Giả danh 'thanh tra chính phủ' lừa hàng trăm triệu đồng

Thành và Dũng giả vờ quen biết, nói chuyện "thân thiết" với các bộ trưởng để tạo lòng tin rồi lừa tiền người dân.

Thành và Dũng giả vờ quen biết, nói chuyện "thân thiết" với các bộ trưởng để tạo lòng tin rồi lừa tiền người dân.

Công an quận 1 (TP.HCM) đang truy tìm Võ Quang Thành và Lê Thanh Dũng (26 tuổi, ở quận 6) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, 2 nghi can trên đã dùng chiêu giả cán bộ của thanh tra Chính phủ để lừa nhiều người trong việc “chạy” giấy phép xây dựng.

Luu so dien thoai cua nguoi la thanh lanh dao bo de lua dao hinh anh 1

Công an quận 1 (TP.HCM) đang truy tìm Thành (trái) và Dũng giả cán bộ thanh tra chính phủ để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân. Ảnh: T.H

Trước đó, khoảng đầu năm 2015, ông Trần Văn Dũng (48 tuổi, ở quận 4) mua một miếng đất trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú). Do chưa xin được giấy phép xây dựng nhưng ông vẫn liều xây nhà. Lo sợ bị cơ quan chức năng phát hiện tháo dỡ, ông đã chạy vạy nhiều nơi để nhờ cậy.

Qua người quen giới thiệu, ông Dũng gặp một thanh niên tên Nguyễn Hoàng Thanh Nguyên, xưng là “cán bộ thanh tra Chính phủ”. Biết ông Dũng đang vướng mắc về giấy phép xây dựng, Nguyên hứa sẽ giúp hợp thức hóa căn nhà với điều kiện gia chủ phải chi 150 triệu đồng.

Đang như người chết đuối, gặp được “quý nhân” mở lời giúp đỡ nên ông Dũng đưa trước cho Nguyên 60 triệu đồng để lo lót, phần còn lại sẽ thanh toán khi xong việc

Trong lúc Nguyên chưa giải quyết xong thủ tục căn nhà ở quận Tân Phú, ông Dũng lại tiếp tục nhờ vả thanh niên này “chạy” giấy phép xây dựng cho căn nhà ở quận 4. Lúc này, Nguyên nói anh ta chuẩn bị đi công tác nước ngoài nên giới thiệu cho đồng nghiệp là Thanh Dũng đứng ra lo liệu.

Thấy "đồng nghiệp" của Nguyên đưa ra nhiều bức hình chụp chung với các lãnh đạo cao cấp và gọi điện nói chuyện thân mật với bộ trưởng khiến ông Dũng không ngần ngại đưa cho Thanh Dũng 14 triệu đồng.

Quá hạn đã lâu, không thấy 2 "cán bộ thanh tra" thực hiện lời hứa, ông Dũng gọi điện thì không liên lạc được.

Đồng cảnh ngộ với ông Dũng là ông Nguyễn Hoài Linh (48 tuổi, ở quận 1). Theo nạn nhân trình bày, vào tháng 3/2015, nghe Thành xưng là cán bộ thanh tra chính phủ nên nhờ anh ta xin cấp mới và chuyển tên chủ sở hữu mảnh đất ở quận Bình Tân.

Ông Linh đưa cho Thành 210 triệu tại nhà riêng của ông ở quận 1. Để người nhờ vả tin tưởng, ít ngày sau, thanh niên này đưa cho ông Linh tờ biên nhận hồ sơ của Phòng đăng ký quyền sử dụng đất của  Phòng Tài nguyên và môi trường quận Bình Tân.

Sau đó, anh ta lấy lý do là bận nhiều việc, phần còn lại của ông Linh sẽ giao cho đồng nghiệp là Thanh Dũng xử lý. Tiếp nhận vụ việc từ Thành, Dũng đòi nạn nhân bồi dưỡng thêm hơn 20 triệu đồng.

Cuối tháng 11/2015, ông Dũng vô tình bắt gặp Thanh Dũng đang nhận tiền của ông Linh (ở quận 1) nên bắt giao Công an quận 1 xử lý.

Tại cơ quan điều tra, Thanh Dũng thừa nhận việc nhận tiền của 2 nạn nhân trên. Tuy nhiên, mọi việc chưa hoàn tất thì 2 “cán bộ thanh tra chính phủ” đã bị tố cáo.

Kiểm tra điện thoại của Thanh Dũng, cảnh sát phát hiện có nhiều thuê bao lạ được anh ta lưu là lãnh đạo các bộ, ngành kèm theo hình ảnh để lừa bịp thiên hạ. Trong khi công an đang điều tra vụ việc thì nghi can bỏ trốn.

Phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Bình Tân cho biết đơn vị này không phát hành hồ sơ của ông Linh như đã nói ở trên.

Vào cuộc điều tra, cảnh sát cũng phát hiện Nguyễn Hoàng Thanh Nguyên tên thật là Võ Quang Thành (25 tuổi, ở Kiên Giang). Hiện thanh niên này cũng không có mặt ở địa phương.

Theo VTC News


Giả danh thanh tra chính phủ


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.