Cặp bồ với... chồng

Hiện nay 2/3 số người vợ bị bạo hành đã chọn giải pháp "sống chung với... lũ". Bà Lê Thị Thủy - Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và phát triển (Hội Liên hiệp Phụ nữ VN), nơi có phòng tư vấn cho nạn nhân bạo lực gia đình cho biết như vậy.

Cắn răng sống cùng chồng

Đám cưới chị Nguyễn Thị Hường (Hải Dương) ai ai cũng xuýt xoa ngưỡng mộ "đôi lứa xứng đôi". Ngày vui ngắn ngủi, khi mang bầu đứa thứ 2, Hường nức nở tìm đến trung tâm tư vấn bởi chồng cô dan díu với một người phụ nữ khác lại còn đánh đập vợ. Chị tâm sự: "Mới đầu tôi đắng cay chỉ muốn dắt con ra khỏi nhà ngay lập tức nhưng nghĩ nếu về ngoại thì xấu mình hổ mẹ. Thuê nhà thì không đủ kinh tế. Cuối cùng tôi chọn giải pháp sống chung với người chồng đã làm tổn thương đến cả 3 mẹ con".

Nhiều người cùng trách Hường sao không bỏ quách đi cho nhẹ đầu. Nhưng chị bảo như thế 2 đứa con sẽ mất bố: "Tôi cũng chưa đầy 30 tuổi, khi ra đi nghĩa là sau này sẽ phải chọn một người đàn ông khác. Biết người ta đối xử với con mình thế nào, đành chặc lưỡi ở lại, coi như cặp bồ với... chồng để con cái được yên ấm tuổi thơ" - chị Hường nói. Theo chị, "cặp bồ" là bởi từ vị trí của người vợ, chị phải chấp nhận chồng mình thích đi đâu thì đi, thích về lúc nào thì về, không bao giờ dám lên tiếng hay đòi hỏi bất cứ quyền lợi nào.

"Cắn răng sống với người đàn ông làm tổn thương mình là sự tra tấn tinh thần khổ sở nhất!" - chị Trần Thị Thúy Loan (Phú Thọ) khẳng định. Chồng chị Loan gần 40 tuổi nhưng nghiện Võ Lâm truyền kỳ - một trò chơi trên mạng Internet, và nhiều trò chơi khác. Nói nhẹ nhàng không được nên chị cằn nhằn và đã bị "ăn" bạt tai vì tội dám mắng chồng. Chị đưa đơn ly dị và anh chồng ý ký đơn. "Lúc ấy tôi lại hoảng, thà hy sinh bản thân còn hơn trở thành single mom (nuôi con một mình) và rồi sớm muộn cũng phải rổ rá cặp lại. Tôi đành xé đơn, cặp kè với chồng vẫn tốt hơn".

Thực tế đa phần người phụ nữ đã hy sinh bản thân để giữ cửa nhà ấm êm cho con cái. Theo bà Cao Thị Hồng Vân - Trưởng ban Gia đình- Xã hội (Hội Liên hiệp Phụ nữ VN), mất bình đẳng giới là nguyên nhân sâu xa của bạo lực gia đình. Tình trạng bạo lực gia đình hiện nay có khá nhiều hình thức, trong đó, bạo lực tinh thần là phức tạp nhất mà phụ nữ là người chịu thiệt thòi.

Thực hiện hiệu quả bình đẳng giới

Bà Vũ Minh Tâm - Trưởng ban Chính sách Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Thọ khẳng định, giải quyết vấn đề bạo lực gia đình không thể làm một ngày, một tháng mà cần thường xuyên. Trong đó, sự tham gia phối hợp của gia đình, cộng đồng đặc biệt là các mô hình Đội can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình, tổ hòa giải, tổ tư vấn, câu lạc bộ... để kịp thời phát hiện sớm và có giải pháp ngăn chặn hành động bạo lực gia đình, tránh gây hậu quả nghiêm trọng. Nhà nước tăng cường hơn nữa thực hiện hiệu quả Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình vì sự ti bộ, phát triển phụ nữ.

Điều đáng lo ngại hiện nay, theo bà Lê Thị Thùy - Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (Hội Liên Hiệp Phụ nữ VN) 2/3 phụ nữ bị bạo hành vẫn đang phải sống chung với... bạo hành. Nhiều chị em, bị bạo hành thể xác và tinh thần đã rất nhiều lần tìm cách giải thoát nhưng sự rằng buộc con cái, kinh tế... đã làm cản trở bước chân của họ. Bởi vậy, việc đầu tư nâng cao trình độ dân trí cũng như thực hiện bình đẳng giới nghiêm túc, hiệu quả góp phần giảm tình trạng bạo lực gia đình.

Bạo hành do chồng gây ra nhiều nhất

Tại phòng tư vấn bạo hành gia đình của Bệnh viện Đa Khoa Đức Giang và "Mái nhà bình yên" (Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hội liên hiệp phụ nữ VN) đã tiếp nhận hàng nghìn lượt chị em đều cầu cứu, trong đó nhiều trường hợp đến 7-8 lần. Điều đáng nói, khoảng 50% số nạn nhân bị bạo hành do chồng gây ra. Số còn lại có trường hợp do co chồng, anh em nhà chồng, họ hàng nhà chồng.

Theo Hồng Hoa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.