Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp - Hiệp "khùng" lĩnh án 8 năm 6 tháng tù, bồi thường 2,5 tỉ đồng

Bản án sơ thẩm cho rằng điểm xuất phát cháy là tại tầng 2 nhà trọ của Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp khùng), nguyên nhân là chập điện, sau đó cháy lan ra xung quanh.

Sau 2 ngày nghị án, sáng nay 1-12, TAND quận Ba Đình, TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (75 tuổi, ở quận Ba Đình, tức Hiệp "khùng") 8 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy". Ngoài mức án tù, bị cáo buộc phải bồi thường thiệt hại hơn 2,5 tỉ đồng cho các bị hại của vụ cháy.

Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp - Hiệp khùng lĩnh án 8 năm 6 tháng tù, bồi thường 2,5 tỉ đồng-1
Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp tại phiên toà. Ảnh: L.K.

Theo bản án sơ thẩm, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không nhận tội, không đồng ý với biên bản khám nghiệm hiện trường của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an. Cụ thể, bị cáo Hiệp cho rằng vụ cháy không xuất phát từ nhà trọ của bị cáo, đồng thời nguyên nhân vụ cháy cũng không phải là do chập điện. Tuy nhiên, bị cáo không có bằng chứng khẳng định nơi xuất phát cháy không phải từ nhà bị cáo. Về các biên bản khám nghiệm, bản án khẳng định "đủ khách quan".

"Biên bản khám nghiệm hiện trường xác định điểm xuất phát cháy là tại tầng 2 nhà trọ Hiệp 6, nguyên nhân là chập điện sau đó cháy lan ra xung quanh. Kết quả khám nghiệm phù hợp với tình trạng nhà trọ từ sơ đồ điện, nơi đặt các vật dễ cháy" - bản án nêu rõ.

Đánh giá về bị cáo, chủ toạ phiên toà cho biết bị cáo Hiệp có nhân thân xấu, đối với lần phạm tội này, bị cáo từng được cơ quan có thẩm quyền cảnh báo nhưng vẫn vi phạm. Do đó, cần có hình phạt nghiêm khắc, cần xử phạt bị cáo hình phạt cách ly với xã hội.


Theo cáo buộc, bị cáo Hiệp có 5 dãy nhà trọ cho thuê ở ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879, đường Đê La Thành, sát Bệnh viện Nhi trung ương (quận Ba Đình). Trong quá trình kinh doanh, bị cáo không xin phép cơ quan chức năng địa phương mà tự ý cơi nới mở rộng (nâng số tầng) bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn bằng gỗ dán, tôn xốp mà không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Theo cơ quan tố tụng, bị cáo tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng, gây mất an toàn. Ngoài ra, bị cáo Hiệp cũng không trang bị các bình chữa cháy tại nhà trọ và không xây dựng lối thoát hiểm đúng quy định.

Ngày 3-4-2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy chữa cháy tại khu nhà trọ của bị cáo Hiệp. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản chỉ ra những sai phạm về phòng cháy chữa cháy, bị cáo ký biên bản song không thực hiện theo cam kết.

Cơ quan điều tra xác định các vi phạm về phòng cháy của bị cáo Hiệp là nguyên nhân gây ra vụ cháy trên điện tích khoảng 900 m2 vào 17 giờ ngày 17-9-2018. Hỏa hoạn đã làm 2 người chết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu, thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1,8 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định bị cáo Hiệp có 10 tên gọi khác, 4 tiền án song đã được xóa án tích về các tội như: Trộm cắp tài sản riêng của công dân, trộm cắp súng đạn, giả danh cán bộ, đào ngũ, cướp tài sản của công dân, hiếp dâm, đưa hối lộ, mua bán trái phép chất ma túy...

Ông Nguyễn Thế Hiệp được biết đến với biệt danh Hiệp "khùng" khi mở khu phòng trọ gần Bệnh viện Nhi trung ương với giá 15.000 đồng/người/ngày, cho mượn đồ đạc sinh hoạt nếu cần. Những người thuê trọ nhà ông Hiệp phần lớn ở tỉnh xa, có con bị bệnh hiểm nghèo, kinh tế khó khăn.

Theo Người lao động 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/phap-luat/bi-cao-nguyen-the-hiep-hiep-khung-linh-an-8-nam-6-thang-tu-boi-thuong-25-ti-dong-20221201104149945.htm

vụ cháy

cháy nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.