Vụ Vinashin: Hành trình gần 2000 ngày đêm vây bắt Giang Kim Đạt

CQĐT đã phát hiện những giao dịch bất minh lên đến hàng chục triệu USD của ông Giang Văn Hiển (bố của Đạt) tại các ngân hàng

Sau khi ôm một khối tài sản kếch xù trị giá đến hàng chục triệu đô, Giang Kim Đạt bỏ trốn sang Singapore và một số nước khác khiến cuộc vây bắt của lực lượng an ninh Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Giang Kim Đạt, nguyên trưởng phòng kinh doanh Vinashin và khối tài sản khổng lồ

Như đã phản ánh, khi phần 1 vụ án tham nhũng lớn xảy ra tại Vinashin tạm thời khép lại, vẫn còn đó những trăn trở của lãnh đạo Bộ CA về số tài sản quá lớn của Nhà nước đã bị các đối tượng tham ô mà chưa thu hồi hết. Bộ Trưởng Bộ Công an (CA) Trần Đại Quang và Thứ tưởng Tô Lâm đã trực tiếp chỉ đạo chuyên án.
 
Chân dung Giang Kim Đạt, nguyên trưởng phòng kinh doanh Vinashin "dính" tội tham ô với khối tài sản kếch xù. (Ảnh do cơ quan CA cung cấp).

Quá trình điều tra, CQĐT đã phát hiện những giao dịch bất minh lên đến hàng chục triệu USD của ông Giang Văn Hiển (bố của Đạt) tại các ngân hàng trong và ngoài nước.

Cơ quan ANĐT đã làm rõ số tiền nêu trên liên quan đến hợp đồng mua bán tàu và khai thác tàu cũ của công ty Vinashin. Với các căn cứ này kết hợp những tài liệu khác có giá trị, ngày 31/12/ 2014, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản; chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; che giấu tội phạm” xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin.

Ngày 14/1/2015, VKSND tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Giang Kim Đạt về tội “tham ô tài sản”. Ngày 15/1/2015, cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông Giang Văn Hiển (bố đẻ Đạt) để điều tra về tội “chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “che giấu tội phạm” và tiến hành phong tỏa tài khoản, kê biên 40 bất động sản trên toàn quốc để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Ngày 23/1/2015, cơ quan điều tra bổ sung truy nã đỏ quốc tế tội “tham ô tài sản” đối với Giang Kim Đạt.

Hành trình vây bắt “con cá lớn” - Giang Kim Đạt ngoài lãnh thổ Việt Nam

Sau nhiều ngày xác minh, truy xét, cơ quan điều tra đã phát hiện nơi nghi vấn Đạt lẩn trốn ở nước ngoài. Ban chuyên án đã báo cáo trực tiếp tới Bộ trưởng Bộ CA Trần Đại Quang và Thứ trưởng Bộ CA Tô Lâm.
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ CA Trần Đại Quang, một cuộc họp khẩn có sự tham gia của Thứ trưởng Tô Lâm được tiến hành ngay trong đêm. Một tổ công tác đặc biệt của Tổng cục An ninh do Trung tướng Trình Văn Thống trực tiếp chỉ đạo được giao nhiệm vụ ra nước ngoài phối hợp với cảnh sát nước bạn truy bắt Đạt.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, trước đó, Đạt đã bỏ trốn sang Singapore, Thái Lan, Trung Quốc và một số nước khác. Một điểm đáng chú ý trong cuộc vây bắt Giang Kim Đạt là sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ công tác với lực lượng bảo vệ pháp luật của nước bạn và tổ chức Interpol được tiến hành rất chặt chẽ, từ đó đã phát hiện và xác định Đạt sống trong một thời gian ở Singapore.

Bộ trưởng Bộ CA Trần Đại Quang, họp khẩn trực tiếp chỉ đạo Ban chuyên án.

Tại đây, Đạt đã mua một căn hộ cao cấp với giá 3,6 triệu USD. Trong thời gian này, Đạt có quan hệ tình cảm với một số người không mang quốc tịch nước sở tại. Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp cho biết, trong quá trình này, các trinh sát phát hiện đối tượng xuất cảnh trốn chạy sang nước thứ ba. Tổ công tác đặc biệt đã xin ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Đại Quang và Thứ trưởng Tô Lâm.

Với sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ CA Trần Đại Quang và Thứ tưởng Bộ CA Tô Lâm, cùng với sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật của nước bạn, “con cá lớn” – Giang Kim Đạt đã “nổi vây” giữa đại dương mênh mông. Các trinh sát xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an, quyết định “cất lưới con cá lớn”  vào 7/7/2015, kết thúc gần 2.000 ngày đêm kiên trì truy bắt Giang Kim Đạt.

Tại CQĐT, Giang Kim Đạt đã thừa nhận hành vi phạm tội “tham ô tài sản”, trước hết là hành vi gửi giá, nâng khống hợp đồng mua tàu và khai thác tàu, chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Trong thời gian làm việc ở công ty Vinashin (tháng 5/2006 - 6/2008), Đạt đảm nhiệm quyền trưởng phòng kinh doanh, tham mưu cho Tổng giám đốc Trần Văn Liêm kinh doanh mua bán tàu, khai thác tàu của công ty.

Giang Kim Đạt đã thông đồng câu kết với một số đối tượng người nước ngoài gửi giá ăn chia hoa hồng (1% giá trị hợp đồng mua tàu và tiền chênh lệch khi cho thuê tàu từ 1 đến 2 giá). Đạt nhận thức số tiền được hưởng chênh lệch trên là thu nhập bất chính, vi phạm pháp luật và để tránh cơ quan chức năng phát hiện nên Đạt không tự đứng ra mở tài khoản nhận tiền mà thông qua người thân trong gia đình là ông Giang Văn Hiển, bố đẻ của Đạt có tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau.

Sau khi chuyển tiền về, Đạt báo ông Hiển đi rút tiền và chuyển sang sổ tiết kiệm đứng tên người thân. Trong tổng số 18,6 triệu USD, sau khi rút tiền, ông Hiển đã đưa cho Đạt chi tiêu cá nhân, số tiền còn lại được sử dụng mua bất động sản và 5-6 xe ô tô đứng tên người thân. Ngoài ra, tại Singapore, Đạt đứng tên mua một căn hộ tại Singapore trị giá 3,6 triệu USD Singapore. Trước đó, Đạt mua căn hộ khác tại đảo Sentosa, Singapore nhưng đã bán.
 
Còn nữa!

Theo Tuấn Hợp (Dân Trí)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.