Anh chàng 32 tuổi suýt mất mạng vì đau bụng, nguyên nhân hóa ra lại liên quan đến tim và thức khuya

Theo bác sĩ, sức đề kháng của Tiểu Hồ bị giảm sút do thức khuya trong thời gian dài, virus sẽ xâm nhập vào tế bào cơ tim và gây hoại tử cơ tim.

Tiểu Hồ, 32 tuổi, người Ninh Ba, Trung Quốc, thường xuyên phải thức khuya vì công việc. Cách đây 2 ngày, anh đột ngột bị đau bụng. Vì thường xuyên ăn uống thất thường, trước đó cũng bị đau như vậy nên anh nghĩ là do đau dạ dày và tự mua thuốc dạ dày về uống. Tiểu Hồ cho biết, đêm sau khi uống , cơn đau bụng không những không thuyên giảm mà còn xuất hiện thêm hiện tượng nôn mửa và tiêu chảy. Anh cảm thấy tức ngực và khó thở, nên vội gọi xe đến bệnh viện Nhân dân Đại học Ninh Ba cấp cứu. Sau khi thăm khám bác sĩ chẩn đoán anh bị viêm cơ tim cấp.

Do tình trạng nghiêm trọng, ngay lập tức, Tiểu Hồ được chuyển đến Khoa Chăm sóc Đặc biệt (ICU) của bệnh viện. Hiện anh đã được chuyển lên Khoa Tim mạch để tiếp tục điều trị.

Theo bác sĩ Châu, người điều trị cho Tiểu Hồ, trước đây cô đã điều trị cho một số bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp tính tương tự như các triệu chứng của Tiểu Hồ. Viêm cơ tim cấp cứu rất nguy hiểm, khởi phát cấp tính và bệnh sẽ nhanh chóng xấu đi trong vòng vài giờ đến vài ngày. Nó dễ phát triển thành suy tim cấp tính hoặc sốc tim, hoặc gây ra các rối loạn nhịp tim nghiêm trọng khác nhau, đặc biệt là nhịp tim chậm nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong cao. Suy tim cấp và nặng có thể xảy ra trong giai đoạn đầu, và thường xảy ra sốc tim và các rối loạn nhịp tim nghiêm trọng khác nhau, và tỷ lệ tử vong cao tới 75%.

"Ở những bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp, virus sẽ nhân lên trong thời gian ngắn rồi xâm nhập vào tim. Một vùng lớn của cơ tim sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến hoại tử cơ tim. Nó cũng có thể làm hỏng hệ thống dẫn truyền và nhịp tim của tim, dẫn đến rối loạn nhịp tim và tử vong do suy tim", BS Châu cho biết.

Theo bác sĩ, sức đề kháng của Tiểu Hồ bị giảm sút do thức khuya trong thời gian dài, virus sẽ xâm nhập vào tế bào cơ tim và gây hoại tử cơ tim. Rất may là giải cứu kịp thời, nếu không coi trọng hậu quả sẽ rất thảm khốc.

Tiến sĩ, BS Châu nhắc nhở rằng các bệnh tim mạch trước hết sẽ biểu hiện bằng các triệu chứng về đường tiêu hóa trong giai đoạn đầu như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa. Nhìn chung, nếu là bệnh đường ruột thì thường thuyên giảm trong 3 ngày. Còn nếu các triệu chứng đường tiêu hóa như nói trên xảy ra nhiều lần hoặc kéo dài nhiều ngày thì bạn nên cảnh giác với các bệnh khác và cần đến bệnh viện kịp thời.

Anh chàng 32 tuổi suýt mất mạng vì đau bụng, nguyên nhân hóa ra lại liên quan đến tim và thức khuya-1
Ảnh minh họa. Nguồn hình ảnh: Qianku.com

Cẩn thận với virus xâm nhập vào tim trong giai đoạn đầu bị cảm lạnh
Viêm cơ tim có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và phổ biến hơn ở thanh niên. Mức độ tổn thương cơ tim và các biểu hiện lâm sàng của bệnh rất khác nhau. Bệnh nhân nhẹ thường không có triệu chứng, còn bệnh nhân nặng có thể suy tim và sốc tim, thậm chí đột tử. Hầu hết bệnh nhân có thể được chữa khỏi sau khi điều trị, và một số bệnh nhân phát triển bệnh cơ tim giãn thay đổi sau giai đoạn cấp tính, và suy tim có thể xảy ra lặp đi lặp lại.

Trên thực tế lâm sàng, không hiếm trường hợp viêm cơ tim do cảm lạnh. Theo BS Nghiêm Quế Trân, trưởng khoa Hô hấp của Bệnh viện Nhân dân số 2 Phúc Kiến, các loại virus gây viêm cơ tim rất đa dạng, phổ biến nhất là virus Coxsackie và virus cúm. Nếu ai đó bị nhiễm virus Coxsackie và gây cảm lạnh, thì các triệu chứng của viêm cơ tim do virus sẽ xuất hiện.

Viêm cơ tim do virus hầu hết xảy ra trong giai đoạn đầu của cảm lạnh, khi viêm cơ tim do virus bắt đầu "lên cơn" thường xuất hiện các triệu chứng như đau ngực, hồi hộp, khó thở, chóng mặt, mệt mỏi. Trong số đó, sự thay đổi nhịp tim là một tín hiệu quan trọng của bệnh viêm cơ tim. Nếu nhịp tim tăng, chậm, rối loạn nhịp tim xảy ra cùng lúc hoặc vài ngày sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp trên thì cần cảnh giác với khả năng bị viêm cơ tim.

Vì bệnh viêm cơ tim do virus có nguy cơ tử vong nên người bệnh khi xuất hiện các triệu chứng phải được đưa đến bệnh viện điều trị kịp thời, nhất là những người bị bệnh tim, chưa nói đến bại liệt.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/anh-chang-32-tuoi-suyt-mat-mang-vi-dau-bung-nguyen-nhan-hoa-ra-lai-lien-quan-den-tim-va-thuc-khuya-16220281216465642.htm

thức khuya


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.