Nhiều tấn cá lồng chết bất thường ở cửa biển Thanh Hóa

Trong ba ngày (5-7/5), hàng chục hộ nuôi cá lồng ở vùng cửa biển Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) điêu đứng khi cá bỗng nhiên chết hàng loạt và chưa có dấu hiệu dừng

 Trong ba ngày (5-7/5), hàng chục hộ nuôi cá lồng ở vùng cửa biển Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) điêu đứng khi cá bỗng nhiên chết hàng loạt và chưa có dấu hiệu dừng

Chị Nguyễn Thị Tuyết Ngân (33 tuổi, ở thôn Đoan Hùng, xã Hải Bình) cho hay, sáng 7/5, cá bớp nuôi trong lồng chết với số lượng lớn, gia đình phải thuê người vớt lên.

“Không chỉ có cá đã lớn 3-4 kg chết, mà cá giống mới thả cũng chết, thiệt hại 600-700 triệu đồng” – chị Ngân chua xót nói. Hiện, gia đình chị đứng trước nguy cơ nợ nần vì toàn bộ số vốn đều vay ngân hàng.


Nhieu tan ca long chet bat thuong o cua bien Thanh Hoa hinh anh 1
Cá chết trắng trong lồng, bè nuôi ở cửa biển Lạch Bạng. Ảnh: T.L.


Tại xã Hải Thanh, anh Lê Văn Huấn (44 tuổi) cho biết, gia đình có 27 lồng trong 3 bè cá đang chuẩn bị đến kỳ thu hoạch. Đến 8h ngày 5/5, anh phát hiện cá nổi lờ đờ lên mặt nước, rồi chết trắng. Cá chết là các loại rất có giá trị như bớp, cá hồng Mỹ, vược, mú…

“Trong 3 bè cá ấy, tôi đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Nay cá chết gần 3 tấn, coi như mất trắng cả nửa tỷ bạc”- anh Huấn buồn bã nói.

Tại xã Hải Thanh có 20 hộ nuôi cá lồng, bè trên sông Bạng và Kênh Than. Ngoài ra, có một số hộ dân từ xã Hải Bình cũng tham nuôi cá ở khu vực này. Mỗi hộ phải đầu tư cả tỷ đồng. Những ngày qua, cá chết nhiều và chưa có dấu hiệu dừng khiến họ vô cùng lo lắng.

Nhieu tan ca long chet bat thuong o cua bien Thanh Hoa hinh anh 2
Các loại cá có trọng lượng 3 - 4 kg chuẩn bị đến kỳ thu hoạch thì lăn ra chết được người dân vớt lên bờ. Ảnh: T.L.


Ông Đỗ Xuân Chung - Chủ tịch UBND xã Hải Thanh cho biết, sau khi nhận được thông tin cá chết, xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra và thống kê thiệt hại để báo cáo lên cấp trên.

Theo ông Chung, trong hai ngày 6-7/5, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa, Cảnh sát Môi trường và cơ quan chức năng của huyện Tĩnh Gia đã về lấy mẫu nước, chất thải…xung quanh khu vực bà con nuôi cá để về phân tích, tìm nguyên nhân.

“Tuy nhiên, đến thời điểm này, nguyên nhân dẫn đến việc cá chết hàng loạt chưa được cơ quan chức năng kết luận cụ thể”- ông Chung thông tin.

Còn các hộ nuôi đều cho rằng, nguyên nhân cá chết bắt nguồn từ việc một nhà máy sản xuất, chế biến tinh bột tại cảng cá Lạch Bạng xả thải, gây ô nhiễm nguồn nước.

Nhieu tan ca long chet bat thuong o cua bien Thanh Hoa hinh anh 3
Sông Lạch Bạng và sông Kênh Than - nơi các hộ ở xã Hải Thanh và Hải Bình đang lao đao vì hiện tượng cá nuôi lồng chết. Ảnh: GM.


Trước đó, từ ngày 4 đến ngày 7/5, cá tự nhiên và cá nuôi lồng trên sông Bưởi (đoạn chạy qua các xã Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thạch Cẩm, Thành Mỹ và Thành Vinh) cũng chết hàng loạt. Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện Thạch Thành, đến ngày 7/5 đã có khoảng 14 tấn cá chết.

Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Sở TN&MT Thanh Hóa và Hòa Bình, lãnh đạo Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình (đóng tại xã Tân Mũ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) nhận lỗi xả nước thải bẩn ra thượng nguồn sông Bưởi.

Theo giải trình của lãnh đạo công ty này, nhà máy đang trong quá trình chạy thử và hệ thống xử lý nguồn nước thải chưa được hoàn thiện. Nước thải được thu gom về hồ chứa trong khu vực nhà máy.

Đến ngày 3-4/5, do hồ quá đầy nên công ty đã xả nước thải chưa qua xử lý ra thượng nguồn sông Bưởi. Đây là nguyên nhân khiến nước sông bị ô nhiễm, đổi màu đục, bốc mùi hôi khiến cá chết hàng loạt.
Theo Zing

cá chết hàng loạt ven biển


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.