Chê "30 gái xinh", bán sạch gia sản để trở thành ... "dị sư"?

Mất tiền môi giớitìm thầy học tu hành, 24 năm đi theo con đường tu hành, 16 năm sống trên núigiếng Chén là một phần đời của "dị sư" Nguyễn Duy Cương.

Mất tiền môi giớitìm thầy học tu hành, 24 năm đi theo con đường tu hành, 16 năm sống trên núigiếng Chén là một phần đời của "dị sư" Nguyễn Duy Cương.

Tình cờ tôi gặp ông tại Bệnh việnThanh Nhàn, Hà Nội, tôi coi đó là nhân duyên: Cả hai cùng bị bệnh. Trên giườngbệnh, tôi đã được nghe ông kể về hành trình giũ bỏ cuộc sống trần tục để đến vớiđức Phật.

Chê 30cô gái xinh xắn

Ngọn núi nơi sư Cương sinh sốngcó một cái giếng nhỏ rất sâu, nước trong xanh quanh năm, lại giống cái miệngchén uống nước. Vì vậy, người dân địa phương nơi đây gọi là núi giếng Chén.

Nguyễn Duy Cương (sinh năm 1963,Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) là con út trong một gia đình gốc 3 đời Hà Nội.Đến tuổi lấy vợ: "Mẹ tôi đi hỏi 30 đám, toàn những cô gái xinh đẹp gia đình giagiáo để cho tôi lấy làm vợ. Có đám mẹ đã dắt tay tôi sang gia đình cô gái đó đểdạm ngõ, định ngày cưới xin rồi, nhưng sau đó tôi đều khước từ".

Chê "30 gái xinh", bán sạch gia sản để trở thành ... "dị sư"?
Ngôi nhà sàn trên núi của “dị sư” Nguyễn Duy Cương.

"Đến bây giờ đi theo conđường tu hành tôi mới nghiệm thấy kiếp trước mình đã là người tu hành,không dính líu vợ con gia đình. Kiếp trước tu vẫn còn dở dang, kiếp nàytôi phải tu tiếp", "dị sư" tâm sự.

Sau khi khước từ gái đẹp, nhà yêncửa ấm theo lẽ thường tình, năm 1989, khi đó Cương 26 tuổi đã bán sạch gia sảnđược 25 cây vàng và 1,5 triệu đồng (tiền cũ trước đây) để tìm đường đến vớiPhật. Nguyễn Duy Cương xuống tóc đi tu với pháp danh là Chính Trực.

Mấttiền môi giới đi tu

Những năm 90 của thập kỷ trước,“dị sư” đã tới hàng trăm ngôi chùa ở miền Nam, với mong muốn tìm được một thầygiỏi, dạy cho mình kiến thức chính pháp của đức Phật. Thế nhưng, ở mỗi chùa ôngcũng chỉ lưu lại nhiều lắm là 3 tháng. Thầy nào ông cũng học, chùa nào ông cũngđến nhưng ông thấy đều không phù hợp với mình.

Năm 1996 "dị sư" quyết định vềnúi Giếng Chén (Hội Xá, Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội) để ở và tu luyện. "Cả thếgiới này có mình tôi mất tiền môi giới đi tu. Tôi phải bỏ ra 5,4 triệu đồng chongười môi giới tìm thầy học tu hành. Nhưng cuối cùng cũng không học theo bất cứthầy nào. Vì những thầy tôi gặp đều còn ham hố cái lợi cho riêng mình. Tôi đànhlên núi tự mình tu luyện", "dị sư" tâm sự.

"Dị sư" Cương cho biết: "Tôiquyết định lên núi giếng Chén để sinh sống, tu hành. Tôi muốn tu luyện như đứcPhật Thích Ca và vua Trần Nhân Tông. Như thế mới có thể tránh xa cuộc sống nhiềucám dỗ về vật chất. Tôi muốn cho mọi người biết rằng thời nay mọi người cũng cóthể tu luyện như các vị thiền sư trước đây".

24 năm đi theo con đường tu hành,16 năm sống trên núi giếng Chén, tuy không sống cố định ở một chùa nào, nhưngnhững điều "dị sư" làm luôn thấm nhuần những điều đức Phật căn dặn.

Ôm kinhsách lên núi tu luyện

Những ngày đầu tiên bước chân lênnúi là những tháng ngày cùng cực, khó khăn nhất đối với ông. Để có thể lên đỉnhnúi, ông phải đi mất gần nửa ngày, vượt qua 8km đường rừng. Nhìn những rừng câyrậm rạp nhiều người không dám đi, chưa nói đến việc sinh sống nơi đây.

Chê "30 gái xinh", bán sạch gia sản để trở thành ... "dị sư"?
Suốt 24 năm qua “dị sư” Cương ăn rau.

Trước khi lên đó sinhsống "dị sư" xin phép ban quản lý rừng nơi đây và cam kết nghiêm túcthực hiện những quy định về bảo vệ rừng. "Khi lên núi, tôi chỉ mang theomột ít lương thực, còn chủ yếu là kinh sách để tu luyện. Quyết tâm làvậy nhưng cuộc sống khắc nghiệt khiến tôi không ít lần muốn xuống núi","dị sư" nhớ lại.

Để thuận lợi cho việc tu hành,"dị sư" Cương cuốc đất rừng để làm bãi trồng rau và trồng cây lá gai. "Tôi khôngnhớ mình đã bốc bao nhiêu tảng đá, cắt bao nhiêu cây dại, làm mặt bằng để trồngrau ăn. Tôi làm suốt ngày đêm, khi nào cây xà beng và cuốc cũng cầm trên tay. Cứlàm đến khi nào mệt thì nghỉ".

Rồi đất cũng không phụ công sứccủa ông, vài tháng sau khi ông lên núi, nhiều loại rau đã mọc lên mơn mởn. Đếnnỗi ăn không hết ông phải mang xuống núi bán bớt cho dân lấy tiền mua gạo.

Trong suốt 24 năm đi tu dù ôngkhông ở chùa nào nhất định nhưng ông chưa bao giờ phá giới ăn thịt hay bất kỳ đồtanh nào. Đi đâu ông cũng phải mang theo nồi niêu xoong chảo đi để nấu ăn. Bữacơm của ông chỉ cần mớ rau luộc lên chấm với xì dầu là xong. Ông ăn rau một cáchngon lành, đến nỗi người ngồi đối diện cũng phải thèm. Chính vì thế đi đến đâuông cũng trồng rau để ăn.

"Nếu như tôi không vì nghiệp tuhành, không bán hết gia sản đi thì giờ tôi đã có tiền tỷ trong tay. Nhưng tôivui vì mình là người tu hành, đang đi theo đúng con đường chính đạo, dù biết làkhổ hạnh", sư Cương tâm sự.

"Năm 1989 chú Cương sinh sống vớianh em trong gia đình rất hòa thuận, tự dưng thấy chú ấy về thông báo với mọingười là sẽ bán nhà đi tu. Mọi người trong gia đình khuyên can cũng không được",cô Nguyễn Bích Liên, chị dâu của ông Cương cho biết.

Thầy Cương bảo: "Đã đi tu thì phải khổ hạnh,phải có lòng từ bi, không màng gì đến danh lợi. Tôi đã xuống tóc đi tu thìxem ai cũng là anh em ruột thịt, ai cũng là bố mẹ của mình và coi vật chấtlà tầm thường".
 
Theo Bee


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.