10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật năm 2010

1. Gần 8 tỷ USD cam kết đầu tư cho Việt Nam

Đại lễ 1.000 nămThăng Long - Hà Nội, GS Ngô Bảo Châu đoạt giải "Nobel Toán học", lũ lụt miềnTrung... là những sự kiện được bình chọn trong Top 10 sự kiện kinh tế -xã hội nổi bật năm 2010.

1. Gần8 tỷ USD cam kết đầu tư cho Việt Nam

Dù gặp rấtnhiều khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nhưng năm 2010, cộng đồngcác nhà tài trợ vẫn cam kết hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của Việt Nam vớimức hỗ trợ ODA là 7,905 tỷ USD (năm ngoái 8,063 tỷ).

Như vậy, qua18 kỳ tài trợ, số vốn tài trợ kể cả lần này là trên 64 tỷ USD cam kết, thể hiệnsự tin tưởng của các nhà tài trợ đối với nền kinh tế Việt Nam. Các đối tác tàitrợ của Việt Nam cũng đánh giá cao việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của ViệtNam trong những năm qua. Tốc độ giải ngân tương đối tốt, đạt 4,1 tỷ USD vào năm2009 và 3,5 tỷ USD vào năm 2010

2.Thuỷ điện Sơn La về đích sớm 2 năm

Những ngàycuối năm 2010, tổ máy số 1 (công suất 400 MW) của thủy điện Sơn La sẽ chính thứcphát điện, vượt tiến độ trước 2 năm theo Nghị quyết của Quốc hội. Nhà máy này cótổng mức đầu tư 58.483,412 tỷ đồng, tăng khoảng 60% so với Nghị quyết của Quốchội.

Nhà máy Thủyđiện Sơn La có công suất thiết kế 2.400 MW với 6 tổ máy, là nhà máy thủy điệnlớn nhất khu vực Đông Nam Á. Không những thế, khi đi vào vận hành, nhà máy sẽ bổsung cho lưới điện quốc gia bình quân 10,2 tỷ KWh/năm. Thủy điện Sơn La khôngchỉ có vai trò quan trọng là cung cấp điện năng mà còn có tác dụng chống lũ vềmùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc bộ.

3. Đạilễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội

10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật năm 2010
Hình ảnh đêm tổng duyệt. Ảnh Tuổi Trẻ

Thăng Long-Hà Nội đã tổ chức Đại lễ ngàn tuổi với chuỗi 10 ngày hoạt động với sự tham giacủa hàng triệu người dân khắp cả nước và rất nhiều công trình và hoạt động có ýnghĩa: Con đường gốm sứ được công nhận là kỷ lục guiness, khánh thành đại lộThăng Long, dừng bắn pháo hoa ủng hộ đồng bào miền Trung... Bia tiến sĩ Văn Miếuđã được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới và sau đó, Hoàng thành ThăngLong cũng được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

4. Lạmphát vượt xa ngưỡng dự báo

Mặc dù chỉtiêu lạm phát đã được điều chỉnh, tuy nhiên lạm phát năm nay vượt mức 2 con số.CPI năm 2010, cũng ở mức 2 con số đã khiến người dân ngày càng phải buộc chặtbụng hơn. Tính chung trong năm 2010, các con số chính thức cho thấy VND đã mấtgiá hơn 5,5% chưa tính ảnh hưởng bởi lạm phát và CPI.

10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật năm 2010
Dự báo giá một số mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm, thuỷ hải sản trong tháng 12 tiếp tục ở mức cao

5. Giávàng, lãi suất tăng kỷ lục

Ngày 9-11,giá vàng đã lên tới 38,2 triệu đồng/lượng, gần như lặp lại ngày thứ tư đen tối11-11-2009, dù trong nước không hề thiếu vàng. Nguyên nhân được xác định sau đólà đầu cơ. Biện pháp tâm lý "cho nhập vàng" một lần nữa được áp dụng và giá vàngtụt gần 2 triệu đồng/lượng chỉ sau 4 tiếng đồng hồ. Năm qua, Chính phủ cũng đãchính thức dẹp bỏ "sòng bài" kinh doanh vàng.

10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật năm 2010

Với lãi suấtvào ngày 9-12, Ngân hàng Kỹ thương lần đầu tiên đã niêm yết công khai mức lãisuất huy động kỷ lục 17,6%. Với sự công khai lãi suất huy động, các chuyên giakinh tế tính toán mức cho vay phải vào khoảng 21-22% và mức lãi kinh doanh đểkhông thua lỗ đối với các doanh nghiệp sẽ phải lên tới 30%, một thảm hoạ cho sảnxuất kinh doanh.

6. GSNgô Bảo Châu đoạt Giải “Nobel Toán học”

Ngày 19-8,người Việt Nam đầu tiên đã đoạt Giải Fields, một giải thưởng cao quý của Toánhọc có thể ví như "Nobel Toán học". Đó là Giáo sư Ngô Bảo Châu với công trìnhchứng minh Bổ đề cơ bản.

10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật năm 2010

Phó thủ tướng thăm nhà GS Ngô Bảo Châu. Ảnh: Chinhphu.vn

7. Lũlụt miền Trung gây thiệt hại nặng nề

"Lũ chồnglên lũ", "Thuỷ điện xả lũ" là những từ ngữ tràn ngập trên các báo vào tháng 10và 11, khi miền Trung liên tiếp hứng chịu các trận bão lũ lớn đã gây thiệt hạivề người và của hết sức nặng nề. Gần 200 đồng bào đã chết, 30 người mất tích.

10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật năm 2010
Hàng nghìn người bên bờ sông Lam theo dõi trục vớt xe khách ngày 21/10. (Ảnh: VietNamNet)

Cả miềnTrung hoang tàn. Riêng trong vụ chiếc xe khách bị cuốn trôi, đã có 20 người chếtvà mất tích. Đây cũng là năm thứ 2, báo chí, dư luận nói về "nhân tai" với nhữngcái tên trở thành nỗi khiếp đảm của dân chúng như Hố Hô.

8. GDPvượt chỉ tiêu

Dù FDI hụt 3tỷ USD so với năm ngoái, và thâm hụt thương mại lên tới 12 tỷ USD, nhưng GDP cảnăm đã đạt tốc độ tăng trưởng 6,7%, cao hơn kế hoạch đề ra 0,2%. Đây là mộtthành tựu lớn của nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thếgiới.

9.Vinashin “đắm”

Tổng nợ củaTập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam- Vinashin lên tới 86 nghìn tỷ đồng (tínhđến tháng 6-2010), sau chỉ 4 năm hoạt động dưới mô hình tập đoàn kinh tế mà mứcđộ nghiêm trọng được ví như vụ đắm tàu Titanic. Hiện Vinashin đang được tái cơcấu nhưng phải đối mặt với những món nợ khổng lồ.

10. Bêbối đấu giá từ thiện

10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật năm 2010

"Trò chơi từthiện đang đấu giá lòng trắc ẩn"- đây là cái tít ấn tượng nhất và cũng chua xótnhất cho không chỉ vụ "buôn thịt lừa" trong đêm hội hướng về đồng bào miền Trung.Lập kỷ lục có đông Hoa hậu nhất, đông doanh nhân nhất, quyên góp được nhiều tiềnvì đồng bào miền Trung nhất, tuy nhiên đêm hội thực sự đã trở thành một thảm hoạkhi lòng nhân ái được đem ra làm trò đùa khi gần như cả 3 nhà "từ thiện" sau đóđã từ chối trả tiền.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.