6 đợt nắng nóng còn lại sẽ như thế nào?

Nhiệt độ 6 tháng đầu năm đã tăng 0,5 1,5 độ C Theo ông Nguyễn Hữu Hải Trưởng Phòng Dự báo Hạn vừa và Hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TW, các số liệu thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy, nhiệt độ đã tăng từ 0,5 1,5độ C.

Sẽ còn khoảng 6 đợt nắng nữatrong mùa hè năm nay, trong đó sẽ có 2 - 3 đợt nắng nóng xảy ra trên diện rộng.Mùa bão năm nay đến muộn và cần đề phòng bão mạnh, bão có đường đi dị thường.

Nhiệt độ 6 tháng đầu năm đãtăng 0,5 - 1,5 độ C

Theo ông Nguyễn Hữu Hải - Trưởng Phòng Dự báo Hạn vừa và Hạn dài, Trung tâmDự báo Khí tượng Thủy văn TW, các số liệu thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy,nhiệt độ đã tăng từ 0,5 - 1,5độ C.

Duy chỉ có tháng 4/2010 là ở mứcxấp xỉ trung bình nhiều năm, còn hầu hết các tháng còn lại đều vượt trung bìnhnhiều năm.

6 đợt nắng nóng còn lại sẽ như thế nào?
Nhiệt độ 6 tháng đầu năm đã tăng 0,5 - 1,5 độ C

Lý giải nguyên nhân năm nay xuấthiện nắng nóng gay gắt và dị thường, các chuyên gia cho biết, thông thường vàonhững năm hiện tượng El-Nino đã bắt giảm và trở về trạng thái trung gian (trị sốnhiệt độ mặt nước biển ở trung tâm Thái Bình Dương dao động so với trung bìnhnhiều năm từ -0,5 đến +0,5độ C), các giá trị của các yếu tố khí tượng thường hayđạt tới điểm cực trị. 

Dự báo từ nay đến hết mùa nắng sẽcòn khoảng 6 đợt nắng nóng nữa, trong đó sẽ có khoảng 2 - 3 đợt nắng nóng xảy ratrên diện rộng. Tuy nhiên, các đợt nắng nóng này sẽ không "kinh hoàng" như cácđợt nắng nóng vừa qua. 

Đề phòng bão mạnh ở Nam Bộ

Ông Nguyễn Hữu Hải - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TW chobiết, thông thường cuối tháng 5, đầu tháng 6, Bắc Bộ đã xuất hiện bão. Tuynhiên, đến thời điểm này, bão chưa có dấu hiệu xuất hiện. Như vậy bão năm nayđến muộn hơn so với trung bình nhiều năm.

6 đợt nắng nóng còn lại sẽ như thế nào?

Ông Hải cho biết, nhiều người chorằng, do tác động của biến đổi khí hậu, các cơn bão có biểu hiện gia tăng. Tuynhiên, thực tế cho thấy, số lượng các cơn bão không tăng. Có điều, tần suất cáccơn bão mạnh và dị thường thì lại tăng lên đáng kể. Ví dụ, số lượng bão xuấthiện năm 2009 không nhiều nhưng số các cơn bão mạnh lại nhiều hơn.

Dự báo, nhiều khả năng năm nay, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới ở Việt Nam xấpxỉ trung bình nhiều năm. Dự kiến số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt độngtrên khu vực biển Đông có khả năng xấp xỉ trung bình nhiều năm. Số cơn bão và ápthấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam từ 6 - 7 cơn (trung bình nhiềunăm là 5 - 6 cơn), tương đương với năm 2009.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, cần phải đề phòng với bão mạnh,  bão cóđường đi dị thường. Đặc biệt, GS.TS Lê Đình Quang, Trung tâm KHCN Khí tượng Thủyvăn và Môi trường cảnh báo, nhiều khả năng năm nay bão sẽ dịch chuyển vào phíaNam. 

Theo các số liệu thống kê chothấy, những năm nửa giữa của thế kỷ XX, trung bình phải 20 - 30 năm mới xuấthiện bão ở Nam Bộ. Tuy nhiên, từ năm 1997 đến nay, số lượng xuất hiện bão ở NamBộ đã giảm xuống còn 10 năm thì xuất hiện. Vì thế, cần đề phòng khả năng xuấthiện bão ở Nam Bộ.

Các chuyên gia cho biết, ngoài ra, mùa mưa năm nay cũng có diễn biến phức tạp.Hiện, Bắc Bộ đang bắt đầu vào mùa mưa. Dự báo, trên phạm vi cả nước, lượng mưatoàn mùa phổ biến ở mức thấp hơn một ít so với trung bình nhiều năm. Mưa lớn sẽtập trung vào thời kỳ các tháng từ tháng 6 - 8/2010. Mưa lớn tập trung vào cáctháng cuối mùa tại các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ.

Ở Nam Bộ và Tây Nguyên: Nam Bộ ởmức xấp xỉ trung bình nhiều năm... Nhiều khả năng, mùa mưa đến muộn hơn, mưacũng sẽ tập trung nhiều vào nửa cuối mùa với diễn biến phức tạp, các đợt mưa lớncó khả năng xảy ra trên diện rộng và xảy ra trong thời đoạn ngắn.

Theo Tô Lan
 Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.