Chặn đầu xe để... bán hàng

Hàng ngày, trên tuyến Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Bình Phước (thuộc quận Thủ Đức) có một số người bán hàng rong. Mỗi khi dừng đèn đỏ hoặc kẹt đường, họ len lỏi giữa dòng xe cộ đông đúc để chào mời các tài xế mua những thứ như cà phê pha sẵn, cây kẹo, tờ báo...

Hàng ngày, trên tuyến Quốc lộ 1A (QL1A) đoạntừ cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Bình Phước (thuộc quận Thủ Đức) có một sốngười bán hàng rong. Mỗi khi dừng đèn đỏ hoặc kẹt đường, họ len lỏi giữadòng xe cộ đông đúc để chào mời các tài xế mua những thứ như cà phê pha sẵn,cây kẹo, tờ báo...
 
Chợ di động" trước đầu xe
 
Chặn đầu xe để... bán hàng
Người phụ nữ này đứng chặn trước đầu xe tải để bán báo

Giữa cái nắng chang chang, trên đường nườmnượp xe cộ qua lại là cảnh mua bán vô cùng mạo hiểm của những người bánrong. Khi xe dừng đèn đỏ hoặc ùn tắc, họ bám vào cabin để chào mời, sau đónhảy xuống một cách nhẹ nhàng mặc xe cộ qua lại tấp nập. Một số người cònđứng giữa đường trong lúc xe đang chuyển bánh để chặn trước đầu xe mong bánđược một món gì đó. Họ bán chủ yếu là kẹo bánh, nước mía, cà phê, vé số, báochí...

Khoảng 12 giờ trưa, mặt trời đứng bóng, những tia nắng chói chang như muốnthiêu đốt người đi đường. Nhân lúc kẹt xe, người đàn ông trạc 50 tuổi, mặtmũi xám xịt, ôm chồng báo, vai còn mang theo “một gian hàng tạp hóa” len lỏivào những khe hở nhỏ nhoi của dòng xe cộ để mời tài xế mua hàng. Thoạt nghemột tiếng “ới” anh ta lao nhanh như sóc, tiến về chiếc xe tải đang chờchuyển bánh để đưa bịch cà phê cho tài xế, nhận vài ngàn tiền lẻ. Anh ta vừađi vừa suy nghĩ thì bỗng nghe tiếng “kẹt”, một chiếc xe container đang nằmchình ình trước mặt mình. Trong cabin xe container, một tiếng quát lớn“không muốn sống nữa à?â”. Anh ta mặt tái mét, nói lí nhí vài tiếng như muốnxin lỗi, sau đó nhanh chân tiếp tục cuộc “hành trình” tới những chiếc xekhác.

Bên kia ngã tư Gò Dưa, trong lúc dòng xe tải, xe khách, xe container... đangchờ đèn đỏ thì đội ngũ bán hàng rong lại đổ xô ra giữa đường cố len vàonhững làn xe chật hẹp để bán hàng. Họ xô đẩy, tranh lấn nhau, tạo ra mộtcảnh nhốn nháo. Có những tiếng cãi cọ, văng tục làm xôn xao cả một đoạnđường. Khi đèn tín hiệu sắp chuyển sang màu xanh, họ cố luồn lách, chen lấngiữa dòng xe cộ sắp chuyển bánh để vào lề đường một cách nhanh nhất.

Một người bán hàng rong lâu năm trên đoạn đường này tâm sự: “Vẫn biết rấtnguy hiểm nhưng phải chấp nhận luồn lách qua đầu xe tải để bán hàng chứ ngồimột chỗ trong lề đường thì biết đến khi nào người ta mua cho. Lúc đầu cònthấy sợ nhưng riết rồi cũng quen”.

 
Những cái chết được báo trước

Đây là một trong những cửa ngõ lớn vào trung tâm thành phố nên lượng xe cộlưu thông qua lại nhiều, vì thế tình trạng kẹt xe cũng xảy ra thường xuyên.Vì vậy nó đã vô tình tạo điều kiện cho những người bán hàng rong trên xa lộcó cơ hội để hoạt động rầm rộ hơn, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng củachính họ và những người tham gia giao thông. Do khoảng cách giữa các xe rấthẹp, chỉ cần một chút sơ sẩy thì hậu quả sẽ khôn lường. Hơn nữa, đây làtuyến đường giao thông trọng yếu, lưu lượng xe cộ đông, tai nạn có thể xảyra bất cứ lúc nào. Hàng năm, trên đoạn đường này đã xảy ra rất nhiều vụ tainạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm chết nhiều người mà trong đó nạnnhân chủ yếu là những người bán hàng rong. Có mặt trên đoạn đường này, chúngtôi đã chứng kiến nhiều cảnh “làm xiếc” của giới hàng rong làm cho tài xếnhiều phen hú vía. Trong lúc đang ngồi nghỉ trưa, thấy chiếc xe tải đangchạy chầm chậm để chờ đèn đỏ thì bỗng trong lề đường có một người phụ nữcồng kềnh với những thứ hàng tạp hóa lao ra giữa đường để chào mời, lúc nàytài xế thắng gấp. Rất may lúc đó chiếc xe tải đi sau cũng chạy với tốc độchậm nên xử lý kịp thời, còn nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Một người hành nghề xe ôm ở khu vực này lắc đầu ngao ngán “những chuyện nhưvậy xảy ra như cơm bữa trên đoạn đường này, nhiều lúc thấy lạnh người vì sựliều mạng của họ. Không ít vụ TNGT chết người xảy ra vì những kiểu bán hàngnhư vậy”.

Chợ hàng rong trên đoạn đường này đã tồn tại từ lâu, gây mất an ninh trậttự, cản trở giao thông, làm nguy hiểm đến tính mạng của con người. Mong rằngcác cơ quan chức năng sớm có những biện pháp xử lý thích hợp để tái lập tìnhhình an ninh trật tự tại cửa ngõ ra vào thành phố.
 
Theo Phú Thành
Công an TP.HCM


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.