược ra Nghĩa Bình. Tối ngày 16/5, hai người đưa ba mẹ con bà Thị xuống cánh đồng xã Bình Phước. Tại một con kênh chảy gần sông, bọn chúng lấy cớ tách từng người lần lượt đưa qua sông. Phương làm nhiệm vụ cõng người, Sơn đi sau lựa thời cơ bóp cổ và vứt xuống kênh.

Sau khi sát hại hai bé gái, chúng lên bờ giết chết bà Thị và lục soát lấy hết giấy tờ, tiền bạc, vàng rồi vứt xác xuống kênh.

Giết ba người xong, cả hai bắt xe quay trở lại Nha Trang. Ngay trong ngày, bọn chúng tới nhà chị Hằng, đưa CMND mang tên Võ Thị Thị và lá thư mà bà Thị gửi lại dặn dò để nhận đủ hai cây vàng.

Đến đầu tháng 6/1985, nghe tin Danh bị công an bắt, Phương và Sơn bàn cách bỏ trốn nhưng bất thành.

Hai tháng sau, Tu Hồng Sơn và Nguyễn Ngọc Phương bị HĐXX hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên án tử hình. Phạm Danh lãnh sáu năm tù giam.

Theo Tâm Anh (Pháp Luật Việt Nam)


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.