Bão số 9 đang tới gần, người dân Quảng Nam khẩn trương chằng chống nhà cửa bằng túi và can nhựa đầy nước

Những người dân có kinh nghiệm lâu năm sống chung với bão lũ đã sáng tạo ra những biện pháp với chi phí thấp nhưng vẫn góp phần lớn trong việc ứng phó vỡi cơn bão số 9 này.

Nắm được thông tin siêu bão đổ bộ vào địa phương, nhiều người dân tỏ rất lo lắng mặc dù đã có kinh nghiệm chống bão nhiều năm. Nhiều năm qua, mỗi khi bão lớn ập đến, người dân các tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng thường dùng bao tải đổ đầy cát để chèn mái nhà.

Bão số 9 đang tới gần, người dân Quảng Nam khẩn trương chằng chống nhà cửa bằng túi và can nhựa đầy nước-1

Các bao tải đổ đầy cát được người dân chuẩn bị để chèn mái nhà.
Bão số 9 đang tới gần, người dân Quảng Nam khẩn trương chằng chống nhà cửa bằng túi và can nhựa đầy nước-2

Sẽ được sắp xếp chèn lên mái tôn của nhà.

Tuy nhiên, do nhu cầu quá cao trong khi lượng cát xây dựng nhiều năm trở lại đây trở nên đắt đỏ và khan hiếm, chi phí cho việc mua cát mỗi đợt bão khiến người dân tốn rất nhiều tiền và công sức vận chuyển.

Để đối phó với cơn bão số 9, người dân TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã có sáng kiến chèn mái nhà bằng nước. Phương pháp mới này, theo người dân là đảm bảo tính an toàn tốt hơn, bởi cát hay gạch nếu rơi xuống có thể gây nguy hiểm cho người trong nhà.

Bão số 9 đang tới gần, người dân Quảng Nam khẩn trương chằng chống nhà cửa bằng túi và can nhựa đầy nước-3

Tuy nhiên, đi kèm với nhu cầu cao sẽ là giá thành cũng không hề rẻ
Bão số 9 đang tới gần, người dân Quảng Nam khẩn trương chằng chống nhà cửa bằng túi và can nhựa đầy nước-4

Đấy là lý do người dân sáng tạo ra cách chèn các thùng/can nước lên mái nhà.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trưa 27/10, để chèn mái nhà theo phương pháp này, người dân sử dụng can nhựa loại 20 lít, thùng đựng nước uống, bao nilon loại 50 lít… rồi đưa lên mái nhà để vào vị trí cần chèn, sau đó bơm nước vào đặt lên phần mái tôn.

Người dân cho biết giá các loại bao bì khoảng từ 2.000 - 5.000 đồng/bao. Ống nước nhựa dẻo khoảng 7.000 - 10.000 đồng/cuộn. Ống nhựa PVC giá từ 7.000 - 40.000 đồng tùy theo kích cỡ. Dây thép cuộn dao động từ 50.000 - 100.000 đồng/cuộn.

Bão số 9 đang tới gần, người dân Quảng Nam khẩn trương chằng chống nhà cửa bằng túi và can nhựa đầy nước-5

Các can nhựa với dung tích 20l sẽ được chèn lên mái nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Khoa, 55 tuổi trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên Quảng Nam cho biết do có kinh nghiệm nhiều năm trong việc phòng chống bão nên khi nghe tin bão hình thành gia đình ông đã chủ động chèn can nước lên mái nhà.

 

Bão số 9 đang tới gần, người dân Quảng Nam khẩn trương chằng chống nhà cửa bằng túi và can nhựa đầy nước-6

"Năm nào nhà tôi cũng dùng cách này, đầu tư can nhựa dù chi phí tốn kém hơn tuy nhiên mình sử dụng được nhiều năm. Từ 5 ngày trước nghe tin bão hình thành gia đình tôi đã mang can nhựa lên mái nhà sau đó kéo dây bơm nước đầy can để chèn mái nhà. Cách làm này vừa hiệu quả lại không mất nhiều sức", ông Nam cho biết.

Bão số 9 đang tới gần, người dân Quảng Nam khẩn trương chằng chống nhà cửa bằng túi và can nhựa đầy nước-7

Thuyền bè cũng được người dân che chắn, bảo vệ sẵn sàng cho tình huống bão đổ bộ.

Bão số 9 giật cấp 15 đang di chuyển nhanh vào khu vực vùng biển miền Trung nước ta. Dự báo trong 24h tới, bão số 9 có thể tăng lên cấp 17, tiến sát vùng biển Đà Nẵng - Phú Yên.  Được dự báo có thể là cơn bão mạnh nhất năm nay, người dân tại miền Trung đang cấp thiết chuẩn bị các phương án để ứng phó với cơn bão này.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bao-so-9-dang-toi-gan-nguoi-dan-quang-nam-khan-truong-chang-chong-nha-cua-bang-tui-va-can-nhua-day-nuoc-162202710140543760.htm

Bão Molave

tin bão mới nhất

bão số 9


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.