Vụ kiểm lâm nhận hối lộ: Ông Hải có “ăn” được cả không?

Một chủ hàng chở kèm theo hơn 1,5m3 gỗ giáng hương nhưng không có thủ tục hợp lệ, khi đi trên QL1A đoạn qua địa bàn huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) đã bị tổ kiểm lâm thuộc Đội kiểm lâm cơ động số I, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hoá bắt giữ. Sau đó, cán bộ kiểm lâm Lê Đức Hải đã nhận hối lộ 100 triệu đồng của chủ gỗ để bỏ qua hành vi vi phạm pháp luật. Vụ việc xảy ra chiều 1.8 và đã bị Cục CSĐT phòng, chống tội phạm về tham nhũng (C48), Bộ Công an bắt quả tang.

Một chủ hàng chở kèm theo hơn 1,5m3 gỗ giáng hương nhưng không có thủ tục hợp lệ, khi đi trên QL1A đoạn qua địa bàn huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) đã bị tổ kiểm lâm thuộc Đội kiểm lâm cơ động số I, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hoá bắt giữ. Sau đó, cán bộ kiểm lâm Lê Đức Hải đã nhận hối lộ 100 triệu đồng của chủ gỗ để bỏ qua hành vi vi phạm pháp luật. Vụ việc xảy ra chiều 1.8 và đã bị Cục CSĐT phòng, chống tội phạm về tham nhũng (C48), Bộ Công an bắt quả tang.

Không kịp trở tay

Vụ việc diễn ra vào khoảng 18h30 ngày 1.8, lực lượng CSĐT C48 hóa trang bất ngờ ập vào trụ sở Đội kiểm lâm cơ động số I (Đội KLCĐ I) thuộc Chi cục Kiểm lâm Thanh Hoá ở số 305A đường Bà Triệu, P.Hàm Rồng (TP.Thanh Hoá), dùng súng khống chế một số cán bộ kiểm lâm cơ động vừa đi làm nhiệm vụ trở về trụ sở.

Ngay khi những người hóa trang xuất hiện thực hiện nhiệm vụ, thì đồng thời các chiến sĩ ngồi trong ôtô ở ngoài cổng cũng ập vào hỗ trợ. Lực lượng cảnh sát đã truy bắt kiểm lâm đang tìm cách chạy lên tầng 2 của trụ sở lẩn trốn, đồng thời dùng còng số 8 khóa tay kiểm lâm viên Lê Đức Hải đưa xuống phòng xử lý ở tầng 1.

Cuộc khám xét của cơ quan chức năng tiến hành tại Đội KLCĐ I và thẩm vấn những cán bộ kiểm lâm liên quan kéo dài sang tới 5h ngày 2.8 mới tạm dừng và cho những người này về nghỉ ngơi để rồi 8h cùng ngày phải quay lại CA tỉnh phục vụ công tác điều tra.

Toàn bộ số gỗ tang vật và phương tiện đã được chuyển về Công an Thanh Hóa phục vụ công tác điều tra.

Nguyên nhân dẫn tới cuộc bắt giữ nêu trên là do ông Lê Văn Hải - Đội phó Đội KLCĐ I - nhận được tin báo có xe BKS 37C-060.12 do tài xế Lê Viết Mùi điều khiển, trên xe có chở gỗ lậu là loại giỗ giáng hương thuộc nhóm I, đặc biệt quý hiếm. Ông Lê Văn Hải giao nhiệm vụ cho kiểm lâm viên Nguyễn Xuân Vịnh đi trinh sát nắm tình hình, nhưng đến rạng sáng 1.8 vẫn không phát hiện thấy chiếc xe nêu trên.

Không để “con mồi” chạy thoát, tổ công tác thứ 2 của Đội KLCĐ I gồm 6 người: Lê Đức Hải, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Xuân Vịnh, Nguyễn Thế Vinh, Đỗ Đình Chung và lái xe Hà Lê Minh do ông Lê Đức Hải làm tổ trưởng nhận bàn giao tiếp tục theo dõi xe ôtô BKS 37C-060.12. Đến khoảng 9h30 ngày 1.8, tổ công tác phát hiện xe ôtô nêu trên tại khu vực cầu sông Lý, trên QL1A đoạn qua địa bàn huyện Quảng Xương.

Sau khi đưa phương tiện về Đội KLCĐ I, tài xế Mùi chỉ xuất trình được bộ hồ sơ kèm 1 hóa đơn GTGT và 9 tờ bảng kê lâm sản do Hạt Kiểm lâm TP.Vinh kiểm tra, xác nhận ngày 31.7 khẳng định gỗ vận chuyển trên xe thuộc nhóm 1, loại gỗ cẩm lai. Song trên xe này còn chở gỗ nhóm 1, 20 tấm loại gỗ xẻ giáng hương không có thủ tục vận chuyển.

Đến khoảng 14h ngày 1.8, có một người tự xưng tên Nguyên tới làm việc với Đội KLCĐ I và tự nhận là chủ hàng trên xe ôtô BKS 37C-060.12. Ông Nguyên xuất trình thêm 1 tờ hóa đơn GTGT khác có số 0000181 kèm hai tờ bảng kê lâm sản được Hạt Kiểm lâm TP.Vinh xác nhận ngày 31.7. Tuy nhiên, theo Đội KLCĐ I thì bộ hồ sơ này cũng không có gỗ giáng hương là không phù hợp với số gỗ ở trên xe. Vì vậy, Đội KLCĐ I đưa toàn bộ 20 thanh gỗ giáng hương với tổng khối lượng 1,520m3 xuống tạm giữ và lập biên bản kiểm tra lâm sản.

Câu chuyện không có gì đáng nói nếu như sau đó, ông Lê Đức Hải không đồng ý nhận ủy quyền cầm 100 triệu đồng của chủ gỗ để nộp phạt thay người vi phạm (ông Lê Đức Hải đã trao đổi ý kiến với ông Lê Văn Hải - Đội phó Đội KLCĐ I)?

Có “ăn” một mình?

Lực lượng chức năng khám xét tại tủ đồ cá nhân của ông Lê Đức Hải đã thu giữ 10 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, C48 còn thu giữ tại chậu cây cảnh nằm phía ngoài phòng Đội trưởng Đội KLCĐ I ở tầng 2 hai cục tiền tổng kiểm kê là 100 triệu đồng được xác định do ông Lê Đức Hải nhận hối lộ của chủ lô gỗ trên xe 37C-060.12. Tiếp đó, C48 kiểm tra, niêm phong và thu giữ toàn bộ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính lưu tại phòng xử lý của Đội KLCĐ I kể từ ngày 1.1-31.7 và di lý ông Lê Đức Hải về Hà Nội phục vụ điều tra.

Câu hỏi đặt ra trong vụ việc này, sau khi C48 bắt giữ ông Lê Đức Hải - Tổ trưởng công tác tại Đội KLCĐ I Thanh Hoá - có “ăn” được hết khoản tiền nhận hối lộ không? Tại cuộc làm việc với các cơ quan báo chí ngày 2.8, ông Lê Quốc Việt - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm - cho biết: Chi cục Kiểm lâm sẽ yêu cầu các cá nhân liên quan làm giải trình cụ thể.

Theo Lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.