Ngô Phương Lan: 'Vợ chồng tôi chưa có kế hoạch sinh con'

Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 chia sẻ suy nghĩ về điều cô ít khi nói đến: chuyện nuôi con trong tương lai.

Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 chia sẻ suy nghĩ về điều cô ít khi nói đến: chuyện nuôi con trong tương lai.


Hoa hậu Ngô Phương Lan tại buổi ra mắt sách. Ảnh: Mi Ly.
Hoa hậu Ngô Phương Lan tại buổi ra mắt sách. Ảnh: Mi Ly

Không thể “nhập khẩu” 100% một triết lý giáo dục

Hoa hậu Ngô Phương Lan cho biết, cô đã nghe về triết lý giáo dục này của người Nhật nhưng chưa có điều kiện tìm hiểu sâu. Mặc dù vậy, gia đình cô có bè bạn là người Nhật và cô rất có thiện cảm với phương pháp dạy con của họ.

“Vợ chồng tôi chưa có kế hoạch sinh con, nhưng quyết định đó sẽ là thời điểm mình có thể dành trọn thời gian đầy đủ và chất lượng cho con” – hoa hậu chia sẻ.

Ngô Phương Lan được nuôi dạy theo cách khá đặc biệt: đa quốc gia và đa văn hóa. 3 tuổi rưỡi, cô đã được bố mẹ đưa sang Mỹ, trải qua các nền giáo dục Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Sĩ. Cô trải nghiệm nhiều nền văn hóa và luồng tư duy khác nhau của các nước.

Đến khi trưởng thành, cô lại kết hôn với Loz Whitaker, một người đàn ông sinh sống tại Việt Nam. Bởi vậy, con cái của Hoa hậu sau này sẽ lớn lên trong một gia đình đa văn hóa, pha trộn phương Tây và phương Đông.

Được hỏi về việc này, cô nói: “Tôi nghĩ không chỉ do các nền văn hóa khác nhau, mà kể cả khi bố mẹ có cùng quốc tịch, quan điểm về việc nuôi dạy con cũng có thể khác nhau. Bởi vậy, không chỉ các cặp vợ chồng Đông - Tây, mà mọi cặp vợ chồng đều phải cân bằng lẫn nhau khi nuôi dạy con”.

Đối với Hoa hậu, không thể nào “nhập khẩu 100%” một triết lý giáo dục từ một quốc gia khác vào Việt Nam. Chẳng hạn, thời gian qua, cô cùng nhóm làm việc có kế hoạch đưa hệ thống giáo dục toán tư duy của Mỹ vào nền giáo dục Việt Nam. Ban đầu, ý định là đưa 100% hệ thống đó vào Việt Nam, nhưng lại vấp phải sự khác biệt ở nền giáo dục Việt Nam, buộc phải có sự cải tiến thì chương trình mới phát huy tác dụng.

Chồng sẽ “ghen tị” vì tôi gắn bó với con hơn

“Sự khác biệt lớn nhất giữa cách giáo dục con trẻ ở Việt Nam và nước ngoài là gì?”, Ngô Phương Lan cho biết: “Đó là sự tự lập. Các gia đình Việt Nam quanh tôi rất chiều con, làm hết mọi thứ cho con. Trong cuộc sống thường ngày, hình ảnh trẻ con chạy khắp nhà, khắp khu phố còn người lớn chạy theo đút cơm là rất phổ biến. Còn trong đời sống phương Tây không có chuyện đó”.

“Chồng tôi bảo: nếu mình có con, mình sẽ bảo con ngồi trên ghế tự ăn cơm. Chỉ khi ăn xong mới được đi chơi, hoặc nếu đã rời khỏi ghế tức là ăn xong rồi, nếu lúc sau đói mà quay trở lại thì phải bảo là đã quá giờ ăn rồi”. Chỉ như vậy, đứa trẻ mới có ý thức về bữa ăn và không dựa dẫm vào người lớn. “Đừng coi đứa trẻ chỉ là một đứa trẻ, mà hãy coi con như một con người, tôn trọng con từ lúc sinh ra” – cô nói.

Vợ chồng Ngô Phương Lan trong ảnh cưới.
Vợ chồng Ngô Phương Lan trong ảnh cưới.

Văn hóa Việt Nam vẫn đặt nặng vai trò chăm sóc con nhỏ lên vai người mẹ, nhưng trong gia đình Ngô Phương Lan, vợ chồng cô dự định cân bằng vai trò của bố và mẹ. Thậm chí, chồng cô còn nói, người mẹ mang thai 9 tháng, trong thời gian đó đã kịp “làm thân” với con rồi. Còn người bố không có điều kiện đó, nên anh sẽ hơi ghen tị.

“Văn hóa của người Anh khuyến khích người bố sau khi có con nghỉ chăm sóc vợ con. Vì vậy, ông xã nói, sau đợt nghỉ 6 tháng của tôi sau khi sinh, anh cũng sẽ nghỉ tiếp 6 tháng nữa để chăm sóc con. Anh cũng hiểu tôi là người không làm việc là không chịu được” – hoa hậu kể.

Hình dung trong đầu là vậy, nhưng Ngô Phương Lan hiểu rằng, mọi lý thuyết cần áp dụng vào thực tế mới biết hay dở, nhất là trong môi trường đa văn hóa. Là một người phụ nữ Việt, cô vẫn ngày ngày chuẩn bị những kiến thức tốt nhất cho việc nuôi dạy đứa con tương lai.

Vợ chồng Ngô Phương Lan chia sẻ việc nhà ra sao?  “Tôi từng nói chồng tôi và bố chồng tôi đều là những người nấu ăn rất ngon” – Ngô Phương Lan tâm sự về đời sống hôn nhân – “Nên việc chăm sóc gia đình, chúng tôi chia sẻ một cách tự nhiên chứ không phải phân công rõ ràng. Sau mỗi ngày làm việc, người nào về trước thì có thể dọn dẹp nhà cửa. Khi đi du lịch, hai vợ chồng đều bàn bạc và cùng nhau quyết định”.

Theo Hạ Huyền/Thể Thao Văn Hóa


  • Vì sao Mỹ Linh được coi là 'chị đại' mạnh nhất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng'?
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    "Mỹ Linh chọn nhìn về điểm sáng, không bao giờ chê trách, chỉ trích những khuyết điểm của đàn em và luôn cổ vũ để họ tốt hơn" - Diệp Lâm Anh chia sẻ về đàn chị.
  • Chị đẹp gây thất vọng nhất
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    Hành trình của Lệ Quyên tại “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” bị nhiều khán giả dành cái nhìn thiếu thiện cảm. Thay vì được nhắc đến tinh thần dám thử thách, biết đổi mới, biến hóa như nhiều chị đại khác, Lệ Quyên được nhắc nhiều vì ồn ào xoay quanh chương trình.
  • 'Cắt đôi nỗi sầu', 'đúng nhận sai cãi' ở Táo Quân 2024
    Show truyền hình 
    30/01/2024
    Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân), Con cò (Lưu Hà An), See tình (DTAP), Gieo quẻ (Khắc Hưng), Rồi tới luôn (Nal)... là những ca khúc được chế lời ở Táo Quân 2024. Các nghệ sĩ hát, đọc rap và khoe vũ đạo trên sân khấu.
  • Chị đẹp Lệ Quyên khóc
    Show truyền hình 
    29/01/2024
    Trước những ồn ào xung quanh Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, các nghệ sĩ đã có dịp trải lòng. Lệ Quyên nói cô non trẻ khi tham gia show truyền hình thực tế, trong khi đó Diệp Lâm Anh đánh giá đàn chị mạnh mẽ, luôn giúp đỡ các thành viên khác.
  • Mỹ Linh - chị đẹp chữa lành
    Show truyền hình 
    26/01/2024
    Mỗi người tìm đến game show với những mục tiêu, chiến lược có thể hơi khác nhau nhưng chắc chắn không ai không muốn mình có thêm cảm tình từ khán giả. Nếu Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 làm một cuộc khảo sát xem ai được yêu quý nhất, nhiều khả năng Mỹ Linh sẽ nhận cúp.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.