Bệnh nhân bỏ tiền để khám dịch vụ nhưng đến từ 5g sáng, 3g chiều vẫn chưa khám xong

Tâm lý sợ chờ đợi, rất nhiều bệnh nhân sẵn sàng bỏ tiền cao hơn để khám dịch vụ với mong muốn được khám nhanh hơn.

Tâm lý sợ chờ đợi, rất nhiều bệnh nhân sẵn sàng bỏ tiền cao hơn để khám dịch vụ với mong muốn được khám nhanh hơn. Thế nhưng trớ trêu là đôi khi họ lại phải chờ đợi lâu hơn cả khám thường.

Xếp hàng lấy số khám dịch vụ

Vài năm trở lại đây, song song với việc khám bệnh chuyên khoa (gọi nôm na là khám thường), nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM cũng triển khai những khu vực khám theo yêu cầu (khám dịch vụ). Trên lý thuyết, khu vực này có chất lượng phục vụ tốt hơn nên giá cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp ba, bốn lần khám thường. Tuy nhiên, thực tế lại không hẳn như vậy. Một trong những bất cập là bệnh nhân vẫn chờ đợi quá lâu mới đến lượt khám vì số lượng người chọn khám dịch vụ vì sợ chờ lâu cũng quá nhiều.

12
Mua sổ, bốc số và...chờ.

Khám thường nhanh hơn khám dịch vụ?

Ghi nhận ở khu vực khám dịch vụ bệnh viện Nhi Đồng 1 (Q.10, TP.HCM) ngày đầu tuần, ngay từ tờ mờ sáng, các ông bố, bà mẹ đã xếp hàng dài tại khuôn viên bệnh viện chờ đến lượt khám bệnh cho con. Quang cảnh này diễn ra đến giữa trưa vẫn không có dấu hiệu suy giảm, dù trời đã bắt đầu nắng gay gắt.

5
Hàng dài người xếp hàng chờ lấy số để khám dịch vụ bệnh viện Nhi Đồng 1.

10
Khu khám theo yêu cầu hẹn giờ trước cũng chung cảnh ngộ.

Ngồi tại băng ghế dài trước phòng chờ lấy kết quả xét nghiệm, chị Đỗ Quỳnh Nga (35 tuổi, Hóc Môn) mướt mồ hôi bảo: “Tôi tranh thủ đi từ sớm, 7 giờ sáng là đến nơi. Tôi thấy đông quá mà con nhỏ, chờ đợi lâu thương con nên đăng kí khám dịch vụ 70.000 đồng(khám thường 20.000 đồng). Tưởng nhanh chút cho đỡ tội con, nhưng chờ từ 7h sáng tới hơn 11h trưa rồi mà vẫn chưa xong”.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Phương Ngọc Thu (32 tuổi, TP.HCM) cho biết: “Hai đứa con tôi bị viêm họng, uống thuốc hoài không hết nên chở thẳng đến đây khám luôn. Công việc bận rộn, tôi chọn khám dịch vụ để nhanh về, ai ngờ ngồi gần ba tiếng rồi vẫn chưa có kết quả xét nghiệm”. Hỏi thấy đông vậy sao không qua chỗ khám thường, người phụ nữ lắc đầu: “Trước giờ không khi nào qua đó, toàn khám bên này. Khám dịch vụ cao tiền hơn mà còn lâu vậy thì qua bên kia đợi đến chừng nào”.

3
Chị Nga đợi hơn ba tiếng đồng hồ chờ lấy kết quả xét nghiệm máu cho con.

6
Hai mẹ con này đã lấy được kết quả siêu âm cho bé sau cả buổi sáng chờ đợi.

8
Giấy hẹn chờ kết quả xét nghiệm của bé Nguyễn Trọng Nghĩa, con chị Đặng Thị Tố Thảo.

Trái ngược với hai trường hợp trên, chị Đặng Thị Tố Thảo (40 tuổi), một giáo viên ở Biên Hoà (Đồng Nai) chở con đến bệnh viện Nhi Đồng 1 kiểm tra đường hô hấp và hạch sau tai. Mặc dù phải đi một quãng đường xa nhưng người phụ nữ vẫn quyết định chọn khám thường. Chị giải thích: “Tôi đã khám thử tất cả các loại hình, tôi thấy ngoài chuyện làm việc liên tục không nghỉ trưa ra thì khám dịch vụ chẳng khác gì mấy khám thường. Đóng tiền cao hơn nhưng chờ đợi như nhau thôi vì bên nào mà chả đông”.

7
Dù đang giờ nghỉ trưa nhưng tại khu khám thường của bệnh viện Nhi Đồng 1, những ông bố bà mẹ vẫn chực sẵn để được lấy số khám bệnh trước.

Khám dịch vụ vẫn phải chờ, muốn nhanh thì khám VIP

Đứng xếp hàng chờ bốc số cho con ở khu khám thường, chị Hồng Phúc (26 tuổi) cho biết: “Buổi sáng tầm 9-10 giờ là khu này vắng bớt rồi, bởi số đã bốc hết, phải đợi đến chiều. Chỉ có khu khám VIP (350 ngàn/lần) là nhanh thôi, chứ khám thường hay khám dịch vụ đều chờ. Hoặc anh khám theo yêu cầu nhưng xếp lịch trước qua điện thoại sẽ đỡ hơn. Em khám ở đây nhiều lần lắm rồi, thấy nhiều khi khám thường còn nhanh hơn nhiều, vì ai cũng đổ xô qua dịch vụ. Tại tâm lý con người mà ra”.

Tại bệnh viện Từ Dũ, đã gần 15g chiều nhưng khu khám dịch vụ vẫn đông nghịt người. Ai cũng sốt ruột chờ lấy kết quả cho nhanh còn về. Một vài phụ nữ có bầu do mệt mỏi vì đợi nằm thiếp luôn trên ghế. 

Ngồi trước quầy chờ kết quả siêu âm, cô Trần Thị Lưu (49 tuổi, quê Bình Dương) nói: “Tôi bắt xe đò từ quê lên Sài Gòn lúc 5 giờ sáng, đến bệnh viện Từ Dũ để khám phụ khoa. 6 giờ sáng là tôi bốc số rồi. Sáng giờ bác sĩ cho nội soi, thử máu với siêu âm. Mọi lần qua bên khám thường là giờ tôi đã ra đến bến xe về đến nhà rồi. Thế nhưng hôm nay nghĩ khám dịch vụ cho nhanh hơn chút về còn đi công việc, ai dè giờ vẫn chưa xong. Không hiểu sao đóng tiền thì cao hơn mà thời gian chờ khám và chờ lấy kết quả lại lâu hơn nhiều. Chắc ai cũng muốn qua khám dịch vụ nên đông quá nè”.

1
Một bà bầu mệt mỏi thiếp đi vì chờ đợi quá lâu.

4
Cô Trần Thị Lưu sợ trễ xe vì vẫn còn ngồi đợi kết quả siêu âm.

13
Giấy hẹn khám của chị Ái Vân. Chị chọn khám dịch vụ đặt trước qua điện thoại.

Trong khi đó, ở khu khám thường của BV Từ Dũ lại đã vãn bệnh nhân. Các băng ghế chờ cũng đã thưa thớt, chỉ còn một vài người chờ lấy kết quả. Chị Tân (27 tuổi, quê Gia Lai) đang sửa soạn ra về. Chị cho biết cháu bé trong bụng đã được 5 tháng, đây đã là lần khám thứ hai nên chị có chút ít kinh nghiệm. Chị cho biết: “Tôi khám thường ở đây, cứ 6 rưỡi đến bốc số, 9 giờ khám là 12 giờ có kết quả. Dù ở xa nhưng tôi cũng ráng đi khám tại bệnh viện Từ Dũ để đứa con trong bụng được đảm bảo”.

11
15 giờ chiều, trong khi khu khám dịch vụ vẫn còn rất đông người...
9
Thì khu khám thường bệnh viện Từ Dũ đã vãn bệnh nhân.

Bệnh nhân sắp hết chờ

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, BS Huỳnh Thị Thanh Thủy - P.GĐ Bệnh viện Từ Dũ thừa nhận có tình trạng chờ đợi lâu khi khám dịch vụ ở bệnh viện.

Mỗi ngày, bệnh viện phải đón một lượng lớn bệnh nhân ở TP.HCM và đặc biệt là từ các tỉnh đổ về. Do các bệnh nhân ở tỉnh lên khám rất đông và đi sớm, thậm chí có người đã đến từ 3-4 giờ sáng, nên không tránh khỏi xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải, dẫn đến người bệnh phải chờ đợi lâu”.

Nói về việc một bộ phận người bệnh mang tâm lý cứ trả tiền cao là tốt nên đổ xô vào khám dịch vụ, BS Thuỷ cho rằng đó là tâm lý bình thường, bởi ai cũng mong sức khoẻ của mình và người thân được đảm bảo tốt nhất. 

Hiện tại chúng tôi có hai khu khám bệnh, một khu khám theo thông tư 03-04/2016 của Bộ Y tế mà người dân hay gọi là khám thường, một khu khám theo yêu cầu. Dĩ nhiên về ưu điểm, khu dịch vụ mới xây nên cơ sở vật chất tốt hơn, người bệnh cũng chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian. Tuy nhiên xét về chuyên môn, tôi cam đoan hai loại khám là hoàn toàn như nhau. 

Việc mở ra khu khám dịch vụ để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người bệnh, đồng thời giúp bệnh viện có thêm kinh phí để đầu tư, nâng cấp chất lượng của khu khám chuyên khoa. Tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là chăm sóc tốt hơn sức khoẻ cho bệnh nhân” – BS Thuỷ bộc bạch.

Về giải pháp khắc phục sự quá tải, PGĐ bệnh viện Từ Dũ cho biết: “Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn các giai đoạn khám bệnh, chúng tôi cũng cố gắng chuyển từ thanh toán viện phí bằng tiền mặt sang thanh toán qua thẻ. Và trong tháng 10 tới đây, bệnh viện dự kiến sẽ triển khai hệ thống hẹn giờ khám (do bệnh viện tự sắp lịch và báo cho người bệnh), để tránh việc người bệnh tranh thủ đến sớm (nhất là bệnh nhân ở tỉnh) phải chờ đợi mệt mỏi”.

2
Hi vọng giải pháp hẹn giờ khám từ bệnh viện sẽ giúp bệnh nhân chủ động được giờ giấc để không phải chờ đợi.

Nếu hệ thống hẹn giờ khám được tổ chức thuận lợi, đây có thể được xem là giải pháp hiệu quả để trong tương lai, người bệnh sẽ không phải chen chúc, chờ đợi khi chăm lo cho sức khoẻ của mình.

 Theo Mộc Cát / Trí Thức Trẻ

bệnh nhân


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.