Cả đêm mở cửa, nghi có “hố tử thần” là... chạy

Nhiều ngày nay những vết nứt, hố sâu liên tục xuất hiện khiến người dân rất hoang mang. Những hộ dân ở gần "hố tử thần" đêm ngủ không dám đóng cửa, đề phòng "có biến" là… tháo chạy.

Nhiều ngày nay những vết nứt, hố sâu liên tục xuất hiện khiến người dân rất hoang mang. Những hộ dân ở gần "hố tử thần" đêm ngủ không dám đóng cửa, đề phòng "có biến" là… tháo chạy.

Trong nhiều ngày nay, hàng trăm hộ dân tại xã Ninh Dân - Thanh Ba (Phú Thọ) hết sức hoang mang và lo lắng trước việc tính mạng và tài sản bị đe dọa bởi các “hố tử thần” liên tiếp xuất hiện. Gần đây nhất, vào lúc 17h30 chiều 26/8, hố tử thần "khổng lồ" xuất hiện sau những cơn mưa như trút và những tiếng nổ lạ, nuốt trọn cả một khoảng lớn trước cửa nhà bà Dương Thị Mậu.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Hoàng Dân Mạc - Bí thư tỉnh ủy Phú Thọ đã đến hiện trường chỉ đạo khẩn trương giải quyết sự việc.

Lãnh đạo huyện Thanh Ba cho biết theo khảo sát của tỉnh Phú Thọ thì còn tới hơn 400 hộ dân đang nằm trong diện nguy hiểm. Ngày 28/8, UBND huyện Thanh Ba đã cho chở hàng chục chuyến xe tải lớn đá hộc nhằm lấp đầy miệng hố. Tuy nhiên, chỉ vài giờ đồng hồ sau đó, toàn bộ số đất đá mới trút xuống lại bị tiếp tục sụt xuống.

Nhiều người dân ở xã Ninh Dân đều khẳng định, từ hôm 23/8, mỗi khi mỏ đá nổ mìn thì hố tử thần lại sụt xuống, kể cả khi đổ đầy đất đá. Chính vì vậy, những hộ dân ở gần "hố tử thần" đêm ngủ không dám đóng cửa đề phòng "có biến" là… tháo chạy.

Các cấp chính quyền đang vào cuộc giải quyết tình trạng hố tử thần.
Các cấp chính quyền đang vào cuộc giải quyết tình trạng hố "tử thần".

Quanh hố tử thần chừng khoảng 100m xuất hiện thêm rất nhiều vết nứt mới, chia thành nhiều nhánh. Có vết to đút lọt cả bàn chân người lớn vào, sâu không nhìn thấy đáy. Quá sợ hãi, nhiều gia đình bị hố “tử thần” đe dọa đã phải di dời dù chưa nhận được hỗ trợ từ phía chính quyền.

Theo khảo sát của tỉnh Phú Thọ, còn tới hơn 400 hộ dân đang nằm trong diện nguy hiểm, có thể bị sụt xuống lòng đất bất cứ lúc nào, cần di dời khẩn trương. Tuy nhiên, theo UBND huyện Thanh Ba, công tác di dời số dân này sẽ hoàn thành trong năm 2015.

Ông Vi Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba - cho biết sau khi khảo sát, đánh giá, Bộ Tài Nguyên và Môi trường kết luận, sụt lún do tai biến địa chất. Ông Hùng cũng khẳng định, hoạt động nổ mìn khai thác đá ở gần đó không liên quan đến “hố tử thần” (?). 

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ lại cho biết việc nổ mìn khai thác đá ở mỏ đá của công xi măng Sông Thao có gây ra chấn động nhưng không đủ lớn để tạo ra tai biến địa chất, làm hình thành “hố tử thần”. Vì vậy, UBND tỉnh Phú Thọ vẫn đề nghị công ty xi măng Sông Thao hỗ trợ các hộ dân phải di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tính mạng và tài sản của hàng trăm hộ dân đang bị đe dọa.
Tính mạng và tài sản của hàng trăm hộ dân đang bị đe dọa.
 

Liên quan đến việc giải quyết hố “tử thần” tại Quảng Ninh, trao đổi với Dân trí, Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả Nguyễn Trọng Minh cho hay, vào trưa ngày hôm qua, 28/8, những vết nứt trên tường, sân của hơn chục hộ dân khu vực Hải Sơn I, phường Cẩm Đông lại xuất hiện nhiều vết nứt khiến các hộ dân càng thêm hoang mang.


Chính quyền thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng quân đội, dân quân tự vệ phối hợp với chính quyền địa phương giúp đỡ các hộ dân tháo rỡ đồ đạc, di chuyển tới nơi trú tránh an toàn. Đã có 17 hộ dân phải di dời khẩn cấp khỏi khu vực nguy hiểm trong chiều ngày hôm qua. Những hộ dân khác sống quanh nơi xảy ra sụt lún cũng đang hết sức hoang mang và lo sợ.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đọc - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh đã chỉ đạo cần xác định rõ nguyên nhân gây ra "hố tử thần". Hiện chính quyền địa phương đã thuê Công ty Cổ phần Công nghệ vật lý Địa Vật Lý (thuộc Bộ Tài nguyên & Môi trường) về tìm hiểu, khảo sát và kết luận nguyên nhân do cái gì gây ra. 

Ban đầu, nguyên nhân được nhận định toàn bộ khu vực sụt lún có thể nằm trên dòng sông cổ, do cát trôi gây ra sự việc chứ không phải do một số dư luận lo ngại rằng do phía dưới là hầm than.

Hiện tại, công tác đảm bảo an toàn tính mạng cho quần chúng nhân dân khu vực Hải Sơn I được đặt lên hàng đầu.

Theo Dân trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.