Do nhiều lí do, một số hãngxe taxi hiện vẫn chưa thể tăng giá. Song kế hoạch tăng giá cước hầu như đã đượcchốt và chỉ còn chờ… thủ tục. Lo sốt vó nhất là cánh tài xế bởi phần lớn các hãngxe đều không có hỗ trợ nhiên liệu cho lái xe.
Với mức tăng từ 1.000 đến 1.500 đồng/km, một số hãngxe đã chính thức áp cước mới từ hôm qua 28/2. Các hãng còn lại chưa kịp tăng giácũng nhấp nhổm lên kế hoạch, chuẩn bị thủ tục để đổi cước trong một vài ngàytới.
“Cực chẳng đã phải tăng giá cước taxi”
Phần lớn các hãng taxi đều than thở về việc cựcchẳng đã mới tăng giá. Một đại diện taxi Mai Linh cho biết, giá cước mới củahãng này bắt đầu được áp dụng từ ngày 28/2, với mức tăng từ 10 - 12%.
Cụ thể, giá cước trong 20 km đầu của dòng xe ToyotaVios hiện là 12.700 đồng/km, tăng 1.200 đồng/km so với trước, giá áp cho km thứ21 là 9.500 đồng, tăng 1.000 đồng/km so với trước. Tương tự, giá cước đối vớidòng xe 7 chỗ Toyota Innova lần lượt là 13.500 đồng/km và 10.000 đồng/km, tăng1.000 đồng/km so với trước. Giá của dòng xe Chevrolet Spark lần lượt là 10.500đồng/km và 8.500 đồng/km.
Cũng điều chỉnh giá từ 28/2, Taxi Group tăng giácước từ 1.000 đồng đến 1.500 đồng, tùy từng loại xe. Theo đó, dòng xe 7 chỗ ápgiá mở cửa là 13.500 đồng/km cho 30 km đầu tiên, tăng 1.500 đồng so với trước vàmức 10.500 đồng/km cho các km tiếp theo, tăng 1.000 đồng.
![]() |
Giá cước mới của taxi Mai Linh bắt đầu được áp dụng từ ngày 28/2, với mức tăng từ 10 đến 12% (Ảnh: Khánh Hòa) |
Tương tự, dòng xe 4 chỗ có giá mở cửa đối với 30 kmđầu tiên là 12.700 đồng, tăng 1.200 đồng/km so với trước và 9.500 đồng/km chocác km tiếp theo, tăng 1.000 đồng.
Hãng taxi Thủ Đô cũng bắt đầu áp giá mới từ 1/3 vớimức tăng phổ biến 1.000-1.500 đồng/km so với trước. Giá cước cho dòng xe 4 chỗtrong 20km đầu tiên hiện ở mức 12.700 đồng, tăng 1.200 đồng và ở mức 9.500đồng/km từ km số 21, tăng 1.000 đồng/km. Dòng xe 7 chỗ bị áp cước 13.500 đồng/kmcho 20km đầu tiên, tăng 1.500 đồng so với trước đó và 10.500 đồng/km cho km thứ21, tăng 1.000 đồng/km.
Nguyên nhân chung của việc điều chỉnh giá được cáchãng đưa ra là do tác động mạnh mẽ của việc giá xăng dầu tăng cao. Chi phí đầuvào quá cao nên các hãng taxi bị áp lực nặng nề, nếu không tăng giá, hãng sẽ bịthua lỗ và nhận những phản ứng từ đội ngũ lái xe khi phần lớn các hãng taxi hiệnnay đang hoạt động theo cơ chế khoán, lái xe tự chịu chi phí nhiên liệu.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịchHiệp hội Taxi Hà Nội - cho biết: hiện đã có nhiều doanh nghiệp đề xuất hoặc bắtđầu áp giá cước mới. Việc điều chỉnh cụ thể phụ thuộc vào từng doanh nghiệp vìviệc thay đổi cước khá phức tạp với nhiều công đoạn. Tuy nhiên, việc điều chỉnhlà tất yếu dưới tác động của việc giá nhiên liệu tăng mạnh.
“Chưa điều chỉnh nhưng sẽ phải tăng trong vài hômtới”
Do nhiều lí do, một số hãng xe taxi hiện vẫn chưathể tăng giá. Tuy nhiên, kế hoạch tăng giá hầu như đã được chốt và chỉ còn chờ…thủ tục. Lo nhất là cánh tài xế bởiphần lớn các hãng xe đều không có hỗ trợ nhiên liệu cho lái xe.
Trao đổi với chúng tôi, đạidiện Taxi Thăng Long cho biết đơn vị này hiện vẫn chưa đổi cước do vẫn còn phảicân nhắc nhiều yếu tố. Tuy nhiên, việc điều chỉnh cước chỉ là chuyện ngày mộtngày hai bởi nếu không tăng giá doanh nghiệp khó duy trì hoạt động.
|
Do nhiều lí do, một số hãng xe taxi hiện vẫn chưa thể tăng giá. Tuy nhiên, kế hoạch tăng giá hầu như đã được chốt và chỉ còn chờ… thủ tục (Ảnh: Khánh Hòa) |
Cũng đang cân nhắc kế hoạch tăng giá, đại diện taxiThành công cho hay, đơn vị này dự kiến sẽ điều chỉnh giá sau ngày 10/3 nếu khôngcó biến động gì lớn với mức tăng khoảng 10%. Giá cước của taxi Thành Công hiệnđang ở mức 8.000 đồng cho km đầu tiên, 9.000 đồng/km cho 20 km đầu và 7.000đồng/km từ km thứ 21.
Đang rục rịch tăng giá, taxi Mỹ Đình có thể sẽ ápgiá mới từ ngày 4/3 tới. Tương tự nhiều hãng taxi như Vạn An, Ba Sao, Thanh Ngacũng đang rục rịch chuẩn bị đổi giá cước.
Chưa đổi giá cước nhưng phần lớn các hãng xe đềukhông có hỗ trợ nhiên liệu cho lái xe vì thế với nhiều người đây thực sự là giaiđoạn khó khăn. Trò chuyện với chúng tôi, anh Việt - lái xe taxi Vạn An cho hayhãng này hiện chưa đổi giá cước (vẫn giữ ở mức 9.000 đồng/km trong 30 km đầu và7.000 đồng/km trong các km tiếp theo) trong khi lại không được hỗ trợ chi phínhiên liệu vì thế: “Từ hơn 1 tuần nay, bọn tôi gần như làm việc không công thậmchí còn bị lỗ”.
Anh Tuấn, lái xe taxi Mỹ Đình cũng than thở giácước, tỷ lệ ăn chia vẫn giữ nguyên trong khi phí tổng đài có thể sẽ tăng từ 1,2lên 1,5 triệu đồng/tháng và chi phí nhiên liệu thì tăng vọt khiến anh “đứng ngồikhông yên” và thu nhập giảm đáng kể.
Theo Khánh Hòa
VTC