Bắt hàng loạt shipper lừa đảo

Công an Hà Nội vừa bắt giữ hàng loạt shipper, hoặc đối tượng giả tuyển shipper để lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Hà Nội vừa bắt giữ hàng loạt shipper (người vận chuyển hàng hóa), hoặc đối tượng giả tuyển shipper để lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
 
Trường và Huy khai thường lên facebook “Ship tìm người, người tìm ship” nhận chuyển hàng hóa cho người có nhu cầu để lừa đảo.
Trường và Huy khai thường lên facebook “Ship tìm người, người tìm ship” nhận chuyển hàng hóa cho người có nhu cầu để lừa đảo.

“Bẫy” shipper

Công an phường Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) vừa bàn giao Lê Xuân Trường (SN 1993, quê Nam Định) và Hoàng Quốc Huy (SN 1992, ở Sơn Tây, Hà Nội) cho Công an quận Đống Đa xử lý về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người khác.

Theo đó, Trường và Huy thường lên trang facebook “Ship tìm người, người tìm ship” để nhận chuyển hàng hóa cho người có nhu cầu. Sau khi nhận hàng, cả hai không vận chuyển tới cho khách mà mang hàng đi bán lấy tiền. 

Hai đối tượng 9x này còn vờ làm người có nhu cầu tuyển shipper, sau đó đưa ra những hóa đơn hàng đóng kín không có giá trị hoặc giá trị thấp để đưa cho người nhận vận chuyển. Sau đó, chúng yêu cầu người nhận ship đặt cọc tiền từ 1-3 triệu đồng đảm bảo để chiếm đoạt. Trường và Huy đã lừa được 6 người với tổng số tiền gần 20 triệu đồng.

Trước đó, Công an phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) bàn giao Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1994, trú phường Khâm Thiên, quận Đống Đa) cho Công an quận Ba Đình, sau khi tiếp nhận đơn của gần 10 người tố cáo bị nữ quái này lừa đảo với tổng số tiền gần 50 triệu đồng.

Bắt hàng loạt “người vận chuyển” lừa đảo - ảnh 1
Lê Xuân Trường tại trụ sở Công an phường Láng Thượng.

Theo Công an Ba Đình, thủ đoạn của Ngân là lập nhiều nickname facebook ảo và tạo trang fanpage tuyển shipper. Tiếp đó, Ngân thu gom quần áo, các loại mỹ phẩm rẻ tiền đã hết hạn, đóng gói bọc bên ngoài các nhãn mác hàng hiệu cẩn thận. 
 
Để tạo lòng tin, khi các shipper liên lạc thì Ngân sẽ chủ động đến các cửa hàng mỹ phẩm, quần áo hoặc đại lý bánh kẹo, sữa đứng chờ sẵn tùy vào gói hàng cần vận chuyển. Khi “con mồi” đến, Ngân sẽ từ trong cửa hàng đi ra yêu cầu shipper thanh toán tiền hàng và tiền đặt cọc trước. Sau khi lấy được tiền của shipper, Ngân lập tức tắt điện thoại, vứt sim, mua sim mới để tiếp tục đi lừa đảo.

Thuê xã hội đen dọa đánh bị hại

Trao đổi với PV, chị Phạm Thủy Tiên, một trong những thành viên tích cực hội “Ship tìm người - người tìm ship”, cho biết, trong diễn đàn có tới hàng chục thành viên là người tuyển ship và đi ship từng bị lừa đảo. Phần lớn tài sản bị lừa là những đơn hàng có giá trị vài triệu tới hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, việc khai báo cơ quan chức năng gặp khó khăn vì nhiều trường hợp không có thông tin cá nhân kẻ gian. Một số trường hợp đã được cơ quan công an phối hợp bắt giữ, xử lý.

Chị Thủy Tiên cho biết, việc kinh doanh, vận chuyển hàng hóa qua mạng gặp nhiều rủi ro. Nhiều bị hại tìm được địa chỉ kẻ gian nhưng khi tìm tới thì người này trốn tránh, không trả lại tài sản. Thậm chí, nhiều kẻ thuê xã hội đen dọa dẫm, đánh bị hại khiến nhiều người không dám trình báo công an.

Lãnh đạo Công an phường Láng Thượng cho biết, nhiều đối tượng shipper lừa đảo với thủ đoạn rất tinh vi. Theo trình báo của bị hại, các đối tượng lừa đảo thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động, dùng nhiều sim rác để liên lạc. Nhiều đối tượng mỗi lần lừa đảo số tiền dưới 2 triệu đồng để tránh xử lý hình sự. Thậm chí nhiều kẻ gian còn dọa đánh khiến nhiều người sợ hãi, bỏ qua.

Vị phó trưởng công an phường khuyến cáo, những người kinh doanh trên mạng nên tuyển shipper là người quen, có lý lịch rõ ràng tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, khi phát hiện người nào có hành vi gian dối, lợi dụng tín nhiệm  hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần đến cơ quan công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ, xử lý.

Luật sư Chu Văn Hành, Cty Luật Dân Việt - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo Điều 140-Bộ luật Hình sự, người nào có hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 4-50 triệu đồng hoặc dưới 4 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Theo Điều 139, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2-50 triệu hoặc dưới 2 triệu nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.


Theo Nguyễn Hoàn (Tiền Phong)

lừa đảo

chiếm đoạt tài sản

shipper


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.