Bé trai suy dinh dưỡng 'ở mức khó tin', 2 tuổi nặng 6kg

Khi 6 tháng, bé đã nặng 8kg nhưng sau đó cứ teo dần và chỉ nằm bẹp một chỗ, không hoạt động gì. Các bác sĩ không thể tin nổi cháu bé lại suy dinh dưỡng quá nặng, kèm theo thiếu máu như vậy.

Khi 6 tháng, bé đã nặng 8kg nhưng sau đó cứ teo dần và chỉ nằm bẹp một chỗ, không hoạt động gì. Các bác sĩ không thể tin nổi cháu bé lại suy dinh dưỡng quá nặng, kèm theo thiếu máu như vậy.

Bé Hứa Văn Dũng, người dân tộc Tày, ở Chiêm Hóa, Tuyên Quang . Nay đã gần 27 tháng tuổi nhưng cháu chỉ nặng 6kg, trong khi theo tiêu chuẩn phải nặng hơn 12kg.

Cháu bé yếu ớt, chỉ có da bọc xương.

Ngày 18/3, cậu bé được gia đình đưa vào Khoa Bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (Hà Nội).

Chị Ma Thị Nhích, mẹ cháu bé  cho hay, Dũng đẻ thường, nặng 2,7kg. 6 tháng đầu, cậu bú sữa mẹ và lớn bình thường, nặng 8kg. Nhưng càng về sau, chị Nhích thấy con không lên cân, người cứ yếu dần, da xanh xao. Chị đưa con tới bệnh viện và được bác sĩ truyền máu nhưng cũng không nhớ cậu bé bị bệnh gì.

Mẹ Dũng mang thai cũng chỉ có 2 bữa cơm rau.

"Nhà mình nghèo, không có tiền mua sữa thịt, bữa ăn hằng ngày của con cũng chỉ có cháo trắng. Mỗi bữa bé cũng chỉ ăn được 2-3 thìa, cơ thể ngày càng suy kiệt. Tới nay cháu không đi, không nói được, lúc khỏe thì còn ngồi, không thì chỉ nằm bẹp trên giường" - mẹ Dũng kể.

Bác sĩ Hà Thị Sen, khoa Bệnh Máu Trẻ em, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết bé Dũng bị suy dinh dưỡng thể teo đét hay thể Marasmus. Ở thể suy dưỡng Marasmus, trẻ bị đói thật sự, từ glucid, lipid đến protid, thiếu toàn bộ năng lượng. Trẻ phải huy động toàn bộ chất dự trữ do đó trẻ mất hết lớp mỡ dưới da. Thể này hay gặp ở các bé đẻ ra không có sữa mẹ, phải ăn nước cháo loãng thay sữa, trẻ bú mẹ nhưng lúc ăn bổ sung không đủ chất nhất là thiếu lipid, trẻ bị bệnh và kiêng ăn trong thời gian mắc bệnh, trẻ sốt kéo dài.

Mong rằng sẽ có những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn của Dũng để cậu bé sớm khỏe mạnh.

Biểu hiện lâm sàng trẻ gầy đét, da bọc xương, teo cơ rõ rệt, mất toàn bộ lớp mỡ dưới da ở bụng, mông, chi và má, trẻ có thể thèm ăn hoặc kém ăn, phân sống lỏng, tinh thần mệt mỏi, ít phản ứng với ngoại cảnh. 

Hiện tại, bé Dũng được truyền máu, dịch. Các bác sĩ điều trị cho Dũng nói sẽ làm xét nghiệm để chẩn đoán tổng thể, tìm ra nguyên nhân. Vì theo kinh nghiệm khám, chữa bệnh lâu năm, trẻ có thể mắc bệnh lý nào đó nữa thì tình trạng suy dinh dưỡng mới nặng đến mức như vậy.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.