Hành trình truy bắt nghi phạm cướp ngân hàng ở Trà Vinh

Hàng trăm trinh sát được tung đi rà soát các điểm nghi vấn, khu vực nhà trọ, tuyến quốc lộ ra vào Duyên Hải, bến phà… để lùng bắt thủ phạm cướp ngân hàng.

Hàng trăm trinh sát được tung đi rà soát các điểm nghi vấn, khu vực nhà trọ, tuyến quốc lộ ra vào Duyên Hải, bến phà… để lùng bắt thủ phạm cướp ngân hàng.

Clip cảnh kẻ cướp tấn công ngân hàng ở Trà Vinh Kẻ cướp bịt mặt, tay cầm một vật giống khẩu súng tấn công vào chi nhánh Ngân hàng Vietcombank ở Trà Vinh, yêu cầu nhân viên nơi đây phải đưa tiền cho hắn.

Sáng nay, 7/5, theo nguồn tin của Zing.vn, sau khi khám xét tại nơi làm việc của nghi phạm cướp ngân hàng, cảnh sát thu giữ được 10 triệu đồng và 35.000 USD; ngoài ra, trong tài khoản của Lê Lâm Hưng còn có 100 triệu đồng.

"Các anh bắt nhầm người rồi"

Tối 6/5, công tác khám nghiệm nơi và việc và nơi ở của nghi phạm Lê Lâm Hưng (29 tuổi, ngụ TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, tạm trú Khóm 2, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh), kỹ sư làm việc tại Duyên Hải đã hoàn tất.

Thượng tá Huỳnh Văn Khởi, Trưởng Phòng tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Trà Vinh cho biết trong đêm 6/5, Ban chuyên án đã di lý nghi phạm về Trà Vinh để phục vụ công tác điều tra.

Quá trình khám xét, cảnh sát đã thu giữ được 10 triệu đồng, 35.900 USD và tang vật trong vụ cướp xảy ra tại trụ sở Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh thị xã Duyên Hải (Trà Vinh). Khi kiểm tra tài khoản ngân hàng của nghi phạm, cảnh sát phát hiện thêm còn có 100 triệu đồng.

Hanh trinh truy bat nghi pham cuop ngan hang o Tra Vinh hinh anh 1
Nghi phạm khi bị bắt vẫn tỉnh bơ: "Các anh bắt nhầm người rồi". Ảnh: Mộng Tuyền.


“Nghi  phạm khai phần lớn số tiền 1,6 tỷ đồng trong vụ cướp đều được dùng vào việc trả nợ bóng đá, cờ bạc. Riêng số ngoại tệ thì vẫn còn nguyên. Số tiền này, cảnh sát thu giữ được tại nơi làm việc của nghi phạm tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải”, một nguồn tin cho hay.

Theo cảnh sát, Hưng bị bắt ngay tại nơi làm việc vào chiều 6/5. Khi lực lượng chức năng bước vào, nghi phạm tỏ ra khá bình tĩnh và trả lời: “Các anh bắt nhầm người rồi”.

Tuy nhiên, với những chứng cứ đã được cảnh sát thu thập, Hưng phải cuối đầu nhận tội. Trực tiếp thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát Hình sự, đã lấy lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra vụ cướp ngân hàng.

Theo lời khai của Hưng, do cá bộ bóng đá, cờ bạc dẫn đến nợ nần. Để có tiền trả nợ, Hưng nảy sinh ý định cướp ngân hàng. Sau nhiều ngày điều nghiên hoạt động của nhân viên ngân hàng, nghi phạm đã lên kế hoạch chi tiết gây án.

Hanh trinh truy bat nghi pham cuop ngan hang o Tra Vinh hinh anh 2
Số ngoại tệ được thu giữ. Ảnh C.A


Hưng lên chợ Kim Biên (TP.HCM) mua khẩn súng giả bắn đạn bi và quay về Trà Vinh gây án. Chiều 26/4, Hưng chờ đến thời điểm nhân viên kết toán tiền cuối ngày liền đẩy cửa bước vào, chĩa họng súng về phía các nhân viên.

Lúc này, tại ngân hàng có 7 người. Trong đó, có bảo vệ được cho đã bỏ chạy lên lầu, còn lại 3 nhân viên nam và 3 nhân viên nữ. Nghi phạm hôn lớn: “Cướp ngân hàng đây. Cướp ngân hàng đây” và đưa 2 túi xách mang theo sẵn cho nhân viên ngân hàng, yêu cầu bỏ tiền vào bên trong.

Sau đó, Hưng tiếp tục chĩa súng vào các nhân viên, dồn những người này vào nhà kho rồi ra ngoài lấy xe máy bỏ trốn về hướng nhà máy nhiệt điện Duyên Hải.

Toàn bộ diễn biến vụ cướp, từ lúc nghi phạm xông vào ngân hàng cướp tài sản và bỏ trốn được camera an ninh ghi lại chỉ trong khoảng thời gian 90s.

10 ngày truy bắt nghi phạm

Chỉ 3 phút sau khi xảy ra vụ cướp, lực lượng cảnh sát đã có mặt tại hiện trường. Đại tá Lê Văn Việt, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh, đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ công an tỉnh khẩn trương phong toả hiện trường, phong toả các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, bến phà ra vào Duyên Hải.

Hành trăm cảnh sát được tung đi, kiểm soát chặt chẽ những điểm nghi vấn. Toàn bộ diễn biến vụ cướp được Công an Trà Vinh báo cáo cho Cục cảnh sát Hình sự (Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an). Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ đã có cuộc họp với Cục cảnh sát hình sự để đánh giá lại toàn bộ diễn biến vụ cướp, phương án truy bắt thủ phạm gây án.

Hanh trinh truy bat nghi pham cuop ngan hang o Tra Vinh hinh anh 3
Nghi phạm dùng súng khống chế nhân viên cướp ngân hàng. Ảnh cắt từ clip.


Hàng trăm trinh sát, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng cảnh sát Hình sự và các đơn vị nghiệp vụ của Công an Trà Vinh được tung đi truy bắt thủ phạm.

“Vụ án được lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt quan tâm, chỉ đạo Cục Cảnh sát Hình sự phối hợp Công an Trà Vinh khẩn trương điều tra, sớm truy bắt thủ phạm. Đây là lần đầu tiên, Trà Vinh xảy ra vụ cướp ngân hàng toá tợn như vậy”, thượng tá Khởi cho hay.

Theo Cục Cảnh sát Hình sự, vụ cướp có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Nghi phạm đã theo dõi hoạt động của ngân hàng trong thời gian dài, chọn thời điểm thích hợp để gây án.  

Ngày 28/4, Công an tỉnh Trà Vinh đã phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm, vây bắt thủ phạm cướp ngân hàng và đã nhận được 6.000 lượt tin báo. Nhận định nghi phạm là người ngoài tỉnh, chưa thể bỏ trốn khỏi Duyên Hải nên nhiều mũi trinh sát được phân công bám chặt địa bàn, bất kể ngày đêm.

Hanh trinh truy bat nghi pham cuop ngan hang o Tra Vinh hinh anh 4
Hình ảnh nghi phạm gây ra vụ cướp ngân hàng trên đường tẩu thoát do người dân cung cấp. Ảnh C.A.


Người dân cũng đã cung cấp hình ảnh về nghi phạm, khi phát hiện kẻ tình nghi chạy xe máy giống như đặc điểm của Công an Trà Vinh phát đi là sử dụng xe máy màu đen đỏ, không biển số, mặc áo khoác đen…

Hình ảnh này được camera an ninh của người dân ghi lại trên địa bàn Duyên Hảo, được cho là nghi phạm trên đường bỏ trốn sau khi gây ra vụ cướp ngân hàng.

Bảy ngày sau khi xảy ra vụ cướp (3/5), trực tiếp Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã có buổi nói chuyện, phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm với hơn 1.000 công nhân viên đang làm việc tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải.

"Nhiều ngày liền, anh em chiến sĩ đều túc trực tại Duyên Hải để truy bắt thủ phạm, vì nhiều khả năng kẻ gây ra vụ cướp ngân hàng vẫn còn tại đây. Kết quả đã không phụ lòng mọi người. Bắt được thủ phạm, anh em mới thấy nhẹ nhõm", một trinh sát nói.

Đúng theo nhận định của Ban chuyên án, nghi phạm gây ra vụ cướp là người ngoài tỉnh, đang làm việc tại Duyên Hải. Sau khi đánh giá lại các chứng cứ, sáng 6/5, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự cùng Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, điều tra viên đã họp tại Trà Vinh.

Sau cuộc họp, Ban chuyên án đã quyết định “cất vó” đối tượng. Đúng 14h chiều cùng ngày, Hưng đã bị bắt khẩn cấp tại nơi làm việc. Quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ được toàn bộ số ngoại tệ là 35.900 USD cùng một số ít tiền Việt Nam đồng, tang vật trong vụ cướp.

Có nghi phạm thứ hai?


Theo lời khai của Hưng, số tiền gần 1,6 tỷ đồng cướp được đã sử dụng phần lớn để trả nợ cờ bạc. Khẩu súng gây án đã được nghi phạm ném bỏ xuống biển. Túi xách chứa tiền được nghi phạm cắt nhỏ và phi tang nhiều nơi trong khu vực nhà mát nhiệt điện.

Riêng bộ quần áo mặc khi gây án, Hưng cũng phi tang sạch sẽ. Chiếc xe gắn máy dùng làm phương tiện gây án, Hưng khai là mượn của người bạn và sau đó đã hoàn trả lại.

Hanh trinh truy bat nghi pham cuop ngan hang o Tra Vinh hinh anh 5
Nghi phạm gây ra vụ cướp ngân hàng. Ảnh Minh Anh.


Cơ quan điều tra đã tạm giữ chiếc xe máy. Sau khi gây ra vụ cướp ngân hàng, Hưng thuờng xuyên lên mạng xem tin tức về vụ cướp. Những ngày sau, Hưng vẫn tỏ ra bình thường, đi làm việc như thường lệ cho đến khi bị bắt giữ vào chiều 6/5.

Hiện cơ quan điều tra, cũng đang làm rõ trong vụ cướp này có đồng bọn thứ hai hay không? Theo lời khai của Hưng, nghi phạm đã gây án một mình.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm cho biết: UBND tỉnh Trà Vinh quyết định thưởng nóng cho Ban chuyên án 50 triệu đồng; Ngân hàng Vietcombank thưởng 50 triệu và Thị xã ủy Duyên Hải thưởng 40 triệu đồng cho lực lượng phá án.

Theo Zing

clip hot

cướp ngân hàng

cướp giật tài sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.