BT Thăng lý giải việc cầu Thăng Long lồi lõm trơ lõi sắt

Nguyên nhân là do công nghệ về bám dính củaAnh, công nghệ thi công, vật liệu của Singapore và nay chưa có giải phápkhắc phục…

Nguyên nhân là do công nghệ về bám dính củaAnh, công nghệ thi công, vật liệu của Singapore và nay chưa có giải phápkhắc phục…

Lý giải về tình trạng bề mặt cầu Thăng Long mau xuống cấp chỉ sau mộtthời gian được sửa chữa, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “CầuThăng Long là một trong 5 công trình lớn. Bộ đã cho kiểm tra, mời cácgiáo sư, chuyên gia đầu ngành về ngành giao thông kiểm tra cầu ThăngLong. 
 
BT Thăng lý giải việc cầu Thăng Long lồi lõm trơ lõi sắt
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong buổi giải trình trước Ủy ban pháp luật của Quốc hội chiều 24/4.

Và hiện nay cũng xác định được sơ bộnguyên nhân là do công nghệ về bám dính của Anh, công nghệ thi công, vậtliệu của Singapore. Để giảm chi phí đầu tư, chúng ta ký hai hợp đồng nàyriêng nên khi xảy ra vấn đề về mặt kỹ thuật, chất lượng thì nay chưa cógiải pháp khắc phục”. 

Nói về phương án giải quyết vấn đề, Bộ trưởng Thăng nói: “Hiện nay,chúng tôi đã làm việc với các nhà thầu của Đức, họ đặt vấn đề và tìm ranguyên nhân là do cầu Thăng Long chúng ta làm từ năm 1980, cầu bản mặtthép và cũng là cầu bản mặt thép duy nhất của nước ta hiện nay.

BT Thăng lý giải việc cầu Thăng Long lồi lõm trơ lõi sắt
Những "ổ gà" xuất hiện trên mặt cầu Thăng Long (Ảnh: Phương Sơn/VNE)

Trong quá trình sử dụng 30 năm thì nó bị võng xuống và khi đưa vật liệumới, quy trình mới lên và thi công trong điều kiện dự án nhanh, thờigian thi công vào mùa rét, nhiệt độ của vật liệu cũng như các điều kiệnkỹ thuật không đảm bảo dẫn đến tình trạng chất lượng kém. Hiện nay, Bộcũng đang tìm các giải pháp để khắc phục việc này. 

Tuy nhiên, đây là vấn đề kỹ thuật hết sức khó và công nghệ hiện nay trênthế giới, người ta không làm cầu bản mặt thép như cầu Thăng Long nên đâycũng là vấn đề hết sức nan giải. Vấn đề này là có thật, Bộ GTVT sẽ tiếptục nghiên cứu, xử lý sớm việc này”.
 
BT Thăng lý giải việc cầu Thăng Long lồi lõm trơ lõi sắt
Thậm chí, sàn thép tại vị trí này cũng đã bị lộ thiên (Ảnh: Phương Sơn/VNE)

Cầu Thăng Long được khánh thành vào ngày 9/5/1985, nối trung tâmthành phố Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài. Sau nhiều năm đưa vàosử dụng, mặt cầu hư hỏng nặng ảnh hưởng đến các phương tiện giaothông.

Cuối năm 2009, cầu Thăng Long được đầu tư hơn 90 tỷ đồng để bóc toànbộ lớp phủ mặt cầu cũ, làm mới lớp phủ mặt cầu rộng 16,5 mét, dàigần 1,7 km. Sau 3 tháng hoàn thành đưa vào sử dụng đã xuất hiệnnhững vết nứt mới và tiếp tục được sửa chữa vào tháng 4 và 7/2010.Đến nay, dù được sửa chữa, vá nhiều lần nhưng mặt cầu vẫn hư hỏngnặng. 

Theo Nguoiduatin



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.