Các trường phải cam kết về chất lượng đào tạo

Theo thông báo của Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã đưa ra thời hạn chót là ngày 1052010 để các trường ĐH, CĐ trong cả nước phải công bố và gửi Bộ GD ĐT hai nội dung gồm: cam kết của trường về chất lượng đào tạo và kế hoạch ba năm thực hiện đổi mới công tác quản lý của trường.

Đó là yêu cầu của PhóThủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân được Bộ GD-ĐT thông báo ngày16-3.

Theo thông báo của Bộ, Bộ trưởngNguyễn Thiện Nhân đã đưa ra thời hạn chót là ngày 10-5-2010 để các trường ĐH, CĐtrong cả nước phải công bố và gửi Bộ GD- ĐT hai nội dung gồm: cam kết của trườngvề chất lượng đào tạo và kế hoạch ba năm thực hiện đổi mới công tác quản lý củatrường.

Còn trong ba tháng, từ tháng 3đến tháng 5-2010, bộ trưởng yêu cầu các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ tổ chứcthảo luận sâu sắc trong lãnh đạo trường, trong giảng viên và sinh viên để đi đến“thống nhất nhận thức: Phát triển quy mô giáo dục ĐH phải đi đôi với đảm bảo vànâng cao chất lượng đào tạo. Kiên quyết chấm dứt tình trạng không kiểm soát đượcchất lượng đào tạo. Cần tạo ra cơ chế và động lực trong quản lý nhà nước và quảnlý của các cơ sở đào tạo để thực hiện mục tiêu đảm bảo và nâng cao chất lượngđào tạo”.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ sởgiáo dục ĐH phải thực hiện một loạt các công việc nhằm thực hiện chương trìnhhành động ba năm đổi mới quản lý giáo dục ĐH. Théo đó, trước ngày 30-4-2010, mỗicơ sở đào tạo cần xây dựng chương trình hành động để đổi mới quản lý và nâng caochất lượng đào tạo, nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học của nhà trường giaiđoạn 2010 - 2012 và công bố trên trang thông tin điện tử (website) của trườngnhư một nội dung của ba công khai. Đến trước tháng 12-2010, các trường ĐH, CĐphải xây dựng và công bố chuẩn đầu ra cho tất cả các ngành đào tạo.

Đồng thời “các trường cần rà soáttình hình giáo trình, phối hợp với các trường khác cùng nhóm ngành để biên soạngiáo trình dùng chung, tham khảo các chương trình, giáo trình tương tự của cáctrường tiên tiến ở nước ngoài. Phấn đấu đến năm 2012 tất cả các trường đều có đủgiáo trình cho mỗi môn học của mỗi ngành đào tạo do giảng viên của trường hoặccủa trường khác biên soạn hoặc do trường lựa chọn, mua bản quyền qua Nhà xuấtbản nước ngoài, dịch và in trong nước” - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Ngoài ra, cũng theo Bộ trưởngNguyễn Thiện Nhân, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cácvăn bản quy phạm pháp luật đã ban hành đối với mọi hoạt động của các trường ĐH,CĐ, đồng thời xây dựng để ban hành 23 văn bản quy phạm pháp luật mới trong năm2010. “Trong thành phần các ban soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, có mời đạidiện các trường đại học tham gia, để các văn bản có tính thực tiễn và khả thicao” - ông Nhân khẳng định.

* Trong khi đó, ngày 15-3, BộGD-ĐT cũng vừa có công văn nhắc nhở 131 trường ĐH, CĐ chưa báo cáo hiện trạng vềcông tác đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường theo đúng quy định.

Theo Tiến sĩ Nguyễn An Ninh, Cụctrưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) từ ngày23-11-2009, Bộ đã có yêu cầu các học viện, trường ĐH, CĐ báo cáo hiện trạng vềcông tác đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường, gửi về Bộ trước ngày15-12-2009. Nhưng đến nay, đã quá thời gian quy định gần ba tháng, Bộ GD-ĐT tạovẫn chưa nhận được báo cáo của 131 trường ĐH,CĐ, trong tổng số 376 trường cầnphải báo cáo. Trong số các trường chưa thực hiện có 79 trường ĐH và 52 trườngCĐ, trong đó có nhiều trường ĐH lớn.

Bộ đưa ra một mốc thời gian mớilà ngày 31-3-2010, các trường này phải hoàn thành báo cáo hiện trạng công tácđảm bảo chất lượng giáo dục theo quy định và gửi về Bộ.

Theo Các trường phải cam kết về chất lượng đào tạo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.