Cần quy định bảo hiểm y tế phải là bắt buộc

Nhiều đại biểu đề xuất như vậy tại hội thảo lấy ý kiến lần đầu cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế - BHYT (đã được chỉnh lý) do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức chiều 3-3. Các đại biểu cho rằng việc tham gia BHYT phải là bắt buộc thay vì chỉ kêu gọi tham gia BHYT là trách nhiệm của mỗi người.

Nhiều đại biểu đề xuất như vậy tại hội thảo lấy ý kiến lần đầu cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế - BHYT (đã được chỉnh lý) do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức chiều 3-3. Các đại biểu cho rằng việc tham gia BHYT phải là bắt buộc thay vì chỉ kêu gọi tham gia BHYT là trách nhiệm của mỗi người.

Theo các đại biểu, nên quy định có nhiều mức đóng tham gia BHYT để phù hợp hơn cho nhiều đối tượng tham gia BHYT và khi có bệnh sẽ được chi trả theo mức đóng góp. Ngoài ra, cần quy định trong bệnh viện chỉ có một danh mục thuốc, vật tư tiêu hao thống nhất để người bệnh dù thuộc đối tượng nào cũng được chăm sóc sức khỏe như nhau (hiện nay các bệnh viện có hai danh mục dành cho bệnh nhân BHYT và không BHYT - PV). Đặc biệt là khi sửa đổi, bổ sung Luật BHYT phải lấy người bệnh làm trung tâm chứ không nên lấy quỹ BHYT làm trung tâm.
 
 
Cùng ngày, tại hội thảo góp ý dự thảo Luật phá sản, các đại biểu cho biết trong suốt chín năm Luật phá sản có hiệu lực chỉ có 83 doanh nghiệp trong tổng số hơn 600.000 doanh nghiệp tuyên bố phá sản. Do không có chế tài đối với doanh nghiệp phá sản nên dù thực tế trong nhiều năm qua có nhiều công ty, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng không làm thủ tục phá sản theo đúng quy định của Nhà nước.
 
Theo L.T.H-H.Điệp (Tuổi Trẻ)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.