Chiếc xe máy và những màn “đùa giỡn tính mạng” đáng lên án

Những quái xế này còn vô trách nhiệm với cộng đồng, gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Xe máy là phương tiện đi lại không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên vì quá quen thuộc mà một số người lại đang có xu hướng dùng nó làm thú tiêu khiển, mua vui cho bản thân?

Không chỉ đùa giỡn với tính mạng của chính mình, những quái xế này còn vô trách nhiệm với cộng đồng, gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Cho trẻ lái xe: vui mình, hại con

Ngày 13.7, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh một bé trai khoảng 5 tuổi điều khiển xe máy chở một người đàn ông phóng vù vù trên đường. Ngay lập tức, đoạn clip này đã thu hút hàng trăm nghìn lượt bình luận, chia sẻ.

 


Hình ảnh bé 5 tuổi cầm lái xe máy cắt ra từ clip

Đa số ý kiến cho rằng ông bố này quá liều lĩnh, để con tự lái như vậy rất nguy hiểm, chưa kể nhỡ xe đi ngược chiều thì sao xử lý kịp. “Dù ông bố không coi trọng mạng sống của mình thì cũng đừng liều lĩnh mang mạng sống con mình ra để đánh cược như thế”, một độc giả bức xúc lên tiếng.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên người lớn cho trẻ con chưa đủ năng lực nhận thức điều khiển phương tiện giao thông gây bức xúc dư luận. Trước đó, trên mạng cũng từng xuất hiện một số clip ghi lại cảnh phụ huynh (cả bố và mẹ) thờ ơ với tính mạng của con trẻ, tất cả những clip này đều khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Cuối năm 2014, trên diễn đàn O.F một thành viên đã chụp lại bức ảnh với nội dung "trẻ 5 tuổi điều khiển xe máy" khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc trước hành vi của cha mẹ khi cho con cầm tay lái

Có thể một vài phút đó sẽ khiến họ vui đấy, nhưng chỉ một sơ sẩy nhỏ cũng có thế khiến họ, con họ và cả những người xung quanh mất đi cả tính mạng. Chưa kể những đứa trẻ đã từng một lần được thử làm việc đó, ai dám chắc các con sẽ không tự mày mò để làm lại lần thứ 2, thứ 3. Khi ấy nếu người lớn lơ là thiếu để ý, không biết hậu quả sẽ thế nào?

Hết lái xe bằng chân, "diễn xiếc" trên xe đến .... dạy chó lái xe

Một số người cho rằng việc cho trẻ cầm lái một chút có khi chỉ là một phút ngẫu hứng trên đường. Tuy nhiên những hình ảnh dưới đây liệu còn có thể biện minh là ngẫu hứng?

Đầu tháng 4 vừa qua, Camera giao thông đã quay lại cảnh một thanh niên nằm ngửa trên chiếc Air Blade, lái xe bằng chân trên đường tỉnh lộ nườm nượp xe qua lại. Nam thanh niên này vừa điều khiển xe bằng chân, phóng với tốc độ cao, vừa thoải mái, thư giãn nằm ngắm mây trời suốt một quãng đường dài, bất chấp tính mạng của mình và sự an toàn của người khác.


Còn đây là đoạn clip dài hơn 6 phút về 3 thanh niên "diễn xiếc" với xe máy trên đường quốc lộ được đăng tải trên mạng vào đầu tháng 5/2013. Trong clip, các thanh niên đã bỏ cả 2 tay, đứng trên yên xe nhảy múa, phóng đi với tốc độ kinh hoàng khiến người xem không khỏi phải rùng mình sợ hãi.


Hình ảnh thanh niên dạy chó lái xe cắt ra từ clip





Cuối tháng 6 vừa qua, cộng đồng mạng cũng được phen đứng tim khi theo dõi clip một thanh niên dạy chú chó cưng của mình lái xe. Không đội mũ bảo hiểm và nhường cả 2 bên tay nắm cho chú chó điều khiển, cùng với đó chàng thanh niên còn thường xuyên nói: "giỏi, giỏi", như để khuyến khích vật nuôi tiếp tục lái xe. Dĩ nhiên, sau clip này cậu thanh niên cũng nhận được rất nhiều "gạch đá" từ dân mạng.

Có thể thấy trong các clip trên, những thanh niên kia đều có vẻ rất phấn khích, ngông nghênh và tự hào về "biệt tài" của mình. Quả thực không ít người xem cũng thấy thán phục vì sao họ có thể làm được như vậy. Nhưng chỉ vì một thú vui nhất thời mà mang cả mạng sống của mình ra đánh cược liệu có đáng? Chưa kể hành động của họ đồng thời đang đùa giỡn với cả mạng sống của những người xung quanh khi không may có tai nạn xảy ra. Đây là sự vô trách nhiệm không chỉ với bản thân mà với cả cộng đồng vô cùng đáng lên án.

Theo khoản 7, điều 5, NĐ 171/2013, hành vi buông cả hai tay khi lái xe sẽ bị phạt từ 5-7 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong 2 tháng.

Vân Khánh/VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.