Bộ Công an ‘vạch mặt’ kẻ gây cháy ôtô xe máy

Bộ Công an cho biết, khi sự việc xảy ra, lực lượng công an các cấp đã phối hợp các ngành liên quan tập trung chỉ đạo giải quyết. Với các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người, tài sản hoặc có dấu hiệu tội phạm, lực lượng công an đã khẩn trương tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh vụ việc theo quy định của pháp luật

Trước tình trạng liên tiếp các vụ cháy, nổ ô tô, xe máy diễn ra trên địa bàn cảnước, Bộ Công an đã tung lực lượng vào cuộc kiểm tra và chỉ ra các thủ phạm lànhững nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy, nổ xe máy, ô tô.

Theo tổng hợp của Bộ Công an, từ ngày 1/12/2010 -18/12/2011 tại Thủ đô đã xảy ra42 vụ cháy ôtô, xe máy gây thiệt hại về người và nhiều tài sản. Riêng các trườnghợp cháy, nổ xe máy, trong năm 2011, toàn quốc xảy ra 18 vụ.

Số ô tô, xe máy cháy, nổ có đủ loại của các hãng Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes,Ford, Mazda, Mitsubishi, Kia, Toyota; các hãng SYM, Honda (Air Blade, SH, Dylan,Wave)...

Theo Bộ Công an, các vụ cháy, nổ xe xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vớinhững vụ đã xác định được nguyên nhân gây cháy, nổ chủ yếu là do sự cố về chậpđiện; hoặc đang để trong khu vực bị cháy nên bén lửa; một số vụ ô tô, xe máy bịcháy nổ do bị tai nạn giao thông.

Ngoài ra, theo đánh giá của một số chuyên gia, việc lưu hành xe quá cũ, quá tải,sử dụng nhiên liệu không đúng chủng loại; nhiều chủ phương tiện sau khi mua xethường lắp thêm nhiều phụ kiện khác như còi, đèn, quá trình sử dụng bị hỏng, gâychập điện cũng dễ gây ra cháy nổ…

Bộ Công an ‘vạch mặt’ kẻ gây cháy ôtô xe máy
Hiện trường xe máy đang chạy cháy thành than.

Bộ Công ancho biết, khi sự việc xảy ra, lực lượngcông an các cấp đã phối hợp các ngànhliên quan tập trung chỉ đạo giải quyết.Với các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêmtrọng, thiệt hại lớn về người, tài sảnhoặc có dấu hiệu tội phạm, lực lượngcông an đã khẩn trương tổ chức khámnghiệm hiện trường, điều tra, xác minhvụ việc theo quy định của pháp luật.

Điển hình vụ cháy nổ xe Honda Dream ngày01/12/2011 xảy ra tại tỉnh Bắc Ninh làmngười mẹ đang mang thai và con gái 4tuổi tử vong. Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉđạo các đơn vị nghiệp khẩn trương khámnghiệm hiện trường, thu thập dấu vết,khi thấy có dấu hiệu tội phạm đã khởi tốvụ án hình sự để điều tra, xử lý theoquy định của pháp luật.

Nhiều khó khăn cản trở việc xác địnhnguyên nhân


Qua thực tế điều tra, xác minh các vụcháy, nổ, cơ quan chức năng thấy đang cónhững khó khăn, bất cập ảnh hưởng lớnđến hiệu quả kết luận nguyên nhân gâycháy, nổ, chủ yếu là: Số vụ cháy, nổ xảyra do nhiều chủ phương tiện không trìnhbáo cơ quan chức năng hoặc trình báochậm nên lực lượng công an không nắm hếttình hình, chậm triển khai các biện phápban đầu để xác định nguyên nhân xảy ra.

Mặt khác, đa số các vụ cháy ô tô, xe máyhiện trường đều bị xáo trộn do cứu hỏahoặc yêu cầu cần phải giải tỏa nhanhchóng lòng đường, tránh ách tắc giaothông nên lực lượng chuyên môn khó tiếpcận kịp thời hiện trường vụ cháy để thuthập dấu vết, thông tin phục vụ cho côngtác xác minh điều tra, kết luận vụ việc.

Bên cạnh đó, việc điều tra làm rõ nguyênnhân các vụ cháy nổ ô tô, xe máy liênquan đến các yếu tố kỹ thuật, kết luậnvấn đề phải dựa trên cơ sở khoa học, dấuvết, tác nhân gây cháy nổ, có nhiều vụphức tạp cần phải phối hợp nhiều lựclượng, nhiều ngành tham gia; do vậy cầnphải có thời gian để các chuyên gia phântích, đánh giá giám định.

Bộ Công an ‘vạch mặt’ kẻ gây cháy ôtô xe máy
Không chỉ có xe máy, nhiều ô tô tiền tỷ đang chạy cũng cháy rụi.

Cảnh báo chủ phương tiện

Trước sự việc hàng loạt ô tô, xe máy bị cháy trong thời gian gần đây, để ngănngừa, hạn chế số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; bên cạnh việc lực lượngcông an tiếp tục tổ chức xác minh, điều tra xác định nguyên nhân xảy ra các vụcháy, nổ để có biện pháp xử lý, Bộ Công an đề nghị các chủ phương tiện khi thamgia giao thông cần cảnh giác, thận trọng, chủ động tự bảo vệ tính mạng và tàisản của mình và lưu ý:

Thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng phương tiện, chủ động phát hiện và khắc phục kịpthời các sự cố, hỏng hóc theo đúng yêu cầu thiết kế, kỹ thuật của xe; sử dụngnhiên liệu đúng chủng loại, chất lượng; khi lắp thêm các thiết bị phụ kiện khácnhư còi, đèn, các thiết bị vào xe cần kiểm tra đảm bảo các yếu tố an toàn khi sửdụng.

Khi xảy ra cháy nổ, cần bình tĩnh, nhanh chóng rời khỏi phương tiện đang cháyđến vị trí an toàn; đồng thời dùng các phương tiện chữa cháy hiện có (bình bọt,cát, nước…) để dập lửa; chú ý bảo vệ an toàn các tài sản khác ở cạnh đám cháy.

Đồng thời, thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng (công an xã, phường, cáccơ quan PCCC, hãng sản xuất, Hội bảo vệ người tiêu dùng…) để phối hợp điều tra,xác định nguyên nhân, kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp.


Theo Tùng Nguyễn
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.