“Chợ” luận văn giá bèo tấp nập bán, mua

Thời điểm tốt nghiệp của sinh viên cao đẳng, đại học đang bước vào giai đoạn nước rút cũng là lúc các “chợ” luận văn tại Hà Nội lại sôi sục. Luận văn, đồ án tốt nghiệp được xếp đầy trong bộ nhớ của máy tính để bán với giá rẻ như bèo.

Thời điểm tốt nghiệp của sinhviên cao đẳng, đại học đang bước vào giai đoạn nước rút cũng là lúc các“chợ” luận văn tại Hà Nội lại sôi sục. Luận văn, đồ án tốt nghiệp được xếpđầy trong bộ nhớ của máy tính để bán với giá rẻ như bèo.

Trong vai sinh viên cần muagấp luận văn tốt nghiệp ngành Tài chính - ngân hàng với đề tài về tín dụngngân hàng, chúng tôi có mặt tại dãy cửa hàng dịch vụ photocopy cạnh cổngtrường Đại học Kinh tế Quốc dân, khu vực cuối đường Trần Đại Nghĩa (quận HaiBà Trưng - Hà Nội).

Vừa dừng xe trước cửa hàngTM, chúng tôi được một người đàn ông có nhiệm vụ trực xe, “bắt” khách đon đảchào mời. Vừa nghe chúng tôi nói muốn mua luận văn tốt nghiệp, chưa cần biếtluận văn về đề tài gì, người đàn ông xởi lởi: “Các cậu cứ vào cuối phòng,ngồi quạt tìm cho thoải mái. Ở đây, các loại luận văn, đồ án thứ gì cũng có.Thời đại điện tử không cần bới tìm, cứ nhấp chuột là Ok thôi”. 

“Chợ” luận văn giá bèo tấp nập bán, mua
 
“Chợ” luận văn giá bèo tấp nập bán, mua
Các "chợ" luận văn, đồ án luôn sôi động mùa tốt nghiệp (ảnh: Anh Thế).

Khách “săn” luận văn, đồ ánđược một nhân viên khác của cửa hàng chăm sóc. Đưa chúng tôi đến chiếc máytính đã bật sẵn, cô gái nhập hai chữ “tín dụng” vào phần tìm kiếm, nhấnenter để khách tự tìm luận văn phù hợp. Chỉ lướt qua danh sách luận văn tốtnghiệp về đề tài tín dụng, chúng tôi đủ “choáng” bởi có đến hàng chục luậnvăn hoàn chỉnh của các sinh viên nhiều khóa trước với đủ các hướng nghiêncứu cụ thể mà nếu sinh viên nào lười biếng chắc chỉ cần nhấc tên “chủ cũ”của luận văn thay bằng tên mình là xong kỳ tốt nghiệp.

Tranh thủ “đột nhập” kho luậnvăn, đồ án trong bộ nhớ máy tính của cửa hàng TM, chúng tôi kinh ngạc thấycon số luận văn, đồ án được chia thành các mục rất cụ thể theo từng chuyênngành với số thứ tự lên đến hàng ngàn đề tài. Dù đề tài dễ hay khó, dài hayngắn đều có giá chung 30 nghìn đồng/file word hoàn chỉnh. Nếu sinh viên cónhu cầu mua nhiều luận văn tốt nghiệp đã làm sẵn về để “nghiên cứu” sẽ đượcưu tiên giá “bán buôn” là 25 nghìn đồng/file word.

Khách có thể lấy “hàng” bằng cáchcop qua USB hay đọc địa chỉ email để chủ cửa hàng gửi file. Những luận vănmua về, sinh viên tự do “chế biến” lại. Mua được những luận văn dày dặn vàcông phu, sinh viên chỉ cần thêm chút “mắm muối” là tạm ổn. Vừa mua xong mộtluận văn ngành quản trị kinh doanh, Nguyễn Văn N. sinh viên Đại học Kinh tếQuốc dân phấn khởi chia sẻ: “Luận văn tốt nghiệp gần trăm trang mà giá chỉ30 nghìn đồng, không bằng cả tiền công đánh máy. Em phải chọn đề tài của anhchị sinh viên cách đây mấy khóa để khi chấm các thầy cũng không thể nhận ra”. 

“Chợ” luận văn giá bèo tấp nập bán, mua
 
“Chợ” luận văn giá bèo tấp nập bán, mua
Luận văn, đồ án được bán cả dạng file word và dạng in sẵn một cách công khai.

Tại cửa hàng photocopy HQcùng dãy, danh sách luận văn, đồ án tốt nghiệp cũng tương tự bởi các chủ cửahàng liên tục trao đổi “hàng mới” cho nhau. Giá bán tại HQ được tính theo sốtrang với mức 500 đồng/trang dạng file word và 700 đồng/trang in giấy.

Băn khoăn về chất lượng nhữngluận văn, đồ án tốt nghiệp này, chúng tôi được chủ cửa hàng trấn an: “Tất cảnhững luận văn, đồ án tốt nghiệp này đều do sinh viên các trường đại học bỏcông sức làm nhưng thuê đánh máy tại cửa hàng nên được lưu vào kho bán chứkhông bịa ra đâu. Những đứa đã bỏ công sức tự làm lấy luận văn tốt nghiệp,chất lượng chắc chắn ở mức trung bình trở lên. Mà ngay cả luận văn thạc sĩ,tiến sĩ ở đây còn có cả kho chứ luận văn tốt nghiệp nhằm nhò gì”.

Tại khu vực gần bể bơi BáchKhoa trên đường Tạ Quang Bửu, “chợ” luận văn, đồ án tốt nghiệp hoạt động sôinổi không kém, tuy có phần kín đáo hơn. Biết chúng tôi có ý định mua luậnvăn tốt nghiệp, chủ cửa hàng photocopy TH dò hỏi kỹ khách hàng là sinh viêntrường nào. Nói dối là sinh viên học tại chức, bà chủ liền đon đả nói nhỏ: "Hàngthì có đấy nhưng đông người không tiện, buổi trưa quay lại, giá cả phảichăng". 

“Chợ” luận văn giá bèo tấp nập bán, mua
Đoạn cuối đường Trần Đại Nghĩa được coi là "chợ" luận văn sôi động nhất. (Ảnh: Anh Thế)

Nếu như khu vực đường TrầnĐại Nghĩa, Tạ Quang Bửu là “điểm nóng” mua bán các loại luận văn, đồ án tốtnghiệp các ngành kinh tế, tài chính, kỹ thuật thì khu vực gần trường ĐH KHXH&NV,quanh ký túc xá Mễ Trì trên trục đường Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân) lạilà “chợ” các loại luận văn ngành xã hội như lịch sử, ngôn ngữ học, tâm lýhọc…

Vừa tìm một luận văn tốtnghiệp chuyên ngành Xã hội học, Nguyễn Minh T. giãi bày: “Ngành xã hội họclàm một đề tài, nhất là luận văn tốt nghiệp phải bỏ chi phí, công sức đikhảo sát cả tháng lại lo không khớp số liệu nên tốt nhất là bỏ công kiếm mộtđề tài nào mình ưng ý rồi chỉnh sửa lại là tốt nhất’.

Về những khó khăn trong việckiểm soát và xử lý việc mua bán luận văn, đồ án tốt nghiệp một cách côngkhai như hiện nay, một cán bộ công an TP.Hà Nội phân trần, những luận văn,đồ án tốt nghiệp của các sinh viên bỏ công làm không hề đăng ký bản quyềnnên đối tượng mua bán lại có thể “cãi trắng” ngay đó là sản phẩm mình bỏcông làm. Hơn nữa, hầu hết tác giả của những luận văn đồ án đó cũng không hềbiết sản phẩm của mình bị đánh cắp.

Theo lời vị cán bộ công anthì việc mua bán luận văn tốt nghiệp tràn lan như hiện nay vẫn chỉ có thểphê phán trên khía cạnh đạo đức mà chưa thể áp khung pháp lý để xử lý luậtđịnh. “Thật sự, việc mua bán luận văn tốt nghiệp hiện đang là một vấn đề rấtnan giải...?!”.

TheoAnh Thế

DânTrí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.