Bệnh nhân nghi nhiễm Ebola dương tính sốt rét

Mặc dù kết quả xét nghiệm của bệnh nhân Chung dương tính với sốt rét nhưng ngành y tế Đà Nẵng không loại trừ nguy cơ nhiễm Ebola.

Mặc dù kết quả xét nghiệm của bệnh nhân Chung dương tính với sốt rét nhưng ngành y tế Đà Nẵng không loại trừ nguy cơ nhiễm Ebola.

Trao đổi với chúng tôi đêm 1/11, bác sĩ Trần Ngọc Thạnh (Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng) cho biết, xét nghiệm ban đầu cho thấy, bệnh nhân Chung (26 tuổi, trú xã Quảng Cát, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) có kết quả dương tính với sốt rét.

Tuy nhiên, hiện bệnh viện vẫn chưa thể khẳng định bệnh nhân này có nhiễm virus Ebola hay không.

"Chúng tôi đang chờ đợi kết quả xét nghiệm từ Viện Dịch tễ Trung ương mới có thể khẳng định được bệnh nhân Chung có nhiễm virus Ebola hay không. Hiện bệnh nhân này vẫn đang được cách ly và điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế”, bác sỹ Thạnh nói.
 

Lãnh đạo Sở Y tế TP. Đà Nẵng kiểm tra các quy trình xử lý dịch Ebola tại bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Tuổi trẻ.

Trước đó, lúc 10h30 ngày 1/11, Bệnh viên Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân Chung với những triệu chứng nghi nhiễm virus Ebola. Bệnh nhân này đã từng sống và làm việc 2 năm tại Guinea. Cách đây 5 ngày, bệnh nhân về Việt Nam nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Sau khi từ TP.HCM về Đà Nẵng được 2 ngày thì bệnh nhân bị sốt.

Theo ghi nhận tại bệnh án của bệnh viện, bệnh nhân Chung có các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, khát nước nhiều, mạch 80 lần/phút, thân nhiệt lên tới 40,5 độ C, huyết áp 140 trên 80...

Tuy nhiên, theo khai báo, bệnh nhân Chung đã đi về từ vùng có dịch Ebola và trên đường về Việt Nam đã quá cảnh qua Marốc và Qatar nên bệnh viện Hoàn Mỹ phải chuyển bệnh nhân này sang Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng theo quy định.

Tiếp nhận bệnh nhân Chung, Ban giám đốc bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng lập tức đưa vào phòng cách ly, đồng thời tiến hành chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cũng cho hay, ngay sau khi lấy mẫu xét nghiệm, Sở đã cử cán bộ bắt máy bay mang hộp mẫu ra Viện dịch tễ trung ương để làm xét nghiệm.

"Đến khoảng 20h tối nay, Viện trưởng đã chờ sẵn ở sân bay Nội Bài để tiếp nhận mẫu này. Chúng tôi đang chờ tin tức từ Viện. Hy vọng, bệnh nhân này sẽ âm tính với dịch Ebola”, bà Yến cho hay.

Còn theo bác sĩ Thạnh cho biết, trong suốt gần nửa ngày qua, Bệnh viện Đà Nẵng đã huy động nhiều y, bác sĩ dày dạn kinh nghiệm, túc trực theo dõi diễn biến bệnh tình của bệnh nhân. "Hi vọng là bệnh nhân bị sốt rét hoặc sốt xuất huyết. Tuy nhiên, vì bệnh nhân vừa từ vùng có dịch Ebola về nên chúng tôi đã sẵn sàng mọi tình huống có thể xảy ra”, bác sỹ Thạnh nói.

Ngay trong đêm 1/11, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiến hành làm xét nghiệm virus Ebola và dự kiến sẽ có kết quả trong ngày 2/11.
 
Theo Đoàn Nguyên (Zing.vn)

Bình luận