Đang từ một ca sĩ chỉ chuyênlo đi... chụp ảnh khêu gợi nhằm mưu cầu nổi tiếng, Lê Kiều Như bỗng nhảy tót vàovăn chương với những trang viết mà được nhiều người ưu ái gọi là tiểu thuyết haytác phẩm đầu tay, nhan đề "sợi xích".

Sau buổi họp báo ra mắt “Sợixích” tại khách sạn New World, Tp. HCM, ngay lập tức giới truyền thông đã côngkích dữ dội nội dung thô tục, cách viết cẩu thả, chi tiết nhân vật hời hợt...của “Sợi xích”. Tuy nhiên, để bạn đọc có cái nhìn toàn cảnh về cuốn sách mà theoca sĩ Lê Kiều Như là: “Tôi muốn viết về những bản năng nhục thể của con người,mặt phải và mặt trái của sex”.

Nếu tính “cẩn thận” Sợi xích cóđộ dài 179 trang (chưa tính một vài trang hình ảnh tươi mát mà Lê Kiều Nhưkhuyến mãi cho bạn đọc khi mua sách. Có thể, để họ vừa đọc vừa nhìn Lê Kiều Nhưminh hoạ bằng hình ảnh chăng?), được in với font chữ lớn, cách dàn trang thoángđể có thể tăng thêm số trang tối đa. Người đọc với tốc độ trung bình, có thể đọchết “Sợi xích” trong vòng 45 phút. Còn đọc nhoáng kiểu lướt chữ vì cách hành vănquá tệ, tốn chỉ 20 phút, có thể còn nhanh hơn. Cái được gọi là tiểu thuyết ấyvỏn vẹn trên dưới 20 nghìn từ, tạm chia thành 4 phân đoạn miêu tả một cách thôthiển, dung tục về vấn đề giới tính và những mẩu đối thoại, miêu tả tâm trạng,cảm xúc của nhân vật... một cách lăng nhăng và cực kỳ vớ vẩn.

“Sợi xích” là những trang viết vềthân phận của một cô gái mồ côi, lấy phải người chồng bất lực nên bao giờ cũngkhao khát ái ân đến mức cuồng tín. Tâm sinh lý bất thường, người chồng đã làmmọi cách kể cả dùng xích khoá chân vợ lại nhốt trong nhà nhằm có thể độc quyểnsở hữu cô ấy. Trong hoàn cảnh ấy, người vợ vẫn kịp ngoại tình và đem lòng yêumột cậu nhóc, (mà không hiểu bằng cách nào đã lẻn vào trong nhà vốn dĩ đã đượcngười chồng khóa kỹ càng trước khi đi làm). Tuy nhiên, khi người chồng tỉnh ngộvà quyết định trả lại cuộc sống tự do cho vợ, thì cùng lúc đó, người phụ nữngoại tình kia phát hiện cậu nhóc mà mình đã yêu cũng chỉ là kẻ bạc tình. Kếtthúc những trang viết ấy là khung cảnh nghĩa trang, có thể hiểu là nhân vật nữđi... chết để “những mộng tưởng và nỗi ám ảnh dục vọng sẽ tiễn tôi vào cõi hưvô” (trích Sợi xích).

Câu chuyện mà Lê Kiều Như hàohứng khoe từ rất lâu là “Tôi muốn viết trên khía cạnh giá trị mãnh liệt” chỉ đơngiản có vậy. Những nhân vật lờ nhờ, không tính cách, không khuôn mặt... và đọcxong cũng chẳng nhớ mình vừa đọc cái gì.

Miêu tả không khí hạnh phúc củađôi vợ chồng mới cưới, hai nhân vật chính trong “Sợi xích”, Lê Kiều Như đã vậndụng những câu thoại... ngây ngô đến mức ngớ ngẩn.

“Thấy vậy, tôi đưa rổ rau cho anhlàm, anh ngắt cọng ngắn cọng dài làm tôi mắc cười:

Anh ơi rửa rau coi chừng sâu đónha

Em yên tâm, con sâu mà gặp anh sẽtự lăn ra chết... Á, có con sâu nè

Anh đưa con sâu cho tôi, tôihoảng hồn la lên. Anh và tôi rượt đuổi trong nhà....”

Thú thật, không thể có lời bìnhluận nào xác đáng cho kiểu hành văn mà người ta đang cố gắng khoác cho nó cái áoquá rộng với biểu tượng sang trọng là “văn phong tiểu thuyết”. Tội nghiệp chomột thể loại văn học danh giá, bị một số người cầu mong nổi tiếng đến mức trơtrẽn hạ giá đến mức.. thảm hại.

Có cảm giác rằng Lê Kiều Như cốgắng sử dụng chữ nghĩa để miêu tả sự hạnh phúc giữa cặp vợ chồng mới cưới baonhiêu, thì lại khiến người đọc buồn cười bấy nhiêu, như:

“Còn tôi đang làm nước ép dưahấu, ép xong đổ vào ly, đi được vài bước, tôi trượt chân té lăn cù quèo, anhhoảng hốt chạy đến đỡ tôi lên.

-         Em có sao không?

-         Em không sao

Tôi vừa nói đến đó, anh đã cườilăn ra sàn nhà

-         Ôi, em giống con máquá... ha ha ha”

Nhân vật có thể cười thoải mái,còn người đọc, chắc chắn không thể cười nổi khi đọc các đoạn văn tựa như nhữngbài văn gây sốc mỗi khi kết thúc đợt thi tốt nghiệp THPT hoặc các kỳ thi tuyểnsinh cao đẳng, đại học.

Thán từ “ôi” trong “Sợi xích”,được Lê Kiều Như lặp đi lặp lại rất nhiều lần, khiến đôi lúc, không hiểu là nhânvật chính của câu chuyện này có bị thiểu năng hay không mà suốt ngày cứ reo lên“ôi” nhiều thế?

“Ôi, anh đang tiến vào khu rừngấm áp để rước nàng Lọ lem. Ôi, thật tuyệt vời, đây là mái ấm của tôi. Ôi, nhàsang trọng và đẹp thật. Ôi, sự thật giả đáng khiếp rõ dần trong mắt tôi. Ôi, mộtđoá hồng đáng thương và tốt bụng. Ôi, không có gì đau bằng, thằng chồng ngu xuẩnđã làm cho tôi thấy cuộc đời tối đen...”. Ôi, văn chương của ca sĩ.

Còn đây, là đoạn mà Lê Kiều Nhưdùng để miêu tả cảnh vợ chờ chồng về khi người chồng chán chường trước căn bệnhbất lực của mình.

“Hoàng hôn đã tắt, tôi đem nhữngbức hình cưới của hai vợ chồng ra xem...Nhìn lên đồng hồ, đã 10 giờ rồi, tiếnggió vi vu đong đưa những ngọn cây, đám lá xào xạc, như bước chân anh về...”.Trời ơi, chờ chồng đi làm về, mà Lê Kiều Như viết cứ như chờ chồng.. hiện hồnvề.

Tiếp đến:

“Anh bước xuống xe mùi rượu nồngnặc. vừa bước vào trong anh đã ói xối xả lên người tôi. Nhìn anh lúc này rất bêtha, đáng ghét... nhìn anh nằm trên sàn nhà đúng như một thằng bợm nhậu xấu xí,tôi đắp chăn cho anh, rồi ngồi đó nhìn...”.

Cảnh nhân vật “tôi” bị ngườichồng bất lực xích lại để “giữ làm của riêng”, được Lê Kiều Như miêu tả lại:

“Mỗi ngày trôi qua đều như thế,anh luôn về với tôi thường xuyên vào những buổi cơm trưa để làm kẻ hầu, phục vụcơm nước... Có lần vì quá kích động, tôi đâm đầu vào cửa, tay tôi đập mạnh, cầucứu như một con điên”.

Toàn 179 trang sách, được in theokiểu nhiều giấy ít chữ của Sợi xích là những đoạn văn ngây ngô đến mức... hoangtưởng như vậy. Thế thì không hiểu, tại sao có thể khiến một bộ phận xã hội cứlong sòng sọc lên săn tìm, cứ như là săn tìm tác phẩm văn học đầu tiên đạt giảiNobel do một nhà văn Việt Nam viết nên.

Khi bị báo giới phản ứng ca sĩ LêKiều Như đã trả lời rằng, đọc hết tác phẩm của cô, sẽ thấy thấy ở đó không chỉcó sex. Tôi hoàn toàn đồng ý với Lê Kiều Như về  câu trả lời này, chỉ xin bổsung thêm rằng: “Sợi xích hoàn toàn không chỉ có sex, bởi ngoài vài đoạn vănmiêu tả những cảnh làm tình dung tục thì thứ còn lại mà nó có được chắc chắnkhông phải là văn chương”. Thế cho nên, đọc “Sợi xích” đến 3 lần nhằm chuẩn bịtư liệu cho một bài viết khách quan nhất, đúng là cực hình mà tôi phải chịuđựng.

Thẳng thừng mà nhận định, thì nếucắt hoặc viết một cách kín đáo (nếu Lê Kiều Như có đủ trình độ văn chương và vốntừ vựng tiếng Việt) những phân đoạn sex dung tục và thô thiển trong “Sợi xích”cũng sẽ chìm nghỉm y như giọng hát của cô ca sĩ gốc Cần Thơ này.

Sòng phẳng thì đối với Lê KiềuNhư một cô ca sĩ chỉ chăm chăm tìm kiếm sự nổi tiếng bằng cách “cởi đồ” và từngtrơ trẽn tuyên bố: “Từ ngày sexy, người ta biết đến tôi nhiều hơn”, thì quảnhiên là rất khó để mong cô viết ra những trang sách sạch, chỉ mới là sạch chưabàn đến chuyện hay dở. Lê Kiều Như tự nhận cô rất thích viết truyện vào lúc nửađêm. “Sợi xích” được cô viết trong khoảng thời gian ấy mỗi ngày. Và theo quansát của tôi, Lê Kiều Như phải mất nhiều tháng để hoàn thành khoảng 20 nghìn chữ“đầy tâm huyết” như cô nói. Có điều, đọc vài lần “sợi xích”, thấy tiếc cho nhữngkhuya thức viết của Lê Kiều Như quá. Bởi thứ cô viết ra, chẳng thể gọi là vănchương. Đoán chắc là như vậy.

Trên hết, có lẽ đã đến lúc, người đọc cũng nên biếtxấu hổ khi cầm trên tay cuốn sách “vừa dơ vừa dở” như Sợi xích. Còn các cơ quanquản lý, tiếc gì loại sách ấy mà không thu hồi và huỷ bỏ khi nó chưa kịp lây lannhư virut gây bệnh trên thị trường sách vốn dĩ luôn yếu đuối của nước ta. 

Theo