'Thần dược' ngoe nguẩy tăng cường sinh lực tiền triệu vẫn đắt hàng

Loại sâu này lại trở thành thứ đặc sản được nhiều người săn lùng dù cho có giá bán lên đến 1 triệu đồng/kg.

Sâu chít - loại công trùng xuất hiện trong thân những cây chít mọc trên rừng và chỉ có ở một số tỉnh Tây Bắc, trong đó có tỉnh Điện Biên. Tận mắt nhìn thấy chúng bò ngoe nguẩy, nhiều người đã sợ "chạy mất dép". Thế nhưng loại sâu này lại trở thành thứ đặc sản được nhiều người săn lùng dù cho có giá bán lên đến 1 triệu đồng/kg.

Sâu chít được biết đến là một loại “thần dược” như đông trùng hạ thảo sạch tự nhiên, có nhiều công năng tốt cho sức khỏe con người. Loại sâu này có thể dùng để chế biến thành các món ăn có vị bùi ngậy, thơm ngon hoặc dùng ngâm trong rượu có tác dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực cho đàn ông và làm đẹp da phụ nữ...

Thần dược ngoe nguẩy tăng cường sinh lực tiền triệu vẫn đắt hàng-1

Giá 1 kg sâu chít tại thị trường Điện Biên giao động từ 800.000 -1.000.000 đồng.

Ở Điện Biên, mùa sâu chít thường kéo dài khoảng 4 tháng, từ tháng 11 năm trước đến cuối tháng 2 năm sau. Sâu chít thường xuất hiện nhiều ở một số huyện như: Nậm Pồ, Điện Biên Đông, Mường Áng... Tranh thủ khoảng thời gian này, nhiều người dân địa phương đổ xô lên rừng săn tìm sâu chít về bán kiếm thêm thu nhập.

Thần dược ngoe nguẩy tăng cường sinh lực tiền triệu vẫn đắt hàng-2

Sâu chít có thể chế làm các món ăn béo ngậy, thơm ngon hoặc ngâm rượu uống có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Anh Hờ A Vừ, bản Tà Té, xã Noong U, huyện Điện Biên Đông, cho biết: “Năm nào anh cũng lên rừng tìm sâu chít về bán lấy thêm thu nhập cho con đi học. Tuy nhiên để kiếm được những bụi chít có sâu thì phải đi rất xa, có khi đi cả ngày mới kiếm được 2kg. Nhưng với giá bán cao như hiện nay, thì 1 ngày anh Vừ cũng bỏ túi gần hơn 1 triệu đồng”.

Theo anh Vừ, việc lên rừng tìm kiếm sâu chít cũng như đi “đánh bạc”. Hôm nào gặp may, rừng chít nhiều sâu thì kiếm vài kg như chơi, nhưng cũng có hôm đi cả ngày chỉ kiếm được vài lạng. Theo kinh nghiệm của anh Vừ thì chỉ chọn lấy những cây chít còi cọc, không trổ bông, thân hơi phình to thì bên trong mới có sâu.

Thần dược ngoe nguẩy tăng cường sinh lực tiền triệu vẫn đắt hàng-3

Ấu trùng sâu ẩn trong thân cây chít rừng, được người chế biến lấy rất tỉ mỉ, làm sạch trước khi ngâm rượu.

“Công việc đi rừng tìm sâu chít rất vất vả, đòi hỏi phải có sức khỏe dẻo dai và kinh nghiệm, bởi vậy trẻ em và người già không đi được. Dụng cụ đi rừng lấy sâu cần mang theo là dao chặt, dao phát và bao tải. Ngày nào chủ định đi thì dậy từ sáng sớm, băng rừng, lội suối mấy tiếng đồng hồ mới tìm được những rừng có cây chít cao. Vất vả tìm kiếm, nhưng khi đốn xuống cũng chỉ chọn lấy được 3-5 cây là có sâu bên trong.” anh Vừ chia sẻ.

Thần dược ngoe nguẩy tăng cường sinh lực tiền triệu vẫn đắt hàng-4

 Những bó chít rừng mang xuống chợ được tiểu thương tách lấy sâu và vệ sinh sạch sẽ trước khi chế biến.

Để lấy được sâu chít tươi, không bị dập, người lấy sâu cũng phải biết cách, công việc đòi hỏi rất tỷ mỷ. Theo kinh nghiệm lâu năm trong nghề chế biến sâu chít, chị Nguyễn Thị Anh, tiểu thương chợ Trung tâm I, T.P Điện Biên Phủ Trước chia sẻ: “Kau khi mua những bó chít mang từ rừng xuống, để không quá 48 giờ đồng hồ là phải tách lấy sâu ra. Bởi nếu để quá thời gian sâu chết, chế biến khó và chất lượng không đảm bảo. Trước khi chế biến sâu chít, dùng dao tách đôi thân chít, lấy sâu ra và ngâm trong rượu có nồng độ nhẹ để làm sạch ruột sâu, sau đó chế biến sâu tùy theo ý thích của từng người, có người thì chiên giòn, có người ngâm rượu...”.

Thần dược ngoe nguẩy tăng cường sinh lực tiền triệu vẫn đắt hàng-5

Sâu chít sau khi được tách ra từ thân cây chít, được người chế biến ngâm rượu nhẹ, làm sạch trước khi mang đi chế biến

“Thường 1 gióng cây chít, chẻ ra bên trong sẽ có 1 ấu trùng sâu màu vàng nhạt. Chiều dài sâu bằng 2 đốt ngón tay, nhỏ hơn thân cây bút bi, khi kéo ra thả vào nước bò ngoe nguẩy. Nhiều người lần đầu tiên nhìn thấy sẽ không khỏi rùng mình hoặc bỏ chạy “mất dép”. Tuy nhiên đối với những khách hàng quen và du khách biết đến công dụng của sâu chít thì lại đặt mua rất nhiều để dùng hoặc biếu làm quà. Giá 1kg sâu chít thường giao động từ 800.000 – 1.000.0000 đồng/kg.” chị Anh cho hay.

Thần dược ngoe nguẩy tăng cường sinh lực tiền triệu vẫn đắt hàng-6

Nhìn qua sâu chít nhiều người sợ không dám ăn, nhưng sâu chít có giá trị dinh dưỡng rất cao

Giá sâu chít tuy đắt đỏ nhưng theo chị Anh thì ngày nào cơ sở của chị cũng chế biến trên 20kg để xuất đi các tỉnh dưới xuôi theo đơn đặt hàng, số ít còn lại chị  bán lẻ tại thị trường nội tỉnh.

Hiện nay, để phục vụ nhu cầu khách hàng, các tiểu thương đều chế biến sẵn thành các bình rượu ngâm sâu chít hoặc chiên giòn lên thành món ăn khoái khẩu cho trẻ em và nhiều người lớn.  

Thần dược ngoe nguẩy tăng cường sinh lực tiền triệu vẫn đắt hàng-7

Để lấy được sâu chít, đòi hỏi người làm phải rất tỷ mỷ, nếu không sâu sẽ bị dập không còn tươi và không sử dụng chế biến được

Sâu chít không những được ưa chuộm tại thị trường tỉnh Điện Biên mà còn được các tiểu thương thu gom số lượng lớn chuyển về tiêu thụ tại các tỉnh dưới xuôi và T.P Hồ Chí Minh. Đối với những du khách có dịp lên thăm quan Điện Biên, ngoài lựa chọn các sản phẩm gạo tám, thịt trâu khô… nhiều du khách còn chọn thêm cả rượu sâu chít như món quà đặc sản về cho người thân và bạn bè.

Theo Dân Việt


sâu chít

đặc sản

thần dược


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.