Bé 2 tuổi bị rắn cắn thương tâm, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi lòng hảo tâm

Khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai đang tiếp nhận và điều trị cấp cứu cho cháu bé Vừ Mí Chá, 2 tuổi đến từ xã Nam Cao, Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng bị rắn rừng cắn.

Khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai đang tiếp nhận và điều trị cấp cứu cho cháu bé Vừ Mí Chá, 2 tuổi đến từ xã Nam Cao, Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng bị rắn rừng cắn.

Bé Chá đang nằm cấp cứu ở viện.

Cháu bé bị rắn rừng cắn khi đi làm với bố mẹ

Theo người nhà của cháu Chá, chiều mùng 1/4, bố mẹ Chá đưa bé lên nương rẫy làm cùng. Khi bố mẹ đang làm, bé Chá chơi một mình ngoài rìa rừng. Anh Vừ Mí Co, bố của cháu Chá, cho biết thấy con khóc, vợ chồng anh chạy ra nhìn thì cháu bé đang bị một con rắn rừng cắn vào tay. 

Ngay lúc ấy, vợ chồng anh bế con lên trạm y tế xã, sau đó, trạm y tế lại chuyển bé lên tuyến huyện Bảo Lâm rồi tuyến huyện giới thiệu sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang do huyện Bảo Lâm gần tỉnh Hà Giang.

Các bác sĩ ở bệnh viện tỉnh Hà Giang đã sử dụng huyết thanh kháng độc rắn nhưng do cháu bé bị rắn cắn tay phải, bố mẹ không biết cách sơ cứu, đưa lên viện muộn nên khi đến viện cháu bé đã bị xung huyết tay lên đến cổ. Tiên lượng khó khăn nên các bác sĩ ở tuyến dưới phải giới thiệu lên tuyến trung ương cấp cứu.

PGS, TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khi xuống đến Bệnh viện Bạch Mai, cháu Chá đã được truyền huyết thanh, tiêm kháng sinh và đỡ quấy hơn hôm vào viện. Cánh tay phải bị rắn cắn của cháu vẫn thâm tím và sưng nề rất nghiêm trọng.

Hiện tại, bé Chá được các cán bộ y tế trong kho đặc biệt quan tâm, nhiều nhà hảo tâm cũng vào giúp đỡ cháu bé. Tuy nhiên, bác sĩ Dũng cũng cho biết việc nhiều người ra vào phòng thăm cháu bé khiến tình trạng nhiễm khuẩn tăng lên. 

Hiện tại cháu Chá đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, vì gia đình đưa cháu đến quá muộn nên các bác sĩ tại đây không dám chắc sau này có xảy ra biến chứng gì không, cũng không dám khẳng định có giữ được tay phải của bé hay không. PGS Dũng cho biết "chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bé sớm bình phục”.

Bé Chá mới 2 tuổi, vì vậy sẽ được điều trị miễn phí 100%. Về phía Khoa, đơn vị sẽ dùng những thuốc tốt nhất để điều trị cho cháu, đồng thời sẽ cử bác sỹ giỏi theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của Chá.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi hỗ trợ cho cháu Chá

Anh Co cho biết hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn. Gia đình người dân tộc Mông, hàng ngày vợ chồng anh đi làm rẫy cho cả con đi. Cháu lớn 6 tuổi, cháu nhỏ 4 tuổi đang gửi ông bà. Khi nghe bác sĩ nói đưa con xuống trung ương, anh chị đã lo sợ không có tiền định cho con về nhưng các bác sĩ tại Hà Giang động viên mãi anh chị mới cho con xuống Hà Nội. Hai vợ chồng anh vay mượn được 100 nghìn đồng để đưa con đi chữa bệnh.

Hàng ngày, gia đình ăn uống chủ yếu là ngô, về cuối vụ còn không có ngô để ăn. Vợ anh Co chỉ ôm con khóc. Chị lau nước mắt hỏi chồng liệu bé Chá có phải cắt tay không.

Ngay trong chiều 6/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn gửi Bệnh viện Bạch Mai đề nghị Bệnh viện hỗ trợ cứu chữa cho cháu Chá.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết "qua trang Fanpage cá nhân, tôi nhận được thông tin từ một số bạn gửi đến về trường hợp cháu bé Vừ Mi Chá, 02 tuổi, người dân tộc Mông bị rắn độc cắn vào tay, nhưng do trình độ người dân tộc còn hạn chế nên chậm đưa vào bệnh viện. Hiện cháu bé đang điều trị tích cực tại Khoa Cấp cứu Nhi - Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch, nhưng hoàn cảnh gia đình cháu bé vô cùng khó khăn, nghèo khổ không có điều kiện chữa trị.

Bằng tình cảm chân thành nhất, tôi chia sẻ với gia đình về tình trạng sức khoẻ của cháu Vừ Mi Chá. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin này, tôi đã yêu cầu Văn phòng Bộ Y tế có công văn gửi đồng chí giám đốc Bệnh viện Bạch Mai xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cứu chữa cho cháu bé Vừ Mi Chá".

Theo Infonet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.