Cảnh báo từ vụ 2 người trẻ nhập viện sau khi ăn tôm hùm đất: Ăn hải sản cần nhớ điều này

Mới đây, tại phòng khám đường ruột của một Bệnh viện thuộc Đại học Chiết Giang đã tiếp nhận 2 bệnh nhân mắc viêm dạ dày ruột cấp tính.

Mới đây, tại phòng khám đường ruột của một Bệnh viện thuộc Đại học Chiết Giang đã tiếp nhận 2 bệnh nhân mắc viêm dạ dày ruột cấp tính. Khi tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ phát hiện thủ phạm lại chính là món tôm hùm đất.

Vụ 2 người trẻ nhập viện sau khi ăn tôm hùm đất

Hai bệnh nhân này tên là Tiểu Triệu và Tiểu Hứa, đều còn rất trẻ. Tiểu Triệu (30 tuổi) thường hay tụ tập ăn uống cùng bạn bè tới tận đêm khuya. Đêm hôm trước, hội bạn của Tiểu Triệu rủ anh đi ăn hải sản. Tuy nhiên, vì mải mê nói chuyện nên trên bàn ăn còn thừa tới hơn 2kg tôm hùm đất. Do là lần đầu tiên ăn món này nên Tiểu Triệu rất thích thú và ngồi ăn gần hết cả đĩa tôm thay bạn bè.

Cảnh báo từ vụ 2 người trẻ nhập viện sau khi ăn tôm hùm đất: Ăn hải sản cần nhớ điều này-1

Khi trở về nhà, Tiểu Triệu đã chạy ngay vào nhà vệ sinh để nôn, sau đó anh còn gặp phải tình trạng tiêu chảy diễn ra. Cuối cùng, Tiểu Triệu phải uống thuốc chữa tiêu chảy rồi mới leo lên giường đi ngủ được. Tới sáng hôm sau, anh chàng này vẫn cảm thấy phần bụng rất khó chịu, khi đo nhiệt độ, Tiểu Triệu đã lên cơn sốt tới 38,6 độ.

Sau đó, anh quyết định vào bệnh viện kiểm tra và được bác sĩ chẩn đoán đã bị viêm dạ dày ruột cấp tính. Khi được hỏi về bữa ăn tối hôm trước đó, Tiểu Triệu cho biết, vì quá thích tôm hùm đất nên anh đã ăn hết cả phần thịt lẫn phần vỏ ngoài của con tôm. Bạn bè của Tiểu Triệu cũng gặp phải tình trạng đau bụng, khó chịu suốt cả đêm.

Còn Tiểu Hứa (23 tuổi), cô gái nhập viện cùng thời điểm với Tiểu Triệu cũng gặp phải tình trạng tiêu chảy nhiều lần trong ngày. Theo đó, Tiểu Hứa phải làm thêm xét nghiệm da vì sắc mặt của cô trông rất nhợt nhạt, trắng bệch. Khi hỏi người bạn trai ngồi cạnh Tiểu Hứa, anh cho biết: "Tối qua Tiểu Hứa có ăn tôm hùm đất và uống nước hoa quả lạnh, sau khi ăn xong, cô ấy phải chạy ngay vào nhà vệ sinh vì bị tiêu chảy nặng".

Chia sẻ từ bạn trai, Tiểu Hứa cũng là một "tín đồ" của món tôm hùm đất, thậm chí, cô nàng này còn có thể ăn tôm hùm đất bất luận là bữa chính hay bữa đêm. Đôi lúc, vì quá thèm nên Tiểu Hứa còn ăn hết 5kg tôm hùm đất. Tối hôm trước đó, khoảng 11 giờ đêm, Tiểu Hứa bảo bạn trai đi mua 1,5kg tôm hùm đất về cho cô ăn. Sau khi ăn hết, Tiểu Hứa vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn nên liền uống thêm một chai nước hoa quả lạnh và ăn thêm 2 quả thanh mai. Sáng hôm sau, Tiểu Hứa tỉnh dậy và chạy ngay vào nhà vệ sinh tới 6 lần vì bị tiêu chảy. Lúc này, bạn trai của Tiểu Hứa mới vội vàng đưa cô vào viện để kiểm tra và bác sĩ chẩn đoán trường hợp của cô cũng mắc bệnh viêm dạ dày ruột cấp tính.

Nguyên tắc khi ăn hải sản không phải ai cũng biết

Không ăn hải sản với các thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Cảnh báo từ vụ 2 người trẻ nhập viện sau khi ăn tôm hùm đất: Ăn hải sản cần nhớ điều này-2

Trong hải sản có chứa nhiều asen pentavenlent, chất này rất tốt cho cơ thể nhưng nếu kết hợp với những thực phẩm có chứa nhiều vitamin C thì lại gây tác dụng ngược lại. Lượng asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide (hay còn gọi là thạch tín) sẽ gây ngộ độc, đôi khi còn dẫn đến chết người. Vì vậy cần kiêng kỵ ăn hải sản với thực phẩm này.

Không nên uống bia sau hoặc trong khi ăn hải sản

Lượng purine trong hải sản, trong quá trình trao đổi chất của con người sẽ hình thành axit uric, axit uric dư thừa có thể gây ra bệnh gút và các bệnh khác. Ăn nhiều hải sản và uống bia sẽ làm tăng tốc độ hình thành axit uric. Lượng axit uric dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó dễ dàng mắc chứng gút, viêm khớp xương và mô mềm, gây cho sức khỏe.

Không nên luộc, hấp hải sản đông lạnh

Nên hạn chế luộc hay hấp những loại hải sản trữ quá lâu trên ngăn đá. Nó thích hợp để xào, chiên hơn bởi sau thời gian cất trữ, vi khuẩn dần hình thành, protein mất đi nhiều, hương vị không còn…

Ngoài ra, cần làm sạch và tan mùi tanh thường có của hải sản bằng hành, tỏi, sả, ớt... Khi ăn hải sản, nên chế biến và ăn càng sớm càng tốt và ở nhiệt độ cao sẽ an toàn cho sức khỏe hơn, ăn lúc còn nóng thì nhiều dinh dưỡng hơn để nguội.

Không nên ăn trái cây và uống trà sau khi ăn hải sản

Sau bữa ăn, nhiều gia đình thường có thói quen uống trà và ăn trái cây. Thực tế cho thấy điều này không tốt. Bởi vì lượng acid tannic có trong trà khi kết hợp với lượng canxi có trong hải sản cũng sẽ tạo thành canxi không hòa tan, gây kích ứng lên hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, nó cũng gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và hiện tượng kết sỏi dẫn đến sỏi thận. Tốt nhất sau khi ăn hải sản 2 tiếng trở lên hãy uống trà và ăn trái cây.


Theo Khoevadep


tôm hùm đất

hải sản

viêm dạ dày ruột cấp tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.